‘นิวยอร์กไทม์ส’ แฉหลักฐาน ‘ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน’ โปรดิวเซอร์ดัง ล่วงเกินผู้หญิงหลายคนตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน โปรดิวเซอร์ชื่อดัง กับ โรส แม็คโกแวน (รอยเตอร์)

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หนังสือนิวยอร์ก ไทม์ส ได้นำเสนอรายงานข่าวอ้างว่า นายฮาร์วีย์ ไวน์สตีน โปรดิวเซอร์ชื่อดัง ผู้ก่อตั้งค่ายหนังมิราแมกซ์ (Miramax) เคยล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงหลายคน ตลอดเวลาเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา โดยหนึ่งในนั้นมี โรส แม็คโกแวน นักแสดงสาวอเมริกันวัย 44 และ แอชลีย์ จัดด์ อดีตนางเอกดังฮอลลีวู้ดวัย 49 รวมอยู่ด้วย

หนังสือพิมพ์ดังอ้างว่าได้สัมภาษณ์พนักงานหลายสิบคนทั้งที่เป็นพนักงานปัจจุบันและอดีตพนักงานของค่ายหนัง Miramax and the Weinstein Co รวมทั้งคนในวงการบันเทิง แล้วยังมีหลักฐานทางกฎหมาย ,อีเมล และเอกสารภายในจากบริษัทค่ายหนัง Miramax and the Weinstein Co มาเป็นข้อมูลในการนำเสนอข่าวนี้ ซึ่งพบว่าในช่วงเวลาเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา ฮาร์วีย์วัย 65 ซึ่งร่วมกับ บ๊อบ ไวน์สตีน น้องชายวัย 62 ก่อตั้งค่ายหนังมิราแรก ผลิตภาพยนตร์อิสระ หรือหนังนอกกระแสที่ทำเงินและถูกกล่าวขวัญถึงหลายเรื่อง อาทิ pulp fiction ,Sex, Lies and Videotape,The Crying Game and Clerks ได้เคยล่วงละเมิดทางเพศหญิงสาวหลายคนทั้งที่เป็นพนักงานในบริษัท และนักแสดงสาว แต่ที่ผ่านมาไม่เคยปรากฎเป็นข่าวเพราะ มีหลายรายที่ตกลงกันได้โดยฮาร์วีย์ยอมจ่ายเงินให้ เพื่อไม่ให้ไปแจ้งความ หรือออกมาให้ข่าว

ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน (เอเอฟพี)

ในข่าวอ้างว่า พฤติกรรมไม่เหมาะสม ที่ฮาร์วีย์ โปรดิวเซอร์เจ้าของ 6 รางวัลออสการ์เคยกระทำต่อหญิงสาวเหล่านั้นก็เช่นการล่วงเกิน การแตะต้องร่างกายอย่างไม่เหมาะสม และมีหญิงผู้ตกเป็นเหยื่ออย่างน้อย 8 รายที่สามารถตกลง จบปัญหานี้กับฮาร์วีย์ได้ อย่างเช่น โรส แม็คโกแวน นักแสดงสาวสวย ซึ่งฮาร์วีย์ยอมจ่ายเงินให้ 100,000 ดอลลาร์(ราว 3,350,000 บาท) ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องพักโรงแรม ระหว่างงานเทศกลางหนังซันแดนซ์ ซึ่งตอนนั้นโรส แม็คโกแวนมีอายุ 23 และเพิ่งประสบความสำเร็จ มีชื่อเป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์เรื่อง Scream ที่เธอได้ร่วมงานกับค่ายหนังของฮาร์วีย์

ทั้งนี้ในข่าวของนิวยอร์ก ไทม์สระบุว่า เหตุการณ์ที่ฮาร์วีย์ลวนลามหญิงสาวที่ตกเป็นเหยื่อ มักเกิดขึ้นในห้องพักโรงแรม ซึ่งฮาร์วีย์จะเรียกหญิงสาวให้เข้ามาพบในห้องพัก จากนั้นก็จะพูดขอให้หญิงสาว “นวดตัว”ให้เขาขณะที่เขากำลังเปลือยกายล่อนจ้อนหรือไม่ก็ขอให้ หญิงสาวยืนดูเขาอาบน้ำ หรือเข้าไปอาบน้ำด้วยกัน
เมื่อปี 2558 แอชลีย์ จัดด์ อดีตนางเอกดังก็เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเธอเคยถูกลวนลามโดยชายผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่งในวงการบันเทิง แต่ปฎิเสธที่จะบอกว่าเป็นใคร แต่ทว่าตอนนี้ แอชลีย์ได้ยืนยันกับนิวยอร์ก ไทมส์ว่า ผู้ชายคนนั้นคือ ฮาร์วีย์ ไวน์สสตีน

Advertisement

 

แอชลีย์ จัดด์ (รอยเตอร์)

อดีตนางเอกดัง เล่าว่าเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ฮาร์วีย์ ขอให้เธอไปพบกับเขาที่โรงแรมเพนนินซูลา เบเวอร์ลี่ ฮิลส์ จากนั้นเธอก็ถูกเรียกตัวให้เข้าไปพบฮาร์วีย์ที่ห้องพัก แล้วเขาก็ขอให้เธอ “นวดตัว”ให้เขา หรือจะยืนมองเขาอาบน้ำ ซึ่งแอชลีย์เล่าว่าเธอปฎิเสธคำขอของฮาร์วีย์ทั้งหมด

เว็บบีบีซี รายงานว่า หลังจากนิวยอร์ก ไทมส์ นำเสนอข่าวนี้ ต่อมาฮาร์วีย์ ได้มีแถลงการณ์ขอโทษต่อพฤติกรรมในอดีตของเขา และขอโทษต่อผู้หญิงที่เคยถูกเขาล่วงเกินว่า “ผมสำนึกแล้วว่าวิธีที่ผมปฎิบัติตัวต่อเพื่อนร่วมงานในอดีตมันได้สร้างความเจ็บปวดอย่างมาก และผมขอโทษจากใจจริงๆ และถึงแม้ผมจะพยายามปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น ผมก็รู้ว่าผมเดินมาไกลไปแล้ว ”

Advertisement

ทั้งนี้ฮาร์วีย์ยังกล่าวในแถลงการณ์ว่า ตอนนี้เขาคิดจะลาพักจากงาน และเข้ารับการบำบัดรักษาจากนักบำบัด เพื่อที่จะเรียนรู้ตัวเองและกำจัดสิ่งชั่วร้ายในตัวเขา
อนึ่ง ฮาร์วีย์เป็นคุณพ่อลูก 5 เคยแต่งงานมาแล้ว 2 ครั้งกับ อีฟ ไวน์สตีน ร่วมชีวิตกันระหว่างปี 2530-2547 ต่อมาแต่งงานกับ จอร์จิน่า แชปแมน ดีไซน์เนอร์ชาวอังกฤษ ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์แฟชั่น Marchesa ตั้งแต่ปี 2550 มีบุตรด้วยกัน 2 คน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image