‘โอ๊ค’ส่งทนาย ขอความเป็นธรรมดีเอสไอ คดีฟอกเงินกรุงไทย เตรียมเรียก ทนายวันชัย-วีระ สอบคำให้การ

“โอ๊ค” ส่งทนาย ขอความเป็นธรรมดีเอสไอ คดีฟอกเงินกรุงไทย อธิบดีดีเอสไอตั้ง ผบ.สำนักคดีการเงินฯสืบข้อเท็จจริง เรียกวันชัย-วีระสอบคำให้การ 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 กันยายน ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายชุมสาย ศรียาภัย ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ายื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมกับอธิบดีดีเอสไอ กรณีสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษให้ดำเนินคดีกับนายพานทองแท้ในความผิดฐานฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5 (1) และ (2) โดยมี พ.ต.ต.วรนันท์ ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษ และรองโฆษกดีเอสไอ เป็นผู้รับมอบ

นายชุมสายกล่าวว่า เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้พิจารณาคดีฟอกเงินกรุงไทยอย่างละเอียดถี่ถ้วน เนื่องจากในคดีนี้มีผู้ร่วมกระทำผิดรวมกว่า 150 ราย ที่รับเช็คในลักษณะกระจายหลายบุคคล ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลใดที่ดีเอสไอจะเจาะจงดำเนินคดีแบบเร่งรัดกับบุคคลกลุ่มใดพิเศษ ตนเชื่อว่าการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดของดีเอสไอยังไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะเอาผิดกับนายพานทองแท้ ทั้งนี้ การกระทำอันจะผิดอาญาฐานฟอกเงินนั้น ผู้กระทำต้องรู้ว่าทรัพย์สินที่ได้รับโอนหรือที่เข้าไปเกี่ยวข้องนั้น เป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด และกระทำโดยมีเจตนาพิเศษ ซุกซ่อน ปกปิด อำพรางแหล่งที่มาของเงินตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งนายพานทองแท้ไม่ทราบว่าเช็ค 10 ล้านบาทที่นายวิชัย กฤษดาธานนท์ สั่งจ่ายให้นายพานทองแท้นั้น เป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ทั้งไม่มีเจตนาเพื่อซุกซ่อนปกปิดอำพรางแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น เพราะคดีกรุงไทยเป็นความเกี่ยวพันของ 3 กลุ่ม คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ และบริษัทกฤษดามหานคร ส่วนนายพานทองแท้เป็นบุคคลภายนอก

นายชุมสายกล่าวต่อว่า สำหรับเช็คจำนวนดังกล่าว นายพานทองแท้ได้มาก่อนมีการตรวจสอบการอนุมัติสินเชื่อตามทางการค้าปกติในธุรกิจทั่วไป จากการตรวจสอบพบว่านายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัทกฤษดาฯติดต่อกัน 20 ปี ตั้งแต่ปี 2535-2555 แต่พนักงานสอบสวนไม่เคยสืบสวนสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา เหตุเพราะคงเชื่อว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการทุจริตหรือการฟอกเงิน แล้วนายพานทองแท้ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกจะมีส่วนรู้เห็นได้อย่างไร เป็นเรื่องผิดวิสัยผิดธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีบุคคลและนิติบุคคลเกือบ 200 รายที่ได้รับเช็คในทำนองเดียวกันในลักษณะกระจาย แต่เหตุใดต้องพยายามเร่งรัดรีบร้อนจะดำเนินคดีกับนายพานทองแท้กับพวกอยู่กลุ่มเดียว ที่สำคัญไม่มีผู้ที่จะมีเจตนากระทำผิดฐานฟอกเงินรายใดทำธุรกรรมผ่านเช็คเพื่อให้ง่ายต่อการติดตามเส้นทางการเงิน

Advertisement

นายชุมสายยังกล่าวอีกว่า ตาม ป.วิอาญา ม.134 วรรคสอง ระบุว่า ในการจะแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลใด พนักงานสอบสวนต้องมีหลักฐานตามสมควร ไม่ได้เปิดช่องดุลพินิจแบบไร้ขอบเขต ขณะที่ ป.วิอาญา ม.131 ให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิดเท่าที่สามารถทำได้ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นความผิดหรือความบริสุทธิ์ ซึ่งพนักงานสอบสวนมีอำนาจ จึงมีหน้าที่ต้องกระทำทั้งสองทาง ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผมจึงเห็นว่าพฤติการณ์ ข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายดังกล่าว นายพานทองแท้ยังห่างไกลเหตุที่เจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อกล่าวหาว่าทำผิดอาญาฐานฟอกเงิน

เมื่อถามถึงกรณีที่หลายฝ่ายจับตามองว่า การเร่งรัดคดีของนายพานทองแท้เป็นเกมทางการเมือง นายชุมสายกล่าวว่า ส่วนตัวของนายพานทองแท้ไม่รู้สึกกังวลใด เพราะถือเป็นคนละส่วนกัน อีกทั้งกระบวนการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลฎีกาฯตัดสินนั้น ถือเป็นไปตามขั้นตอน เชื่อว่าคดีเหล่านี้จะไม่ถูกนำมาเชื่อมโยงกันอย่างแน่นอน

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกัน นายวันชัย บุนนาค ทนายความอิสระ เดินทางมายื่นหนังสือและส่งเอกสารสำคัญ เส้นทางการเงินของกลุ่มกฤษดานคร ต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อให้พิจารณาสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดฐานฟอกเงินธนาคารกรุงไทย อย่างไม่เลือกปฏิบัติ เสมอภาค และเท่าเทียม

ด้าน พ.ต.ต.วรนันท์กล่าวว่า วันนี้ทางทนายความได้เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมให้กับนายพานทองแท้ รวมทั้งให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคดี ซึ่งในช่วงเช้าก็มีการยื่นเรื่องในลักษณะเดียวกัน ซึ่งจะได้นำเรียนต่ออธิบดีดีเอสไอ และจะส่งข้อมูลให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ได้ตั้ง พ.ต.อ.ปกรณ์ สุชีวกุล ผบ.สำนักคดีการเงินและธนาคาร เป็นหัวหน้าคณะสืบสวนข้อเท็จจริงในประเด็นที่มีการร้องเรียน คดีฟอกเงินของธนาคารกรุงไทย โดยสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้ร้องทั้งนายวรีะ สมความคิด และนายวันชัย มาสอบคำให้การในฐานะผู้ร้อง ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาในการสืบสวนข้อเท็จจริงประมาณ 30 วัน ว่าประเด็นที่ผู้ร้องมาร้องนั้นมีข้อเท็จจริงอย่างไร นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าทาง ปปง.ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาให้ข้อมูลกับทางดีเอสไอแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวดีเอสไอจะยังไม่เรียกนายพานทองแท้มาแจ้งข้อกล่าวหาในช่วงนี้ โดยจะรอจนกว่าคณะทำงานสืบสวนข้อเท็จจริงจะดำเนินการแล้วเสร็จ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image