คลังเผยคนจนรับบัตรสวัสดิการน้อยแค่ 4 ล้านใบ – ยกยอดวงเงินใช้จ่ายต.ค.ไปใช้ต่อในพ.ย.

นางสาวอรนุช ไวนุสิทธิ์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การแจกจ่ายบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ล่าสุดแจกจ่ายไปได้ 4 ล้านใบ คิดเป็น 40% ของบัตรที่ต้องแจกจ่ายให้ผู้ลงทะเบียนในต่างจังหวัดกว่า 10 ล้านใบ โดยได้เร่งรัดไปยังหน่วยรับลงทะเบียนให้รีบแจกจ่ายบัตรมากที่สุดก่อนวันที่ 30 กันยายน เพื่อผู้รับสวัสดิการจะได้นำบัตรไปใช้ วันที่ 1 ตุลาคมนี้

“ในการแจกจ่ายบัตรนั้นเร่งรัดไปแล้วว่าต้องรีบแจกให้ได้มากที่สุด มีบางธนาคาร เช่นธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) จะส่งทีมลงพื้นที่ยังหมู่บ้าน และตำบาล เพื่อแจกจ่ายบัตรที่เหลือช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้ สำหรับคนที่ยังไม่มารับบัตรมีเวลารับบัตรอีก 1 ปี ยังจุดที่รับลงทะเบียน แต่อยากให้รีบมารับเพื่อบัตรไปใช้ในสวัสดิการต่าง ๆ วันที่ 1 ตุลาคมนี้”นางสาวอรนุช กล่าว

รายงานข่าวจากกรมบัญชี กลางแจ้งว่า กรมบัญชีกลางขอยกยอดวงเงินคงเหลือจากการซื้อสินค้าร้านธงฟ้าประชารัฐและสวัสดิการทุกประเภทของเดือนตุลาคม ให้ไปใช้ต่อได้ในเดือนพฤศจิกายน 2560 อีก 1 เดือน เนื่องจากพบว่าประชาชนยังมารับบัตรกันน้อย โดยหลังจากที่ได้เริ่มแจกจ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับผู้มีสิทธิใน 70 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา มีผู้รับบัตรไปแล้วกว่า 40% ของจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมด และจะให้เริ่มใช้สิทธิซื้อสินค้าที่ร้านธงฟ้าประชารัฐ ใช้เป็นส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม หรือใช้ในการเดินทางด้วยรถโดยสาร ขสมก./รถไฟฟ้า บขส. และรถไฟได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 แต่เนื่องจากยังมีผู้มารรับบัตรไม่ถึง 50% คาดว่าหลังจากที่ใช้สิทธิผ่านบัตรได้แล้ว ผู้มีสิทธิจะทยอยมารับบัตรสวัสดิการกันอย่างต่อเนื่อง

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า คาดว่าการแจกบัตรคงต้องใช้เวลาอีกระยะ ประกอบกับเป็นการให้สวัสดิการผ่านบัตรครั้งแรกและเป็นเรื่องใหม่ของประชาชน ซึ่งหลายคนอาจยังไม่เคยใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ในชีวิตประจำวัน และอาจไม่รู้จักร้านธงฟ้าประชารัฐ หรือรู้จักแต่ไม่เคยซื้อสินค้าที่ร้านนี้มาก่อน อีกทั้งร้านธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ส่วนมากเป็นร้านใหม่ที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ และต้องติดตั้งเครื่องรับบัตรอัตโนมัติ(อีดีซี) เพื่อให้ใช้สิทธิร่วมกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ ซึ่งขณะนี้ติดตั้งเครื่อง แล้วกว่า 4,000 เครื่อง และจะติดตั้งเพิ่มเป็น 8,000 เครื่องให้ครบทุกตำบลในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 ตามข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ พร้อมทั้งจะทยอยติดตั้งเครื่องอีดีซีให้มีจำนวนเพียงพอเพื่ออำนวยความแก่ผู้ใช้บัตร

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image