‘บิ๊กบี้’ กำชับเจ้าหน้าที่แก้ปัญหาเก็บ ‘ค่าหัวคิว’ ต่างด้าว

เมื่อวันที่ 26 กันยายน นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) กระทรวงแรงงาน กล่าวชี้แจงกรณีการเรียกรับเงินค่าหัวคิวในการดำเนินการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าว ว่า พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยต่อปัญหาการเรียกรับเงินดังกล่าว โดยได้กำชับให้ดูแลและตรวจสอบ พร้อมเร่งหารือกับทางการพม่าเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน จากการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม หากมีผู้ใดถูกรีดไถจากเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยตรงให้รีบแจ้งทันที ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้ชี้แจงปัญหาและหารือร่วมกับเอกอัครราชทูตที่ปรึกษาด้านแรงงาน สถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประจำประเทศไทย โดยได้รับแจ้งว่าจะเร่งตรวจสอบเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

นายวรานนท์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่แรงงานพม่ามาชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสแล้ว และมีคิวนัดหมายไปตรวจสัญชาติที่ศูนย์ตรวจสัญชาติแรงงานเมียนมา แต่ไม่สามารถไปตรวจสัญชาติได้เนื่องจากคิวเต็มนั้น อัครราชทูตที่ปรึกษาด้านแรงงานฯ ได้สั่งการให้ศูนย์ตรวจสัญชาติฯ ดำเนินการตรวจสัญชาติให้กับแรงงานกลุ่มที่ผ่านการคัดกรองความสัมพันธ์นายจ้าง-ลูกจ้าง (กลุ่มใบจับคู่) ที่ชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสและมีคิวนัดหมายไปตรวจสัญชาติตรงตามวันนัดทุกคน ซึ่งมีคิวนัดไม่เกิน 400 คนต่อศูนย์ฯต่อวัน และให้ทุกศูนย์ฯ ตรวจสัญชาติกลุ่มใบจับคู่ที่ชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสแต่ไม่มีคิวนัดอีก จำนวน 600 คน รวมเป็น 1,000 คิวต่อวัน โดยทางการพม่าจะเพิ่มเครื่องผลิตเล่มเอกสารรับรองบุคคล (ซีไอ) สามารถเพิ่มได้วันละ 1,400 เล่มต่อศูนย์ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 9 ศูนย์ ใน 8 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร 2 แห่ง สมุทรปราการ ระนอง ตาก เชียงราย เชียงใหม่ นครสวรรค์ และสงขลา จังหวัดละ 1 ศูนย์และในเดือนตุลาคมนี้จะเพิ่มคิวใน จ.สมุทรสาครทั้ง 2 แห่ง สมุทรปราการ และระนอง วันละ 500 คิว รวมเป็น 900 คิวต่อวัน

นายวรานนท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่มีศูนย์บริการเพื่อการทำงานของคนต่างด้าวสัญชาติพม่าในรูปแบบวันสต็อปเซอร์วิส (OSS) และเปิดให้บริการวันที่ 15-25 กันยายน มีแรงงานพม่ารับใบแทนใบอนุญาตทำงานแล้ว 26,839 คน นายจ้างที่คนต่างด้าวได้รับใบแทนใบอนุญาตทำงาน 9,121 ราย ขณะนี้มีคนสัญชาติพม่าชำระเงินผ่านจุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส 196,356 คน ได้รับคิวตรวจสัญชาติ 153,492 คน และไม่ได้รับคิวนัดตรวจสัญชาติ 42,864 คน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image