คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : ‘โอคริว กวัน’ ร้านอาหารเกาหลีเหนือ ที่ดูไบ

AFP PHOTO / GIUSEPPE CACACE

ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาคราวนี้ ไม่ได้พูดถึงเรื่องของการสร้างสิ่งปลูกสร้างที่ใหญ่โตเว่อร์วังอลังการ หากแต่เป็นเรื่องของร้านอาหารแห่งหนึ่ง ที่ดูน่าสนใจไม่น้อย ร้านอาหารที่ว่านี้ ชื่อว่าร้าน “โอคริว กวัน”

ร้านโอคริว กวัน เป็นร้านอาหารเกาหลีเหนือ ที่ที่ลูกค้าจะได้ลิ้มชิมรสชาติของอาหารเกาหลีเหนือจริงๆ

แต่สิ่งที่แปลกคือ มีเครื่องดื่มน้ำดำชื่อดังของสหรัฐ เสิร์ฟในร้านนี้ด้วย

AFP PHOTO / GIUSEPPE CACACE

เป็นที่รู้กันดีว่า เกาหลีเหนือไม่ได้ปลาบปลื้มกับสหรัฐอเมริกาเสียเท่าไหร่ ยิ่งตอนนี้ที่คาบสมุทรเกาหลีระอุมากขึ้น อันเกิดจากการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ จนนำไปสู่การคว่ำบาตรมากมายต่อรัฐบาลเปียงยาง โดยเฉพาะสหรัฐที่ประกาศมาตรการคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่อง ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐ ย่ำแย่ลงไปใหญ่

Advertisement

การเสิร์ฟน้ำอัดลมจากสหรัฐ ก็เลยอาจจะดูเป็นเรื่องแปลกเสียหน่อย

AFP PHOTO / GIUSEPPE CACACE

และตอนนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็เป็นเพียงประเทศเดียวในอ่าวอาหรับ ที่ยังไม่ได้ไล่ชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานอยู่ในประเทศ กลับไปเกาหลีเหนือเหมือนกับประเทศอื่นๆ

โดยเจ้าหน้าที่ทูตคนหนึ่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ตอนนี้มีชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ราว 1,300 คน มีทั้งคนงานก่อสร้างและพนักงานร้านอาหาร

Advertisement

ร้านอาหารโอคริว กวัน ยังคงกลิ่นอายของเกาหลีเหนือ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ที่ฉายเฉพาะรายการทีวีของเกาหลีเหนือ ที่เต็มไปด้วยภาพของวิวธรรมชาติในเกาหลีเหนือ และคลิปโฆษณาชวนเชื่อของกองทัพเกาหลีเหนือ

หากแต่ไม่มีเรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับรัฐบาลเปียงยางแต่อย่างใด

ในส่วนของความบันเทิงในร้าน ก็จะมีการแสดงต่างๆ ของชาวเกาหลีเหนือ ที่จะแสดงทุกๆ สองทุ่มของทุกวัน

AFP PHOTO / GIUSEPPE CACACE

เมื่อถูกถามว่า เบื่อไหมกับการแสดงทุกวัน หนึ่งในพนักงานของร้านที่เป็นนักแสดง บอกว่า “เราก็มีการเปลี่ยนอะไรนิดหน่อยทุกครั้ง เช่น เปลี่ยนเพลง เสื้อผ้า เราทำทุกอย่าง” คิม ซนกัม บอก

คิมบอกด้วยว่า พนักงานในร้าน จะได้รับอนุญาตให้ลาหยุดได้ 1 เดือน/ปี และแน่นอนว่า เวลาได้หยุด ก็จะกลับ “เกาหลีเหนือ”

“แน่นอน เรากลับบ้าน บ้านของเรา ที่ข้าวของราคาถูก และทุกอย่างฟรี” คิมพูดเปรียบเทียบค่าครองชีพที่ดูไบกับเกาหลีเหนือ และว่า พนักงานในร้าน ก็จะรู้ข่าวคราวล่าสุดจากโทรทัศน์ของเกาหลีเหนือ

ก่อนที่คิมจะบอกว่า “เราไม่ต้องการสงคราม แต่เราก็ไม่กลัว”

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image