2ม็อบชาวนาบุกศาลากลาง โต้เดือด ฝ่ายกลัวท่วมให้ทุบสปริงเวย์ ฝ่ายกลัวแล้งไม่ให้ทุบ

ชาวนา ตำบลหัวดง แยก 2 กลุ่ม บุกศาลากลาง ให้ ผู้ว่าพิจิตร แก้ปัญหา น้ำท่วมข้าว ฝ่ายหนึ่งให้ทุบสปริงเวย์เพื่อระบายน้ำออก ไม่ให้ท่วมข้าว ฝ่ายหนึ่งไม่ให้ทุบ กลัวไม่มีน้ำทำนาปี

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 27 กันยายบน 2560 ที่บริเวณ บริเวณศาลากลาง จังหวัดพิจิตร ได้ มี เกษตรกรชาวนา จาก ตำบลหัวดง ตำบลฆะมัง ตำบล บ้านบุ่ง ตำบลสายคำโห้ อำเภอเมืองพิจิตร ได้ เดินทางมา ที่บริเวณหน้าศาลากลาง กว่า 100 คน โดยมี นาย เจตน์ ศรสมุทร ผู้ใหญ่บ้านหมูที่ 5 ตำบลหัวดง นาย อ๊อด ปู่นิด อายุ 40 ปี เกษตรกรชาวนา ตำบลสายคำโห้ อำเภอเมือง พิจิตร แกนนำได้เดินทาง มาเพื่อขอให้ทางนาย วีระศักดิ์ จิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร แก้ปัญหาเนื่องจาก 4 ตำบล ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากขณะนี้น้ำ ป่าจากเพชรบูรณ์ พิษณุโลกได้ไหล เข้าท่วมข้าว

ส่วนสาเหตุชลประทานจังหวัดพิจิตรไปสร้างประตูระบายน้ำที่บริเวณ หมู่ที่ 1 ตำบลหัวดง ปรากฏว่า ทางอบต.หัวดง ไปสร้างสปริงเวย์ ที่ประตูระบายน้ำเพิ่มสูง 1 เมตร ทำให้น้ำเมื่อ มีน้ำมาไม่สามารถ ระบายน้ำ ออกได้ น้ำท่วม ข้าวที่กำลังตั้งท้อง กว่า 1 หมื่นไร่ได้รับความเสียหาย ขอให้ทางจังหวัดช่วยหาทา ออกโดยทุบสปริงเวย์ออกเพื่อจะให้ระบายน้ำออกไม่ให้ท่วมข้าว

ต่อมาได้มีชาวนาตำบลหัวดงกว่า50 คน โดยมีนายสุพัฒนา พุกเนียม อายุ 35 ปี ชาว ตำบลหัวดง อำเภอเมืองพิจิตร แกนนำเดินทางมาเพื่อคัดค้านไม่ ให้ ทุบสปริงเวย์เนื่องจากจะต้องกักเก็บน้ำ ไว้ทำนาปี ปรากฏว่าทั้ง 2 ฝ่าย มีการโต้เถียงกัน จนกระทั้ง มี เจ้าหน้าที่ได้มาเจรจา และ ขอให้ทั้ง2ฝ้าย เข้าไปในห้องประชุมที่บนศาลากลางชั้น 4 เพื่อเจรจา หาข้อยุติ

Advertisement

ต่อมา นาย ปิยะวงค์ ลือชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร นายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายก อบจ.พิจิตร นาย ภูมิสิทธิ์ วังคีรี นายอำเภอ เมืองพิจิตร พ.อ.วีรวัฒน์ วิวัฒน์วานิช รอง ผอ.กอ.รมน.จว.ชลประทานจังหวัดพิจิตร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิจิตร ป้องกันจังหวัดพิจิตร ได้ เดินทาง มารับทราบปัญหาหาทางเจรจาหาข้อยุติ

โดยในที่ ประชุมได้ มีการเจรจาต่อรองกันนาน กว่า 1 ชั่วโมง จึงได้ ข้อยุติว่า คนละครึ่งทาง โดยทุบสปริงเวย์ ออก 50 ซม.เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ ชาวนา อีกฝ่ายที่ข้าว กำลังตั้งท้อง ชาวนาทั้ง 2 ฝ่ายพอใจ จึงได้ข้อยุติ แยกย้าย กันกลับบ้าน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image