กราดยิงลาสเวกัส ยอดตายพุ่ง 50 ศพ เจ็บกว่า 200 ร้ายแรงสุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน

REUTERS/Las Vegas Sun/Steve Marcus

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพี รอยเตอร์ และสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าเหตุกราดยิงขึ้นภายในงานเทศกาลดนตรีเพลงคันทรี รูท91 ฮาร์เวสต์ ซึ่งจัดขึ้นใกล้กับโรงแรมกาสิโนมัณฑะเลย์เบย์ ในนครลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงกลางดึกคืนวันที่ 1 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 50 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 200 คน

ตำรวจลาสเวกัส เผยแพร่ภาพของ “มาริลู แดนลีย์” หญิงที่มีความเชื่อมโยงกับมือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงในงานเทศกาลดนตรีที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม (REUTERS)

ขณะที่นายอำเภอ โจเซฟ ลอมบาร์โด จากสำนักงานตำรวจลาสเวกัส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คนร้ายเป็นชาวเมืองลาสเวกัสได้ใช้ปืนกราดยิงมาจากชั้น 32 ของโรงแรมกาสิโนมัณฑะเลย์เบย์ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยเชื่อว่าไม่น่าจะมีมือปืนรายอื่นแล้ว และน่าจะเป็นการก่อเหตุเพียงลำพัง และขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตามหาตัวหญิงชาวเอเชียที่ชื่อว่า มาริลู แดนลีย์ ที่สูง 4 ฟุต 11 นิ้ว น้ำหนักราว 50 กิโลกรัม ซึ่งเป็นเพื่อนของมือปืน แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าอยู่ที่ใด

โดยในเวลาต่อมา ตำรวจเปิดเผยว่า มือปืนที่ก่อเหตุในครั้งนี้ ชื่อนายสตีเฟน แพดด็อก วัย 64 ปี จากเมืองเมสกิท รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา แต่ยังไม่รู้ถึงสาเหตุของการก่อเหตุครั้งนี้

นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า เหตุกราดยิงเกิดขึ้นในขณะที่ เจสัน อัลดีน นักร้องเพลงคันทรีชื่อดัง กำลังร้องเพลงอยู่บนเวทีในงานเทศกาลดนตรีเพลงคันทรี รูท91 ฮาร์เวสต์ เมื่อเสียงปืนกลดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้คนต่างพากันวิ่งหนี และการแสดงบนเวทีต้องหยุดลง ขณะที่มีรายงานว่า การกราดยิงเกิดขึ้นในช่วงการแสดงสุดท้ายของงานที่จัดขึ้นเป็นคืนที่ 3 และเป็นคืนสุดท้ายของงานเทศกาลดนตรีรูท91 ฮาร์เวสต์ ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 แล้ว

Advertisement
AFP

ขณะที่รายงานข่าวระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นสูงกว่า 50 ราย ทำให้เหตุกราดยิงครั้งนี้เป็นการสังหารหมู่ที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา

AFP

ด้าน น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีเหตุกราดยิงที่ลาสเวกัสว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส กำลังเร่งตรวจสอบข้อมูลว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่

AFP

ด้านนางซารา แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้รับรายงานสรุปเหตุโศกนาฏกรรมเขย่าขวัญที่เกิดขึ้นครั้งนี้แล้ว และว่า รัฐบาลกำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกับสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่อย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ระบุแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและเห็นใจต่อเหยื่อและครอบครัวของผู้ตกเป็นเหยื่อในเหตุกราดยิงอันน่าหวาดกลัวครั้งนี้ที่ถือเป็นเหตุกราดยิงสังหารหมู่ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของสหรัฐ

นายอำเภอลอมบาร์โดยังกล่าวในระหว่างแถลงข่าวเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและเอฟบีไอกำลังตรวจสอบประวัติของนายแพดด็อกอยู่ แต่ไม่เชื่อว่าเขาจะมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับกลุ่มติดอาวุธใดๆ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนหลายกระบอกอยู่ภายในห้องพักโรงแรมที่นายแพดด็อกเช่าพักอยู่

ขณะที่รอยเตอร์รายงานว่า นายอีริก แพดด็อก น้องชายของมือปืน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่าครอบครัวของตนรู้สึกตกใจมากเมื่อรู้ข่าวนี้ และคิดอะไรไม่ออกเลย เรารู้สึกตกใจและขอแสดงความเสียใจกับเหยื่อผู้เสียชีวิตด้วย

ด้านนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ออกมาแสดงความตกใจต่อเหตุกราดยิงที่ลาสเวกัส และว่ากำลังตรวจสอบอยู่ว่ามีชาวอังกฤษอยู่ในเหตุการณ์โจมตีเลวร้ายที่เกิดขึ้นครั้งนี้ด้วยหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image