20 เยาวชนไทย ร่วม “คิดเปลี่ยนโลก” บนเวที “วัน ยังก์ เวิลด์”

เพราะเชื่อมั่นในพลังของเยาวชนรุ่นใหม่ที่จะช่วยผลักดันให้สังคมก้าวหน้าไปได้ไกลและยั่งยืน โครงการ “ซีพีสานฝัน ปันโอกาส สู่ผู้นำรุ่นใหม่ One Young World” ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่สาม สนับสนุนผู้นำรุ่นใหม่จากกลุ่มธุรกิจต่างๆ ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำนวน 15 คน และผู้นำเยาวชนจากองค์กรภายนอก 5 คน รวม 20 คน เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วม “การประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนระดับโลก 2017” ณ เมืองโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย ระหว่างวันที่ 4-7 ตุลาคมนี้

ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “คิดเปลี่ยนโลก เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยผู้นำเยาวชนรุ่นใหม่กว่า 1,300 คนจาก 190 ประเทศทั่วโลก ใช้เวทีนี้ในการแลกเปลี่ยนความคิดเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงประเด็นปัญหาสำคัญ 5 ด้านของโลก ได้แก่ ความยากจน การศึกษา สันติภาพและความปรองดอง ความเป็นผู้นำ และสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมเวทีระดับโลก จึงมีการจัดอบรมขึ้น ผ่านเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับเหล่าวิทยากรชั้นนำของประเทศ และเชิญชวนตัวแทนทั้ง 20 คน ร่วมกันคิดและค้นหาคำตอบว่า ผู้นำรุ่นใหม่จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้อย่างไร โดยได้ข้อสรุปคือ “ความรัก” “ความฝัน” และ “การพึ่งพาซึ่งกันและกัน” สามารถสร้างความมั่นคงที่แท้จริงให้เกิดขึ้น และเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนได้

Advertisement

นอกจากนี้ ในกลุ่มตัวแทนประเทศไทยทั้ง 20 คน มี 2 ตัวแทนเยาวชน มาจาก “กลุ่มลูกเหรียง” กลุ่มเยาวชนที่สูญเสียครอบครัวจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ที่รวมตัวกันโดยใช้ความรักเป็นเครื่องมือในการฟื้นคืนความสงบสุขให้กลับคืนมาสู่บ้านเกิด ร่วมนำเสนอมุมมองของการสร้างสันติภาพด้วยความรักและการให้อภัย ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ประเด็นปัญหาสำคัญของโลกที่ถูกกำหนดเป็นหัวข้อในการประชุมครั้งนี้

นางสาวอาซีลา ดอรอแต จาก กลุ่มลูกเหรียง กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปสื่อสารให้โลกได้รู้ว่าเยาวชนคนหนึ่งก็มีพลังและความศรัทธาที่จะเปลี่ยนแปลงบ้านเกิดตัวเองให้ดีขึ้นได้ ถึงแม้ว่าสิ่งที่ทำอยู่ในตอนนี้มันอาจจะยังไม่เห็นผลอะไรมาก เพราะการทำงานกับเด็กและเยาวชนต้องใช้เวลาในการสร้างความเปลี่ยนแปลง

Advertisement
นางสาวอาซีลา ดอรอแต จาก ‘กลุ่มลูกเหรียง’

“สิ่งที่นำเสนอบนเวทีจะทำให้คนทั่วมุมโลกหันมามองภาคใต้ของเรา และกลับมาโฟกัสที่ปัญหา ผลกระทบ ที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ และหวังว่าจะได้รับมุมมองหรือคำแนะนำใหม่ๆ กลับมาสร้างความเปลี่ยนแปลง ฟื้นคืนความสงบสุขให้แก่บ้านของเรา เพื่อให้เด็กๆ ทุกคนมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัย หรืออย่างน้อยๆ ก็อยากให้ทุกคนหันมาร่วมกันแก้ปัญหาอย่างจริงจัง”

ด้านทูตเยาวชน “One Young World ปี 2014” นางสาวกมลนันท์ เจียรวนนท์ กล่าวทิ้งท้ายว่า One Young World เป็นเวทีที่มีคนรุ่นใหม่ กว่า 200 ประเทศมารวมตัวกัน ซึ่งยิ่งใหญ่เทียบเท่ากับกีฬาโอลิมปิก ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ตรงไหนในโลก เป็น ศิลปิน นักธุรกิจ หรืออาชีพอะไรก็ตาม สามารถใช้ศักยภาพที่มีอยู่ช่วยกันขับเคลื่อน สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้เกิดขึ้นกับโลกของเราได้

นางสาวกมลนันท์ เจียรวนนท์ ทูตเยาวชน ‘One Young World 2014’
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image