การพบกันที่เฝ้ารอ! ‘ทรัมป์-ดูแตร์เต’ เจอกันแน่ หลังทำเนียบขาวยันผู้นำมะกันร่วมประชุมอาเซียน

(FILES) / AFP PHOTO / Brendan Smialowski / REUTERS/Pool/Mark Cristino

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เมือวันที่ 29 กันยายนว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียระหว่างวันที่ 3-14 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งรวมถึงการเดินทางเยือนจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม และรัฐฮาวาย

คำประกาศดังกล่าวทำให้มีแนวโน้มสูงว่านายทรัมป์จะต้องพบปะหารือกับนายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ผู้มีบุคลิกหุนหันพลันแล่นซึ่งก่อให้เกิดการโต้แย้งเป็นอย่างสูง

ข่าวระบุว่า ระหว่างการเดินทางเยือนสำนักงานใหญ่ของอาเซียนในกรุงจาการ์ตาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐได้ให้สัญญากับชาติพันธมิตรที่เป็นกังวลกับการที่สหรัฐให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้น้อยลงว่า นายทรัมป์จะเดินทางมาเข้าร่วมประชุมอาเซียนที่กรุงมะนิลาในเดือนพฤศจิกายนนี้อย่างแน่นอน

ทว่าความสัมพันธ์ที่ขุ่นเคืองระหว่านายทรัมป์กับผู้นำชาติเจ้าภาพอย่างนายดูแตร์เตในหลายๆ ประเด็น ทำให้กำหนดการดังกล่าวไม่มีแนวโน้มที่จะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา โดยนายทรัมป์เพิ่งจะเปิดเผยเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่าผู้นำฟิลิปปินส์ได้ยื่นคำเชิญมาอีกครั้ง แต่เขายังไม่ได้ตอบรับแต่อย่างใด

Advertisement

ข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ต่างประหลาดใจกับท่าทีที่กลับลำแบบ 180 องศาครั้งนี้ และได้มีการยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาหารือกันระหว่างการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน สหรัฐ ของนายอลัน ปีเตอร์ เคย์ตาโน รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image