เพื่อไทย ท้ารัฐบาล ถ้าจริงใจปราบทุจริตระบายข้าวจริง ก็ขอร่วมทีมด้วย รับรองจับโกงได้อีกเยอะ

เมื่อที่ 23 กันยายน นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอตอบโต้ ประเด็นการระบายข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ครั้งที่ 1/2560 กรณี ที่ บ.วีออร์แกนนิก จ.กำแพงเพชร ที่มีทุนจดทะเบียนเพียง 1 ล้านบาท แล้วมาประมูลข้าว จากกระทรวงพาณิชย์ จำนวน : 61,528 ตัน มูลค่า 313. ล้านบาท ชนิดข้าวขาว 5 % โดยอ้างว่าจะนำข้าวที่ประมูล ได้ไปทำเป็นปุ๋ย แต่สุดท้าย มีการนำข้าว ไปขายต่อ และผิดสัญญาฯ

ทั้งนี้ ถ้าคณะกรรมการคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าวแห่งชาติ(นบข.) มีความจริงใจที่จะปราบทุจริตอย่างจริงจัง ต้องรีบไปจัดการ ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาแล้ว และขณะเดียวกันกรณี บ.วีออร์แกนนิก จ.กำแพงเพชร ก่อนที่จะมีเซ็นสัญญาฯ , ประธานบอร์ด อคส. ก็เคยเดินทางไปดูสภาพของโรงงานฯ และโกดัง ที่จัดเก็บ ว่าไม่มีความสามารถในการผลิตปุ๋ยได้เลย แต่กลับไปขายข้าวฯ ให้ถึง 61,528ตัน และก็เกิดมีปัญหา การนำข้าวไปเวียนขาย ตามที่ปรากฎเป็นข่าวฯ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า คำถามคือ 1.พล.ต.ท.ไกรบุญฯ ในฐานะประธานบอร์ด อคส. จะแสดงความรับผิดชอบ อย่างไร กรณี บ.วีออร์แกนนิก ที่ทำให้รัฐบาลฯ เสียหาย 2.นางดวงพร รอดพยาธิ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร กรณี บ.วีออร์แกนนิก , เพราะได้ยืนยันมาตลอดว่า ทุกอย่างถูกต้อง โปร่งใส 3.ถ้า ข้าวที่กระทรวงพาณิชย์ ขาย ไม่ใช่ข้าวที่คนบริโภค คงไม่การนำข้าวฯที่ประมูลฯได้ไปเวียนขาย ตามโรงสีข้าว และท่าข้าวต่างๆ เพราะโรงงานฯ เหล่านี้ผลิตข้าวให้คนกินทั้งนั้น และอธิบดีฯ ดวงพร จะรับผิดชอบอะไรบ้าง ในฐานะประธานคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ 4.ผู้ว่าฯ สตง. ไปนอนหลับอยู่ที่ไหน เกิดเรื่องขนาดนี้แล้ว ยังไม่มาตรวจสอบฯ อีกหรือ จะมาบอกว่าไม่มีความผิดปกติ อยู่อีก เพราะพรรคเพื่อไทย เคยไปยื่นเรื่องฯ ดังกล่าวให้ ผู้ว่าฯ สตง.ตรวจสอบมาแล้ว ตั้งแต่ 14 กรกฎาคม 60

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ข้อเรียกร้อง 1.พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รอง ผบ.ตร. ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาล ถ้าต้องการอยากจะทราบว่า มี บริษัทฯ ใด ที่ประมูลฯ ข้าวแล้วมีการนำข้าวฯที่ประมูล ไปเวียนเทียน ขายเป็นข้าวสำหรับคนบริโภคอีก ขอให้เชิญตนเอง และคณะทำงานตรวจสอบการระบายข้าว ของพรรคเพื่อไทย ไปร่วมเป็นคณะทำงานฯ รับรองว่า จะช่วยจับพวกโกงข้าวได้อีกเยอะ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image