สุจิตต์ วงษ์เทศ : ผี พราหมณ์ พุทธ ในศาสนาไทย อีกไม่นานก็เหมือนเดิม

ผี พราหมณ์ พุทธ ในศาสนาไทย อีกไม่นานก็เหมือนเดิม

ศาลผีพบทั่วไปในวัดของศาสนาไทย ศาลเจ้าพ่อสรรพโยชน์ และศาลเจ้าพ่อรัตนวงศ์ (เจ้าพ่อแก้ว) อยู่ในเขตวัดกงจักร ต. รั้วใหญ่ อ. เมือง จ.สุพรรณบุรี

ไทยนับถือศาสนาไทย แต่ถูกทำให้เชื่อหัวปักหัวปำว่าไทยนับถือศาสนาพุทธ ถึงขนาดบังคับให้เชื่ออีกว่าพุทธเป็นศาสนาประจำชาติไทย สืบตั้งแต่ยุคยังไม่มีชาติและยังไม่มีคนไทย ซึ่งเป็นเรื่องตลกลวงโลก

ศาสนาไทย เป็นศาสนาที่นับถือเป็นส่วนมากในประเทศไทยทุกวันนี้ มีขึ้นจากการประสมประสานระหว่างศาสนาผีกับศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์ โดยมีศาสนาผีเป็นฐานรากอันแข็งแกร่ง แล้วประดับประดาให้ภูมิฐานทันสมัยน่าเชื่อถือด้วยสิ่งละอันพันละน้อยที่รับจากพราหมณ์และพุทธ ที่ถูกเลือกสรรแล้วว่าไม่ขัดกับหลักผี

Advertisement

[นี่ผมจำกระท่อนกระแท่นจากบทความเก่านานหลายปีแล้ว ของ อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์]

กิจกรรมสำคัญอย่างหนึ่งของศาสนาไทย ได้แก่ ทรงเจ้าเข้าผี, จำหน่ายพระบูชา, วัตถุมงคล, เทวรูป, และปลุกเสกพระเครื่องกับเครื่องรางของขลัง ฯลฯ

ดังนั้น คำสั่งของเจ้าคณะปกครองสงฆ์ มีถึงเจ้าวัดต่างๆ ทั่วประเทศ แม้คนไม่น้อยอนุโมทนาสาธุการ แต่โดยเนื้อแท้แล้วคนเหล่านั้นจำนวนหนึ่งเลื่อมใสศาสนาไทย ผี พราหมณ์ พุทธ สุดลิ่มทิ่มประตู

Advertisement

แค่ไฟไหม้ฟาง อีกไม่นานก็กลับเหมือนเดิม เหมือนที่เคยมีเคยเป็นมาก่อน คือซุกปัญหาไว้ใต้เสื่อ (วัดบ้านๆ) ใต้พรม (วัดในเมือง) รอจนฝีแตกก็ว่ากันใหม่

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image