เพศพันธุ์ของการฆ่าฟัน คนกับสัตว์ก็เช่นเดียวกัน

เราท่านจำนวนไม่น้อย คงเคยเห็นหนังฉากหนึ่งมาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะหนังอาชญากรรม ที่ผู้รักษากฎหมายหรือคนธรรมดาซึ่งถูกบีบคั้น ใช้ความรุนแรงโต้ตอบความรุนแรง ฆ่าสนองการฆ่า กับประโยคที่ว่า วางปืนหรือวางอาวุธเถอะ   อย่าทำอย่างนั้น(ฆ่า)เลย ไม่เช่นนั้นนายก็ไม่ต่างไปจากพวกมัน

แต่ประโยคนี้   หรือคาถานี้   เป็นความยินยอมพร้อมใจจริงๆของผู้ไม่กระทำหรือเปล่า   ในเมื่อหนังหลายๆเรื่องยังแสดงให้เห็นทั้งที่ยังฆ่าและปฏิเสธการฆ่า

ผู้คนทั้งหลายเชื่อเรื่องเวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร (ในหลายๆเรื่อง)   กับเชื่อเรื่องตาต่อตา   ฟันต่อฟัน (ในอีกหลายๆเรื่อง)  อย่างไม่เปลี่ยนแปลงไหม เช่น   ฆ่ามัน   ฆ่ามัน   เรียกร้องให้ประหารชีวิตอาชญากรที่ข่มขืนแล้วฆ่า

‘เดอะ  ฮอลโลว์  พอยท์‘  (The  Hollow  Point  – 2016 )  จากเรื่องจริงที่จำลองหมู่บ้านชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกขึ้นแห่งหนึ่ง ให้เห็นปัญหาอาชญากรรมนอกเหนือยาเสพติดร้ายแรง ที่ขนเข้าสหรัฐ เป็นขบวนลักลอบขนส่งกระสุนปืนปีละนับล้านๆนัดเข้าเม็กซิโก  จนนายอำเภอ เอียน  แมคเชน ต้องใช้วิธีรุนแรงตอบโต้   กระทั่งเป็นที่รังเกียจไปถึงชาวบ้าน   ก่อนจะเกษียณไปให้นายอำเภอใหม่ แพทริค  วิลสัน  ซึ่งไม่มีใครชอบอีกเหมือนกัน กลับบ้านมาทำงาน

Advertisement

หนังแสดงให้เห็นโรคร้ายที่กัดกินเมืองชายแดนสหรัฐส่วนมาก ซึ่งเศรษฐกิจฝืดเคือง   ภัยมืดลามไปทุกแห่งหน   ผู้ประกอบสัมมาอาชีวะแทบจะมีจำนวนน้อยกว่าคนที่โยงใยอยู่กับมิจฉาชีพ   โรคร้ายนี้กัดกินแม้บริษํทบริวารที่ค้อมหัวต่ออำนาจเงินเถื่อน   เมื่อตกในวงจรซึ่งไม่ได้ผุดได้เกิดแล้ว   ก็ต้องหาเงินให้ได้มากขึ้นๆทุกที   จนต้องฆ่าฟันฉกชิงเงินและโอกาสที่จะหลบหนี   แม้จะรู้ว่าหนีไม่พ้น

นายอำเภอคนใหม่ก็ใช่จะเก่งกล้าอาจหาญ แต่เมื่อสวมเครื่องแบบทำหน้าที่ที่ต้องปกป้องเมืองเกิดของตัว ก็ต้องเผชิญภัยร้ายอย่างหลีกหนีไม่ได้จนถึงกับพิการสาหัส  ส่วนนายอำเภอเก่าแม้จะไม่ชอบขี้หน้า กระนั้น วิสัยผู้รักษากฎหมายที่เห็นอำนาจบาตรใหญ่คุกคามหนักเข้าก็ต้องวางขวดเหล้าลุกขึ้นขุดรากถอนโคนที่บ่อนเบียนเมืองให้ได้เท่าที่สามารถจะทำ

Advertisement

เรื่องจริงอาจเป็นอีกอย่าง   แต่หนังก็ต้องหาสมดุลย์ด้านดีมาชั่งน้ำหนักด้านร้ายไว้   ไม่เช่นนั้น   สังคมซึ่งเลวร้ายลงเรื่อยๆจะดูมืดครึ้มสิ้นหวังเหมือนความจริงเกินไป   อย่างน้อย   ผู้รักษากฎหมายที่กินเงินคนร้ายมีอยู่ไม่น้อย   ก็ยังต้องมีผู้รักษากฎหมายที่ชิงชังความเลวร้ายอยู่

แมคเชนเล่นหนังโหดๆทำนองนี้มามาก   ยังคงบุคลิกได้ชนิดอาชญากรต้องหวั่นเกรง   ขณะที่วิลสันซึ่งเล่นหนังตำรวจหนังสายลับหนังครอบครัวมาไม่น้อย   ก็ปรอทแตกได้เมื่อเจ็บตัวอย่างหนัก

จอห์น  เลอกีซาโม  ที่คุ้นหน้ากันไม่ว่าบทดีบทร้าย   เที่ยวนี้มาแบบโหดเต็มพิกัด   โดยเป็นนักโทษซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยเข้าไปสวมรอยติดคุกแทน   ให้ออกมาไล่ฆ่าคนเป็นคราวๆ   สั่งสอนหรือเชือดไก่ให้ลิงดูเมื่อมีการทรยศหักหลังขบวนการเกิดขึ้น   เลอกีซาโมทำให้ผู้ชมระทึกได้ว่า   จะฆ่าแต่ละรายได้เหี้ยมเกรียมขนาดไหน   และจะพบจุดจบแบบสะใจผู้ชมหรือไม่

จิม  เบลูชี  พระเอกตำรวจนักสืบหลายเรื่อง   เป็นนายหน้าเตนท์รถที่ขายไม่ออก   แต่อยู่ได้โดยไม่เจ๊ง   แถมมีโฆษณาออกโทรทัศน์ด้วย   เอาเถิดเจ้าล่อกับผู้รักษากฎหมายแทบจะทายบั้นปลายไม่ออก

ผู้กำกับ กอนซาโล  โลเปซ  กาเญโก เคยทำหนังระทึกขวัญมาแล้วตั้งแต่  ‘อพอลโล 18’   (2011)  และตัดต่อหนังประเภทเดียวกันนี้มาหลายเรื่อง  เช่น ‘โอเพน  เกรฟ’  (2013)  เป็นต้น   เดินภาพหนังเรื่องนี้ง่ายๆ   กระชับ   ฉับไว   เป็นหนังรุนแรงที่ชวนให้ผู้ชมอยากรู้ตอนอวสานว่าจะลงเอยอย่างไร

 สัตว์ฆ่ากันด้วยความหิวเป็นหลัก   คนมีข้อแม้ให้ออกตัวว่าแตกต่างไปจากสัตว์อย่างไรบ้าง.

 

นน  อิน  จัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image