ลือสนั่น! ‘ศิลปากร’จ่อย้าย 4 คณะพ้น ‘วังท่าพระ’ ถาวรหลังซ่อมยืดเยื้อ อ.-นศ.-ศิษย์เก่าค้านสุดแรง

มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ ขณะเตรียมปรับปรุงเมื่อปี 2559 (แฟ้มภาพ)

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดกระแสข่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์กเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ว่าจะมีการย้าย 4 คณะวิชาออกจากวังท่าพระเป็นการถาวร ได้แก่ คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์, คณะมัณฑนศิลป์, คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และคณะโบราณคดี ซึ่งย้ายออกไปทำการเรียนการสอนในสถานที่อื่นชั่วคราวระหว่างปรับปรุงอาคารในพื้นที่วังท่าพระตั้งแต่ปี 2559 จนถึงขณะนี้(ย้อนอ่าน ภาพชุดประวัติศาสตร์ ย้าย “ม.ศิลปากร” วังท่าพระชั่วคราว เหตุปรับปรุงสถานที่ คาด 2 ปีเสร็จ)

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด การปรับปรุงพื้นที่เกิดปัญหายืดเยื้อทำให้ไม่สามารถย้ายกลับได้ในเวลาที่กำหนดเดิมคือในปีนี้ กระทั่งเกิดการพูดถึงอย่างกว้างขวางว่าทางมหาวิทยาลัยมีแนวคิดให้ย้ายทั้ง 4 คณะออกอย่างถาวร แล้วปรับปรุงพื้นที่ทั้งหมดเพื่อหาประโยชน์ทางด้านรายได้

สถานการณ์เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. เริ่มมีบุคลากรของมหาวิทยาลัยศิลปากร ทั้งอาจารย์ นักศึกษาปัจจุบันและศิษยเก่าโพสต์ข้อความแสดงความไม่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก โดยระบุว่าการปรับปรุงสถานที่ที่ยืดเยื้อยังเป็นสิ่งที่พอรับได้ และยินดีใช้ความอดทนกับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่หากถึงขนาดใช้ช่วงชุลมุนนี้กระทำการผลักดันคณะต่างๆออกไป เป็นสิ่งที่รับไม่ได้

Advertisement

‘มติชนออนไลน์’ ได้ติดต่อสอบถามไปยังนายประสพชัย แสงประภา ศิษย์เก่าดีเด่นของมหาวิทยาลัยศิลปากรประจำปี 2526 ระบุว่า ตนได้ยินเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันรำลึกถึงศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี ศิษย์เก่าต่างพูดคุยกันถึงประเด็นนี้และไม่มีใครเห็นด้วยกับแนวคิดการย้าย 4 คณะ เนื่องจากจะส่งผลกระทบหลายประการ ไม่เพียงจิตวิญญาณของความเป็นศิลปากร หากแต่เป็นประเด็นเกี่ยวกับการเรียนการสอน เนื่องจากทั้ง 4 คณะมีความเกี่ยวข้องกับศิลปะทั้งสิ้น การได้อยู่ในตัวเมือง และเกาะรัตนโกสินทร์ซึ่งรายล้อมด้วยศิลปะสถาปัตยกรรมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่หล่อหลอมแนวคิด จินตนาการ การเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องตั้งคำถามคือ พื้นที่ดังกล่าวเป็นของกรมธนารักษ์ ไม่ใช่ของมหาวิทยาลัย การดำเนินการดังกล่าวจึงเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะประเด็นที่พูดกันว่าจะมีการนำไปใช้หาผลประโยชน์

“ห่วงว่าถ้าทำอย่างนี้ จำนวนนักศึกษาในอนาคตจะยิ่งลดฮวบ ส่วนตัวเชื่อว่าคณาจารย์และนักศึกษาทั้ง 4 คณะไม่ยอมไปไหนแน่นอน เท่าที่คุยกับคนในคณะต่างๆ ยังไม่มีใครเห็นด้วยกับแนวคิดนี้เลย” นายประสพชัยกล่าว

ประสพชัย แสงประภา ศิษย์เก่าดีเด่น ปี 2526

ทั้งนี้ แหล่งข่าวภายในคณะวิชาหนึ่งระบุว่า อาจารย์ในคณะเตรียมหารือกับคณบดีในวันพรุ่งนี้ เพื่อพูดคุยกับอธิการบดีถึงประเด็นดังกล่าวอย่างเร่งด่วน 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image