งดงาม! ชาวพรหมพิรามปลูกผักกระฉูด-บัวหลวง เป็นข้อความ “พ่อหลวง ๙ เมืองสยาม”

ชาวบ้านหัวเขาสมอคร้า ต.วงฆ้อง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ร่วมใจปลูกผักกระฉูดลอยน้ำและบัวหลวง ในหนองหัวคล้า เป็นรูปอักษร “พ่อหลวง ๙ เมืองสยาม” บนเรือสุพรรณหงส์ ระยะทางยาว 200 เมตร ด้วยความไม่ย่อท้อใช้เวลาร่วมเดือนกว่าจะสำเร็จแม้จะพังหลายครั้ง

เมื่อวันที่ 29 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พื้นที่สาธารณะบึงหนองหิน หมู่ที่ 8 บ้านหัวเขาสมอคร้า ต.วงฆ้อง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้าน พร้อมใจกันถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ด้วยปลูกพืชพื้นถิ่น ผักกระฉูด บัวหลวง เป็นรูปอักษร “พ่อหลวง ๙ เมืองสยาม” บนเรือสุพรรณหงส์ ระยะทางยาว 200 เมตร ซึ่งเมื่อดอกกระฉูดออกจะมีสีเหลืองจะทำให้เกิดความสวยงามอย่างมาก

นายไพจิตร คงแจ้ง เกษตรกรผู้ริเริ่มแนวคิด กล่าวว่า ด้วยความจงรักภักดีและต้องการแสดงความจงรักภักดีจึงรวมกับชาวบ้านในพื้นที่ปรึกษาหารือร่วมกับผู้นำท้องถิ่น และด้วยประสบการณ์ที่เคยปลูกข้าวเป็นรูปอักษรที่จังหวัดชัยนาท จึงตกลงที่จะปลูกผักกระฉูดที่มีอยู่ในบึ่งหนองหิน เพราะเป็นพืชพื้นถิ่นแล้วเวลาออกดอกจะมีสีเหลือง เมื่อออกดอกเต็มที่ก็น่าจะเหลืองอร่ามเป็นอักษรสีเหลือง และอยู่บนเรือสุพรรณหงส์ เป็นเสมือนชาวบ้านได้ร่วมกันส่งพ่อหลวงเป็นครั้งสุดท้าย โดยได้เริ่มลงมือทำมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมแต่ก็ประสบปัญหาพัง 2 รอบ จากพายุและน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ชาวบ้านก็ไม่ย่อท้อจนสามารถทำกันจนประสบผลสำเร็จอย่างที่เห็นและคาดว่าอีก 10 วันข้างหน้าดอกจะออกสีเหลืองสวยงาม

ด้านนายศิริโภชน์ ธเนศราภา สมาชิกสภาจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ถือเป็นความร่วมมือของคนในท้องถิ่น และเป็นการพัฒนาพื้นที่สาธารณะ และเป็นกิจกรรมที่แสดงถึงความจงรักภักดีที่มีต่อรัชกาลที่ 9 และในอนาคตจะได้พัฒนาเป็นศูนย์รวมในการทำกิจกรรมและเป็นแหล่งพักผ่อน ออกกำลังกายของชาวบ้านต่อไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image