รมช.ศธ.ยกครูอาจารย์ผู้เสียสละกว่าทุกอาชีพ เผยตรวจราชการ 50 จว.พบแต่คนเสียสละ ทุ่มเท เมตตาศิษย์

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.) พบปะสนทนากับผู้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการกิจกรรมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้และการประกวดแข่งขันผลการดำเนินงานของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ระดับประเทศ ได้แก่ ผู้บริหาร ครูอาจารย์ ครูผู้ช่วย ลูกหลานนักเรียน และบรรยายพิเศษ เรื่อง ‘ศาสตร์พระราชา กับการสืบสานพระราชปณิธานโรงเรียนคุณธรรม’ ที่ โรงแรมเอวาน่า เขตบางนา เมื่อวันที่ 24 กันยายน

รมช.ศธ.กล่าวบรรยายพิเศษตอนหนึ่งว่า “ปรัชญาทางการศึกษาที่เป็นหลักคำสอนอันล้ำค่าที่ถือเป็นคตินิยม คือ ครูอาจารย์เป็นผู้เสียสละใหญ่หลวงแก่สังคมกว่าทุกๆ อาชีพ ถือเป็นภาระหน้าที่เกียรติยศเพื่อบ้านเมือง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ได้ทรงพระกรุณาพระราชทานสอนว่า ครูคือผู้มีศรัทธาแรงกล้าเพื่อทำให้เด็กเป็นคนดี เคารพรักบุพการี ครูอาจารย์ สิ่งที่ครูอบรมสั่งสอน ล้วนมุ่งมั่นให้ศิษย์มีองค์ความรู้ มีอุปนิสัยติดตัว (Character of Education) ทั้งทางด้านศีลธรรม จริยธรรม มารยาท วินัย และวัฒนธรรม เพื่อให้ลูกหลานเยาวชนเป็นผู้มีมารยาท มีระเบียบวินัย มีความเพียร รับผิดชอบในหน้าที่ ในอาชีพการงาน และเป็นพลเมืองดีของชาติสืบไปภายภาคหน้า”

ม.ล.ปนัดดากล่าวว่า จากการที่ ได้เดินทางตรวจราชการมาแล้วร่วม 50 จังหวัด เพื่อติดตามประเมินผลเรื่องโรงเรียนคุณธรรม ปรากฎผลลัพธ์ในเชิงบวกและสร้างสรรค์อย่างมาก โรงเรียนเป็นจำนวนมากทั้งภาครัฐ เอกชน อาชีวศึกษา กศน. โรงเรียนในสังกัด อปท. รวมถึงสถาบันระดับอุดมศึกษา มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะให้บรรลุเป้าหมายของอุดมการณ์สถานศึกษาคุณธรรม โดยที่ครูอาจารย์ต่างมีความเสียสละ ทุ่มเท และมีความเมตตากรุณาแก่ศิษย์อย่างเห็นได้ชัดในหลายโรงเรียน คือ อยากแลเห็นศิษย์ประสบความสำเร็จในชีวิต ครอบครัวมีความสุข

รมช.ศธ. กล่าวว่า “ถือเป็นนิมิตหมายอันดีต่อแวดวงการศึกษาของชาติในครั้งนี้ และเป็นความหวังแห่งความสำเร็จอีกระดับหนึ่ง เป็นตัวชี้วัดใหม่ที่เกิดขึ้นแก่สังคมของคนในชาติ อันถือเป็นสิ่งที่น่ายินดีอย่างยิ่ง”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image