หน้า4เรียงคน26กย. โดย ชโลทร

ภาพถ่ายต้นฉบับรศ.วุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า รับมอบอัลบั้มภาพถ่ายต้นฉบับและพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว จาก Marco Cecchi de’Rossi ผู้เป็นทายาทของ Girolamo de’Rossi อดีตเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำสยาม โดยมี วิทวัส ชัยภาคภูมิ, พล.ท.หญิง วิภาสิริ จินตสุวรรณ, กาญจนา ศรีปัดถา และดิเรก อัคนิโรจน์ ร่วมต้อนรับ ณ บริเวณล็อบบี้ รร.รอยัลปริ๊นเซส หลานหลวง กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

ช่วยประชาชนสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.กระทรวงยุติธรรม ประธานในพิธีประกาศความร่วมมือในการช่วยเหลือประชาชนตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ทั่วถึง และเป็นธรรม ณ รร.มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

ต้อนรับจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้อนรับ กายเลียโป เยเซ ดอร์จี รมว.กระทรวงเกษตรและป่าไม้ แห่งราชอาณาจักรภูฏาน และคณะ เพื่อเข้าร่วมประชุมคณะทำงานร่วมด้านการเกษตรไทย-ภูฏาน ครั้งที่ 5 และศึกษาดูงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และโครงการเศรษฐกิจพอเพียง จัดโดย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ ห้องศุภมิตร รร.รอยัลปริ๊นเซส หลานหลวง กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

แรงบันดาลใจนทกานต์ ทัพพะรังสี อึง ผู้นำเข้าตะเกียงน้ำหอมต้นตำรับจากฝรั่งเศส แบรนด์ ลอมป์ เบอร์ชเย่ ปารีส (Lampe Berger Paris) ร่วมจัดงาน “ฟราแกรนซ์ แอนด์ แฟชั่น (Fragrance & Fashion)” ภายในงานเทศกาลอาหารและไวน์ระดับโลกครั้งที่ 18 โดยความร่วมมือจาก แพททริค โบท, เชฟยาน ฟาน ไดค์, ฟา เบเนเดทตี้, นิกกี้ วอน บูเรน, ศรี วอน บูเรน และมัญชุมาศ
นำเบญจพล ณ รร.อนันตรา สยาม กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

Advertisement

คอสเพลย์ภาคใต้ ดิสรา จ่างเจริญ ผจก.ฝ่ายการตลาด ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต ให้เกียรติมอบรางวัลแก่ทีมชนะเลิศ และรองชนะเลิศ การประกวดแต่งกายคอสเพลย์ประเภททีม ในงานเทศกาลญี่ปุ่น “Japan Cosplay Festival 2017” โดยทีมชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมกลับบ้านแล้วคร้าบ แต่งชุดคอสเพลย์จากเกมอาร์พีจีเรื่องดัง Final Fantasy XV มหาสงครามเทพ ณ ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต เมื่อเร็วๆ นี้

ลงนามธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ลงนามความร่วมมือกับกลุ่มทรู โดย พิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ และ บจ.แพลทเนรา โดย วิสันติ์ อาชาเดโชพล เพื่อร่วมจัดทำโครงการศูนย์กลางข้อมูลข่าวสารยางพารา ผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

มอบโล่ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีมอบโล่รางวัลและเกียรติบัตรแก่สถานประกอบกิจการ “โครงการสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ประจำปี 2559” ที่ห้องบอลรูม 2 รร.ดิ เอมเมอรัลด์ เมื่อเร็วๆ นี้

ประกอบการดีเด่นราตรี สกุลตันติเมธา กก.ผจก. พร้อมด้วย มาฆนันท์ เดชประจน รอง ปธ.คกก.สวัสดิการ บจ.คิมเบอร์ลี่ย์-คล๊าค แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) รับมอบรางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงานปีที่ 12 โดยมี สยาม ศิริมงคล รองผู้ว่าฯ สมุทรปราการ เป็นผู้มอบรางวัล ณ ห้องสุวรรณภูมิ แกรนด์บอลรูม รร.โนโวเทล สุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เมื่อเร็วๆ นี้

⦁…ในยุคสมัยที่ “ความเท่าเทียม” ถูกทำให้เป็น “ทรรศนะที่ผิดพลาด” เชิดชูแนวคิด “คนเหนือคน” สถาปนาให้ “คนกลุ่มหนึ่ง” มีสิทธิในอำนาจเหนือกว่า “คนส่วนใหญ่” สัญชาตญาณมนุษย์ที่แสวงหา “ความเหนือกว่า” จึงก่อเกิดพฤติกรรม “โชว์อำนาจ” ให้เห็นดาษดื่น ไม่ว่าใครที่มียศ มีตำแหน่ง มีอิทธิพล ต่างตีความหน้าที่ของตัวเองไปในทาง “กดข่มเพื่อนร่วมสังคม ร่วมชาติ”
เพื่อสนองสัญชาตญาณ “จ่าฝูง” จึงไม่เพียง “งูเห่า” เท่านั้นที่แผ่แม่เบี้ย ข่มขู่เพื่อนร่วมโลก กระทั่ง “มดตะนอย” ยังกระดกก้น อวด เอา “แมงป่อง” ที่ชูหางประกาศศักดาเป็นต้นแบบ

⦁…มีเรื่องร้องมาจาก “เชียงใหม่” ว่าด้วย “ร้านลาบ” ถูกจับ “ขายเกินเวลา” หลักฐานเป็น “เบียร์ 2 ขวด” ยี่ห้อยอดนิยมของชาวบ้าน เพราะ “ราคาถูก” ตำรวจสั่งปรับ “3,000 บาท” แต่ไม่จบ “ผู้มีอำนาจฝ่ายปกครอง” ออกคำสั่ง
“ปิด 5 ปี” พร้อม “ห้ามประกอบการในสถานที่นั้น” คำถามที่เกิดขึ้นคือ
“เกินไปหรือไม่” กับ “การทำมาหากินของประชาชน” ที่กระทบไปถึง “ลูกจ้างในร้านและครอบครัวอีกหลายชีวิต” เสียงวิงวอนขอความเห็นใจไม่มีความหมาย “ที่เชียงใหม่ไม่มีใครได้ยินเสียงประชาชน” จึงมาคร่ำครวญถึง “กรุงเทพฯ” หวังแค่ “ผู้มีอำนาจจริง” ได้ตรวจสอบความเหมาะสม ทว่า “หวังได้แค่ไหน” ในยุคที่ “อำนาจเป็นความเท่ ไม่โชว์ถือว่าเชย” มี “ผู้หาค่ำกินเช้า” รอคำตอบว่ามีโอกาสพ้นจากความเดือดร้อนหรือไม่

⦁…โลกที่ “อเมริกามหาอำนาจ” ถูกประเมินว่าถึงยุค “เสื่อมทรุด” ขณะเรื่องราวของ “ยุโรป” ในความหมายประเทศพัฒนาแล้ว “มากมายด้วยปัญหาที่ยากคลี่คลายแก้ไข” เชื่อกันว่าเป็นสมัยรุ่งเรืองของ “เอเชีย” และ “อาเซียน” จะมีส่วนร่วมมากมายใน “วิวัฒนาการ” นั้น “ไทยแลนด์” ของเราโดดเด่นสุดใน “อาเซียน” ในฐานะที่ “ก้าวไปไกลกว่าในการพัฒนาทุกด้าน” ทว่าวันนี้ “ไทย” กลับกลายเป็นประเทศอาเซียนที่ “นักลงทุนโลกาภิวัตน์” เมินหน้าหนี “เพราะอะไร” ทุกคนรู้คำตอบ แต่ “ไม่มีใครมีปัญญาแก้”

⦁…สารพัดโครงการที่ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ผู้นำทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลระดมสมองเพื่อสร้างขึ้น หากฟังให้กระจ่างทั้ง “แนวคิด” และ “วิธีปฏิบัติ” ย่อมเห็นถึง “ความเข้าใจความเปลี่ยนแปลงของโลก” และ “รู้ว่าการปรับตัวเพื่อรับอย่างไร” ทว่ามี “อุปสรรคใหญ่” ที่ “ความรู้ความเข้าใจ” นั้น ช่วยได้แค่อธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น และควรรับมืออย่างไร แต่ไม่สามารถจัดการให้เป็นอย่างที่ควรจะเป็นได้ ปัญหาอยู่ที่สภาวะด้าน “ลบ” นั้น เชื่อและโฆษณาว่าตัวเองเป็น “ปัจจัยบวก”

⦁…แม้ชื่นชมกับ “จีดีพี” ที่สูงขึ้น แต่ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ก็ยังมีสำนึกรู้ว่า “ความเหลื่อมล้ำ” นับว่าจะขยายกว้าง โอกาสที่จะหารายได้ของ “คนจน” มี “น้อยลง” ขณะโอกาส “สะสมสมบัติ” ของ “มหาเศรษฐี” มี “มากขึ้น” จาก “ความฉิบหายล้มละลายของธุรกิจขนาดเล็ก” เพียงแต่เป็น “ความรู้ที่ยังมองไม่เห็นวิธีจัดการที่ได้ผล” เท่าที่ทำจึง “แจกเงินคนจนกันไปวันๆ” ขณะที่ความคิดเรื่องเก็บ “ภาษี” เพิ่ม มาเป็น “งบประมาณ” ต้องจัดการแบบ “ปากว่าตาขยิบ” อันหมายถึง “รู้ทั้งรู้ว่าชาวบ้านจะเดือดร้อน” แต่จำต้อง “หาคำอธิบายที่ฟังแล้วตัวเองไม่รู้สึกผิด”

⦁…คนทำกิจการ “ซื้อมาขายไป” อย่าง “ร้านโชห่วย” ทำ ซึ่งปกติก็ลำบากยากเย็น แค่ “พอมีงานทำประทังชีวิต” กันอยู่แล้ว ล่าสุด “สรรพากร” ปรับวิธีประเมินรายได้ จากเดิมคิดโดยให้ “ต้นทุนเป็นร้อยละ 80 ของราคาขาย” คือเป็น “กำไรร้อยละ 20” เอาไปคำนวณภาษีรายได้ ปีนี้ 2560 เปลี่ยนมาเป็นให้เป็นต้นทุนแค่ “ร้อยละ 60” ที่เหลือ “ร้อยละ 40” ถือเป็นกำไร เอาไปใช้ “คำนวณภาษี” คำถามคือ “ค้าขายแบบนี้สินค้าอะไรที่ขายแล้วได้กำไรร้อยละ 40” มีแต่ต้อง “หักทุน” ไปเป็น “กำไร” เพิ่ม “ฐานภาษี” ให้ “สรรพากรเก็บได้เข้าไปที่รัฐบาลตั้งให้” คนมีอำนาจ แก้ปัญหาให้ตัวเองง่าย

⦁…การบริหารจัดการที่สะท้อนถึงความสามารถนั้น คือ “ทำให้ประชาชนสามารถสร้างความมั่งคั่งให้ตัวเองได้อย่างทั่วถึง” หรืออย่างน้อยที่สุดคือ “ลดภาระประชาชน” หากในห้วงยามที่ “ปากท้องประชาชน” มีปัญหา แล้วยังมากมายด้วยโครงการ “เพิ่มรายได้และสวัสดิการให้ข้าราชการ” เสียงผู้มีอำนาจที่เรียกร้อง “ความร่วมมือ” ย่อมตามมาด้วยเสียง “หัวเราะขื่นๆ”

ชโลทร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image