อธิบดี กพร.ลุยญี่ปุ่นสร้างความมั่นใจนายจ้างด้านมาตรฐานแรงงานไทย

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เป็นประธานเปิดงานสัมมนาเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างองค์กรผู้รับและองค์กรผู้ส่ง ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยมีองค์กรผู้รับ (นายจ้าง) และองค์กรผู้ส่ง ร่วมในงานสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ประกอบการในญี่ปุ่นด้านการพัฒนาฝีมือแรงงานไทยก่อนไปทำงานในประเทศญี่ปุ่น โดยภายในงานได้เน้นย้ำถึงนโยบายของรัฐบาลและพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ส่งเสริมการไปทำงานต่างประเทศของคนหางาน จะต้องมีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม ไปอย่างถูกต้อง ประการสำคัญจะต้องมีฝีมือที่มาตรฐาน สร้างความมั่นใจให้แก่นายจ้างในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคนไทยนิยมเดินทางไปทำงาน ประกอบกับประเทศญี่ปุ่นมีความต้องการแรงงานไทยเป็นจำนวนมาก ในหลายสาขา อาทิ ก่อสร้าง ผู้ดูแลผู้สูงอายุ เป็นต้น

นายธีรพลกล่าวว่า สำหรับการพัฒนาฝีมือแรงงาน กพร.มีหน่วยงานในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งเครือข่ายในการฝึกอบรมร่วมกันอีกจำนวนมาก เพื่อพัฒนาทักษะคนที่จะเดินทางไปทำงานใน 3 ด้านหลัก คือ ภาษา วัฒนธรรม และทักษะฝีมือในแต่ละสาขา รวมทั้ง กพร.เองมีมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติกว่า 200 สาขา ซึ่งเป็นการการันตีได้ถึงฝีมือในแต่ละสาขาด้วย


นายธีรพลกล่าวต่อว่า ในปีงบประมาณ 2560 กพร.ได้มีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ไปแล้วกว่า 62,000 และมีการฝึกอบรมโดย กพร.เองในด้านต่างๆ อีกกว่า 199,000 คน นอกจากนั้น ยังได้ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการ พัฒนาพนักงานของตนเอง ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ. ศ. 2545 จำนวนกว่า 3.9 ล้านคน ซึ่งแรงงานที่ผ่านกระบวนการฝึกอบรม หรือทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ของ กพร.มีความพร้อม ที่จะทำงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับการสัมมนาครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุน จากบริษัท เอเชียอินเตอร์เซอร์วิส จำกัด สำนักงานประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบริษัทที่บันทึกความร่วมมือในการพัฒนาฝีมือแรงงาน คนหางาน เพื่อไปทำงานประเทศญี่ปุ่น เป็นการร่วมกันขยายตลาด แรงงานคุณภาพ เพื่อไปทำงานอย่างมั่นคง ปัจจุบัน ณ เดือนสิงหาคม 2560 มีคนไทยพำนักในประเทศญี่ปุ่นจำนวน 47,647 คน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานทำงาน จำนวน 20,691 คน โดยเป็นแรงงานฝีมือ (เดินทางด้วยตนเอง) 3,972 คน ฝึกปฏิบัติงานเทคนิค 7,279 คน นายจ้างพาไปฝึกงาน 183 คน และได้รับวีซ่าพลเมืองอีกจำนวน 9,257 คน

“เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2558 มีจำนวนแรงงานไทยเพิ่มขึ้นประมาณ 2,294 คน ซึ่งคาดว่ามีแนวโน้มต้องการแรงงานไทยอีกจำนวนมากโดยเฉพาะแรงงานด้านการก่อสร้าง รวมทั้งผู้ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งทางการญี่ปุ่นจะอนุญาตให้แรงงานจากต่างประเทศเข้าไปทำงานได้ในปลายปีนี้ ในส่วนของการก่อสร้างก็มีความต้องการมากเช่นกันเนื่องจากในปี พ.ศ.2563 ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วย” นายธีรพลกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image