‘จิ๊มิ 3 มิติ’ โดนจนได้! สบส.เตรียมนำเรื่องเข้าอนุกก. พิจารณาเอาผิดฐานโฆษณา

จากกรณีมีการโพสต์รูปภาพการศัลยกรรมเสริมความงามอวัยวะเพศหญิงหรือ “จิ๊มิ 3 มิติ” เพื่อให้มีความโหนกนูน ของโรงพยาบาลเสริมความงามเอกชนแห่งหนึ่ง โดยมีการระบุชื่อโรงพยาบาลชัดเจน จนเกิดคำถามว่ามีความเหมาะสมหรือไม่นั้น

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การโฆษณาสถานพยาบาลมีเรื่องที่ต้องคำนึงคือ จริยธรรมและคุณธรรมด้วย หากมีความไม่เหมาะสมก็ไม่สามารถโฆษณาได้ ซึ่งจากการพิจารณาลักษณะข้อความและรูปภาพของการโพสต์โฆษณาดังกล่าว เบื้องต้นมองว่าเป็นการใช้ภาพอุจาดตา ไม่น่าจะดำเนินการโฆษณาได้ ส่วนที่ว่าจะมีความผิดหรือไม่ตรงนี้ตนจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่คณะอนุกรรมการร้องเรียนโฆษณาสถานพยาบาล เพื่อพิจารณากรณีดังกล่าวว่ามีความผิดหรือไม่ และเหมาะสมหรือไม่

ทพ.อาคม กล่าว่า ตามกระบวนการทางกฎหมาย หากมีความผิดฐานโฆษณาก็จะเข้าสู่กลไกการเปรียบเทียบปรับ โดยหากเป็นบุคคลธรรมดามีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ส่วนนิติบุคคลมีโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท แต่หากเป็นความผิดครั้งแรกอาจมีการลดโทษ และจะมีโทษปรับอีกวันละ 10,000 บาท จนกว่าจะยุติการเผยแพร่การโฆษณา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image