ยอดปชช.337วัน 12.7ล้านคน จนท.ทำความสะอาดพื้นที่สนามหลวงหลังปิดสักการะพระบรมศพ(คลิป)

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เมื่อเวลา 06.00 น. ที่ บริเวณท้องสนามหลวง ผู้สื่อข่าวรายงานภายหลังสำนักพระราชวังปิดให้เข้ากราบสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เมื่อเวลา 01.25 น. ของเมื่อวาน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ปิดจุดคัดกรองที่จุดโรงแรมรอยัล รัตนโกสินทร์ และ วงเวียนรักษาดินแดนตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของเมื่อวาน ทำให้ในวันนี้ไม่มีประชาชนตกค้างในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ได้กั้นไม่ให้ประชาชนผ่านจุดคัดกรองเข้ามาในบริเวณพื้นที่ แต่ยังมีประชาชนบางส่วนที่เดินทางมาริมกำแพงวัง ฝั่งประตูเทวาภิรมย์ เพื่อกราบพระบรมศพในหลวงร.9 จากด้านนอกวัง บางคนเดินทางมาเพื่อชมพระเมรุมาศจากด้านนอก โดยประชาชนสามารถเข้าถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บริเวณท่าช้าง และท่าเตียน ไปตามถนนมหาราช

โดยตั้งแต่ช่วงตี 4 ของวันนี้ เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครได้ทำความสะอาดพื้นที่บริเวณรอบพระบรมมหาราชวังและท้องสนามหลวง เก็บเต๊นท์พักคอย เก้าอี้ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีประชาชนจิตอาสาเราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ประกอบด้วยนักเรียนนายร้อยตำรวจ นักเรียนจากเหล่าทัพต่างๆ และประชาชนจิตอาสา มาร่วมทำความสะอาดด้วย โดยจะร่วมปล่อยแถวในเวลา 08.30 น. นอกจากนี้เจ้าหน้าที่บางส่วนยังได้ลงพื้นที่กำหนดจุดในการซักซ้อมย่อยริ้วขบวนพระบรมศพ ณ พื้นที่จริงในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ด้วย ทั้งยังมีการติดตั้งสแตนด์ถ่ายภาพสื่อมวลชนรอบท้องสนามหลวงด้วย

Advertisement

ร.ต.ท.ศิววิชญ์ สมบูรณ์ผล รองหัวหน้าจุดคัดกรอง ด้านวงเวียนรด. กล่าวว่าหลังจากเมื่อวานนี้ก็ไม่ได้มีปัญหาใดๆเกิดขึ้น ไม่มีประชาชนตกค้างใดๆ โดยได้จัดเจ้าหน้าที่คอยชี้แจงประชาชนที่มาในช่วงเวลาหลังจากนี้ และจากนี้จุดคัดกรองด้านวงเวียนรักษาดินแดนจะย้ายไปประจำที่จุดสะพานมอญต่อไป

 

นายวิบูลย์ การุณกิจ อายุ 65 ปี ครูเกษียณ ซึ่งเดินทางมาจากย่านหนองแขม กล่าวว่า น้องสาวและครอบครัวเดินทางมาจากจังหวัดพัทลุง เพื่อขึ้นกราบพระบรมศพตั้งแต่เช้าเมื่อวาน แต่เมื่อมาถึงแถวยาวมาก ประกอบกับอดนอนเพื่อขับรถมาตลอดคืน คิดว่าคงไม่ได้เข้าแล้ว จึงได้พากันไปกราบข้างกำแพงวัง และไปกราบพระเมรุมาศจำลองที่พระลานพระราชวังดุสิต แม้จะเสียดายมาก แต่ก็รู้สึกว่าหากใจมาแล้วเราก็ถือว่าได้กราบพระองค์แล้ว โดยในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ ตั้งใจไว้แล้วว่าจะตื่นมาใส่บาตรตอนเช้า และไปวางดอกไม้จันทน์ที่พุทธมณฑลวันที่ 26 ตุลาคม เพราะคิดว่าอายุมากแล้ว คงจะมาที่สนามหลวงไม่ไหว แต่อย่างไรก็ตามจะมาชมการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศฯ ที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ เพราะเราเป็นคนไทย เกิดในแผ่นดินรัชกาลที่ 9 ได้เคยรับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์ของพระองค์ด้วย เราซึ่งรักพระองค์มาก ไม่มีพระองค์ก็คงไม่มีประเทศไทยในจุดนี้ เราจึงต้องแสดงออกถึงความรัก และทำเป็นแบบอย่างให้กับคนรุ่นใหม่

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 5 จนถึงเวลา 02.18 น. ของวันที่ 6 ตุลาคมว่า  มีจำนวนทั้งสิ้น 110,889 คน รวม 337 วัน มี 12,739,531 คน และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 7,016,818 บาท รวม 337 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 889,545,100.01 บาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image