เลส์ ทรัวส์ มุสเกอแตร์ส สมัยนี้จะเข้าใจได้อย่างไรว่า ‘วัน ฟอร์ ออล แอนด์ ออล ฟอร์ วัน’ : ตู้หนังสือ

ปลายรัชกาลที่ 3 ที่ฝรั่งเศสมีนักเขียนผู้หนึ่งใช้ประวัติศาสตร์เป็นฉาก เขียนนิยายผจญภัยของวีรบุรุษขึ้น ซึ่งต่อมาโด่งดังไปทั่วโลก เป็นหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งถูกระบุว่าต้องอ่านก่อนตาย และเป็นนิยายที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ตั้งแต่ต้นจนปัจจุบัน ซ้ำแล้วซ้ำเล่ามากที่สุด นั่นคือ เลส์ ทรัวส์ มุสเกอแตร์ส ทแกล้วทหารสามเกลอของ อเล็กซองด์ร ดูมาส์ หรือที่รู้จักกันทั่วไปในพากย์ไทยว่าสามทหารเสือ

เรื่องของเด็กหนุ่มจากกาสกอญ “ดาร์ตาญัง” ที่เข้าเมืองเพื่อสมัครเป็นทหารเสือราชองครักษ์พระเจ้าหลุยส์ที่ 13 ได้พบกับสามทหารเอก “อาโธส” กับ “ปอร์โธส” และ “อารามีส” ก่อนจะร่วมกันต่อต้านอิทธิพลของคาร์ดินาล “ริเชอลิเยอ” ผู้ทรงอำนาจ

นิยายที่เล่าอย่างเรียบง่ายเรื่องนี้ สร้างวีรบุรุษขึ้นในใจผู้อ่านทั่วโลก ด้วยคำขวัญ “วัน ฟอร์ ออล แอนด์ ออล ฟอร์ วัน” ท่ามกลางความรัก ความแค้น ความไว้วางใจและการทรยศ กระตุ้นความรู้สึกการเป็นที่พึ่งพิง การทุ่มเทเสียสละเพื่อสิ่งที่ตนเชื่อ และน้ำใจที่ผูกพันน้ำใจระหว่างเพื่อนร่วมอุดมการณ์

ดาร์ตาญังกับสามทหารเสือ กลับมาอีกครั้งในรูปปกแข็งงดงามสะดุดตา วัลยา วิวัฒน์ศร แปล หนังสือที่จะปลุกเร้าลูกหลานวัยรุ่นให้เกิดจินตนาการเพริศแพร้ว

Advertisement

 


ประวัติศาสตร์ไทยมีเรื่องต้องเรียนรู้มากมาย นอกจากการท่องจำ พ.ศ. และสงครามกับเพื่อนบ้านที่ทำให้สาระสำคัญอื่นๆขาดหายไป ต้องหาอ่านศึกษาเองนอกห้องเรียน ออกญาวิไชเยนทร์ หรือการต่างประเทศในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ ของอาจารย์ ขจร สุขพานิช เป็นอีกเล่มที่วิเคราะห์ช่วงเวลาน่าจดจำนี้ ด้วยข้อมูลและเรื่องน่ารู้นานา ซึ่งจะทำให้ประวัติศาสตร์สดใสมีชีวิตชีวาขึ้น


แสวงมาให้รู้อีกแล้ว ศิลปวัฒนธรรม กับสมเด็จพระเจ้าตากสินบนเส้นทางสู่เมืองตะวันออกนอกพระราชพงศาวดาร ตามไปดูเจ้าพระยาบดินทรเดชาสร้างเมืองใหม่ในกัมพูชา ต่อด้วย ป.ป.ร. ถึง ภ.ป.ร. เรื่องของในหลวง ๒ รัชกาล กับภาพถ่ายและความเป็นมาหนังสือ “ประวัติการณ์” ประจำรัชกาลที่ ๙ สุดท้ายให้รู้ประเพณีหลังความตายในรัฐมอญ อย่าพลาด

Advertisement


นิตยสารเล่มหนาปึกรายสองเดือน หนาทั้งเรื่องหนาทั้งรูปประณีต เซนส์ แอนด์ ซีน เล่าประวัติศาสตร์ นำเที่ยว และแนะวิถีการใช้ชีวิต กันยาตุลานี้เล่าตำนานแห่งขุนเขา เมืองเก่ามีชีวิต นครรัฐน่าน เมืองงดงามทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม อ่านเครื่องรางจากต่างวัฒนธรรม หากยังไม่อิ่ม ฉบับก่อนหน้ามีแคว้นภูกามยาวหรือพะเยา รัฐโบราณลุ่มน้ำอิง พร้อมเรื่องเก่าอันยาวนาน น่าตื่นใจ


เนชั่นแนล จีออกราฟิก กับวิทยาศาสตร์ว่าด้วยการเสพติด ให้รู้ว่า การค้นพบใหม่ๆจะช่วยให้จัดการกับพฤติกรรมเสพติดทุกรูปแบบได้อย่างไร ยังให้รู้จักชาติจิ๋วแต่แจ๋วซึ่งเลี้ยงคนทั้งโลก เนเธอร์แลนด์เจ้าแห่งนวัตกรรมทางการเกษตร พบไดแอน ฟอสซีย์ผู้สานภารกิจพิทักษ์กอริลลา กับการคืนป่าให้ชีวิตและผู้ปกป้องท้องทะเลอันน่าตื่นตาตื่นใจ นิตยสารที่สะพรั่งด้วยภาพล้ำค่า


สารคดี เรื่องเดียวก็น่าตกใจแล้ว อำนาจนิยมในระบบการศึกษาไทย คัทยา รังสิเวค อดีตนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวเยอรมันที่รู้จักคนไทยดีให้สัมภาษณ์ ต้องอ่าน ตามด้วยเรื่องเล่าของลิงบนต้นไม้ที่กว่าจะได้เรื่องต้องใช้เวลาถึง ๑๐ ปี และที่น่าตกใจอีกเรื่องคือ การค้าขายที่ต้องแสวงกำไร ทำให้ต้องระเบิดเกาะแก่งแม่น้ำโขงเพื่อให้เรือใหญ่แล่นขึ้นล่องได้ตลอดปี ดีไหม


สตาร์พิคส์ ฉบับพิเศษ เดอะ แพสชั่น ออฟ คริสโตเฟอร์ โนแลน ฉบับไดเรคเตอร์’ส คัท ผู้กำกับที่เพิ่งเสนอ ดังเคิร์ค เจ้าของงานชั้นดีสารพัดเช่น อินเซพชั่น กับ อินเตอร์สเตลลา กับ เดอะ ดาร์ค คไนท์ และ โมเมนโต ฯลฯ โนแลนบอกว่า จงไล่ล่าความจริงของตัวเอง เพราะไม่เชื่อเรื่องจงไล่ล่าความฝัน เจ๋งเป้ง ถูกใจจริงๆ อ่านหนังแต่ละเรื่อง ความคิดแต่ละประเด็นในเล่มนี้ได้เต็มๆ


แล้วก็ถึงคราว ภารกิจรัก ของทหารอากาศ ยึดฟ้าหาพิกัดรัก ของ ทองหลาง อ่านไปดูละครทีวีไป อะไรจะเพลินขไหนขนาดนี้…อิอิ

บรรณาลักษณ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image