คืบระเบิดทหาร 4 ศพที่ปัตตานี เตรียมออกหมายจับ 3 ราย

เมื่อวันที่ 25 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 เดินทางด้วยรถยนต์เพื่อดูแลความปลอดภัยโรงเรียน เป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่ทหารพรานเสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 5 นาย มีชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บ 1 ราย เหตุเกิดพื้นที่ ม.1 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ยังคงนำกำลังกว่า 100 นาย เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้หน่วยกำลังร่วมเข้าทำการขยายผลปิดล้อมตรวจค้นอีก 4 เป้าหมาย ในพื้นที่ ต.ตะบิ้ง และพื้นที่รอยต่อระหว่างตำบล และอาจจะขยายพื้นที่ตรวจค้นอำเภอข้างเคียงอีกครั้ง เนื่องจากพบเบาะแสความเคลื่อนไหวกลุ่มนายยาการียา บาโง ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงมีหมายจับ 8 หมาย และเชื่อว่าเป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งในการตรวจค้นเป้าหมายทั้ง 4 จุดได้มีการตรวจเก็บดีเอ็นเอบุคคลที่อยู่บริเวณพื้นที่ตรวจค้น จำนวน 17 ราย และเร่งให้ส่งผลการตรวจมาเทียบเคียงกับหลักฐานต่างๆ ที่ตรวจยึดได้ รวมไปถึงได้ยึดอุปกรณ์ก่อเหตุ เอกสาร จำนวนหลายรายการ เพื่อนำไปตรวจสอบและตรวจหาวัตถุพยานว่าจะมีความเชื่อมโยง หรือพบหลักฐานรอยนิ้วมือแฝงที่ตรงกับหลักฐานในที่เกิดเหตุหรือไม่ และตลอด 3 วันที่ผ่านมาการไล่ล่าปิดล้อมตรวจค้นอย่างเข้มงวด ทำให้ขณะนี้ได้มีการเชิญตัวบุคคลต้องสงสัยโดยใช้กฎอัยการศึกในการควบคุมตัวเพื่อสอบสวนขยายผลที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี แล้ว 6 ราย ซึ่งในจำนวนนี้พบว่า 1 รายที่มีประวัติที่เกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิด อส.ใน อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี เมื่อปี 58 ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีเป็นอย่างมาก ทำให้การสืบสวนสอบสวนมีความคืบหน้าถึงกลุ่มที่ร่วมก่อเหตุ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่แนวทางการสืบสวนเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น อีกทั้งกลุ่มที่ก่อเหตุพบว่ามีความเชื่อมโยงกับเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่ อ.สายบุรี อ.ไม้แก่น อ.กะพ้อ และ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี มีรายงานทางชุดสืบสวนสอบสวนเตรียมขยายผลและรวบรวมหลักฐานเตรียมขอศาลออกหมายจับขั้นต้น 3 ราย

พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เปิดเผยว่า ได้ทำการตรวจค้นอย่างละเอียดพบวัตถุพยานเป็นอุปกรณ์ช่างและแสงไฟ ซึ่งถือเป็นหลักฐานสำคัญที่น่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ซึ่งการตรวจค้นครั้งนี้เราพุ่งเป้าไปที่วัตถุพยานที่น่าเชื่อมโยงกับการก่อเหตุ เชื่อว่าคนร้ายมาจากนอกพื้นที่ ฉะนั้นคนร้ายไม่น่าจะนำอุปกรณ์รวมไปถึงวัตถุระเบิดมาเอง เชื่อว่าคนร้ายน่าจะเอามาจากในพื้นที่โดยมีแนวร่วมให้การสนับสนุน ทั้งการขุดและวัตถุระเบิด วัตถุพยานที่ได้วันนี้บางหลักฐานเราตรวจสอบแล้วเบื้องต้นมีความเชื่อมโยง และเราน่าจะขยายผลไปถึงผู้ก่อเหตุและผู้สั่งการและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด น่าจะมี 6-7 คน ซึ่งหลังจากได้รับรายงานจากหลายหน่วยที่ได้แบ่งการปฏิบัติขณะนี้เรามาถูกทางแล้ว คดีมีความคืบหน้าไปมาก และการก่อเหตุในครั้งจากการสืบสวนสาวลึกลงไปยังพบประเด็นการก่อเหตุที่อาจแฝงสถานการณ์ผสมโรง โดยจะมีการตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป ส่วนการก่อเหตุล่าสุดได้มีการทำแผนเส้นทางการก่อเหตุทั้งหมดตั้งแต่คนดูต้นทางโดยเฉพาะทางเรือ ซึ่งขณะนี้พบหลักฐานและทราบกลุ่มบุคคลที่ร่วมกระทำผิดเพิ่มอีกหลายคน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image