ไปรษณีย์ไทยเปิดตัว “แสตมป์ 100 ปี ธงไตรรงค์”

เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ห้องไปรษณีย์นฤมิต ชั้น 1 ไปรษณีย์กลาง บางรัก กรุงเทพฯ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดตัวตราไปรษณียากรที่ระลึก “100 ปี ธงไตรรงค์” เฉลิมฉลอง 100 ปีของการประกาศใช้ธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย โดย นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า เนื่องในวาระครบรอบ 100 ปี ธงไตรรงค์ และเป็นวันที่รัฐบาลมีมติให้เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย ไปรษณีย์ไทยจึงได้เปิดตัวตราไปรษณียากรที่ระลึกชุด ‘100 ปีธงไตรรงค์’ นำเสนอภาพธงไตรรงค์พลิ้วไหวงามสง่าที่มาพร้อมกับธงชาติในแต่ละยุค อย่ดู้านล่างภาพพื้นหลังเป็นพระบรมมหาราชวังและธงทิวโบกสะบัดเพื่อบันทึกเรื่องราววิวัฒนาการธงชาติไทยแต่ละยุคสมัยบนดวงแสตมป์ โดยแสตมป์ดังกล่าวจำหน่ายในชนิดราคาดวงละ 3 บาท (เต็มแผ่น 10 ดวง) และซองจำหน่าย 11 บาท ผู้สนใจสามารถหาซื้อได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ

นางสมรกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยยังได้จัดนิทรรศการแสตมป์ที่เกี่ยวข้องกับธงชาติและนิทรรศการจากพิพิธภัณฑ์ธงชาติไทยที่จะจัดต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 9 ตลุาคม และจัดกิจกรรมแสตมป์เสวนา ‘ไตรรงค์บนดวงตรา…จากท้องฟ้าสู่ผืนน้ำ’ นำเสนอเกร็ดความรู้คู่แสตมป์ ภาพธงชาติ และเรื่องราวของธงไตรรงค์ รวมถึง ‘เจ้าไตรรงค์’ ปลากัดไทยลวดลายธงชาติ พร้อมจำหน่ายแสตมป์ โปสการ์ด และสิ่งสะสมที่เกี่ยวข้องกับธงชาติอีกมากมาย โดยผู้สนใจสามารถร่วมงานได้ในวันเสาร์ที่ 30 กันยายน ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป ณ ไปรษณีย์กลาง บางรัก สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายตลาดตราไปรษณียากร 0-2831-3856

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแสตมป์ชุดดังกล่าว จัดพิมพ์ทั้งสิ้น 500,000 ดวง ซึ่งแสดงภาพธงชาติไทยแต่ละยุคสมัย ตั้งแต่ภาพธงแดงมีวงจักรตรงกลาง ธงแดงมีช้างเผือกตรงกลาง ธงแดงขาว และธงน้ำเงิน ขาว และแดงที่ใช้ในปัจจุบัน โดยมีภาพพื้นหลังเป็นพระบรมมหาราชวัง ออกแบบโดย นางปาริชาติ ทัศนเทพ ใช้วิธีการพิมพ์และสี ลิโรกราฟี่-หลายสี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image