Logan Lucky หนังสร้างสรรค์ที่มีเสน่ห์

Logan Lucky หนังสร้างสรรค์ที่มีเสน่ห์

Logan Lucky หนังสร้างสรรค์ที่มีเสน่ห์

หนังเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ชุมนุมดารามากมาย ทั้งดาราจากหนังดัง เซบาสเตียน สแตน หรือ Winter Soldier จาก Captain America ดาราระดับสองรางวัลออสการ์ ฮิลลารี่ สแวงค์ (จาก Boys Don’t Cry และ Million Dollar Baby) และดาราอื่นๆ อีกหลายคน ที่ใช้คุ้มบ้างไม่คุ้มบ้าง

แต่ที่น่าสนใจและต้องพูดถึง เพราะพลิกบทการแสดงจนไม่เหลือคราบเดิม ได้แก่ แดเนียล เครก สายลับ 007 มาดพยัคฆ์ กลายเป็นนักโทษผมบลอนด์ มือวางระเบิดท่าทางถ่อย พูดสำเนียงแปร่งๆ สักตัวลายพร้อย

แชนนิง ทาทัม ลุคออกแนว looser หุ่นฉุ ไม่เหลือแววหนุ่มฟิต เฟิร์ม ขาแด๊นซ์ ที่สาวน้อย สาวใหญ่ สาวประเภทสอง มองแล้วหัวใจละลายจาก Magic Mike

อดัม ไดรเวอร์ ตัวร้ายจาก Star Wars: The Force Awakens ในเรื่องนี้เป็นหนุ่มแขนขาดงี่เง่าเงอะงะ ที่คนดูจะรู้สึกสงสาร ที่เขาถูกล้อเลียน ทั้งๆ ที่ความพิการของเขา เกิดจากการเป็นทหารผ่านศึก

Advertisement

เหนืออื่นใดหนังเรื่องนี้กำกับโดย สตีเวน โซเดอร์เบิร์ก ผู้กำกับหนังคุณภาพ ที่หนังของเขามักออกแนวยอกย้อนที่ไม่ธรรมดา เขาเคยเป็นผู้กำกับอายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัลปาล์มทองคำ จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ปี 1989 และรางวัลออสการ์ผู้กำกับหนังยอดเยี่ยมจากหนัง Traffic ปี 2000

ที่ผ่านมา หนังตระกูล Ocean’s ทั้งสามภาคที่เขากำกับ เป็นหนังโจรกรรมระดับตำนานที่ได้รับการยอมรับจากนักดูหนังทั่วโลก หลังจากกำกับหนัง Side Effect (2013) เขาประกาศเกษียณตัวเองจากการกำกับหนัง และหันไปทำงานด้านศิลปะและสร้างซีรีส์ทางทีวีแทน

ปีนี้โซเดอร์เบิร์ก กลับมาอีกครั้งกับหนังโจรกรรมแนวคอมเมดี้ ที่เปลี่ยนลุคแก๊งโจรกรรมจากใส่สูท มาดเนี้ยบเฉียบผู้ดี แบบจอร์จ คลูนีย์ ในหนัง Ocean’s เป็นแก๊งโจรกรรมที่ดูติ๊งต๊องและมีกิตติศัพท์เรื่องความโง่และความทึ่ม

Advertisement

Logan Lucky เป็นเรื่องของพี่น้องตระกูลโลแกน ที่ดวงซวยเหมือนต้องคำสาป จิมมี่ (แชนนิ่ง ทาทัม) อดีตนักฟุตบอลดาวรุ่งที่กลายเป็นคนขาเป๋และต้องตกงาน ไคลท์ (อดัม ไดรเวอร์) ทหารผ่านศึกแขนขาดที่สังคมทอดทิ้ง ทั้งสองวางแผนปล้นเงินเดิมพันจากการแข่งรถนาสคาร์รายการใหญ่แห่งปี โดยสมาชิกในแก๊งประกอบด้วย โจ แบง ( แคเนียล เครก) มือวางระเบิดที่ยังติดอยู่ในคุก น้องชายท่าทางไม่เอาไหนสองคนของ โจ แบง และสาวสวยหนึ่งเดียวของตระกูลโลแกนที่ยังไม่อับโชคเหมือนพี่ชายทั้งสอง เมลลี่ (ไรลีย์ คีโอ)

ภายใต้ท่าทางที่เหมือนโง่และทึ่ม แผนโจรกรรมของพี่น้องโลแกนมีความลุ่มลึก และแยบยลอย่างไม่คาดคิด จากใบปิดหนังที่เป็นภาพตัวละครเอกทั้งสี่คน นั่งเอกเขนกยิ้มท่ามกลางกองเงินที่กระจัดกระจาย น่าจะทำให้คนดูเดาว่าแผนปล้นครั้งนี้คงจะลงเอยด้วยดี

แต่ผู้กำกับแนวอินดี้อย่าง โซเดอร์เบิร์ก มีชั้นเชิงมากกว่านั้น การโจรกรรมครั้งนี้ จึงมีการหักมุมที่คาดไม่ถึง และชวนให้งง แต่บทสรุปและคำเฉลยเป็นสิ่งที่คนดูยอมรับได้และน่าจะรู้สึกประทับใจ

หนังมีรายละเอียดมากมายที่ต้องใช้สมาธิในการดู เพื่อไม่ให้พลาดประเด็นสำคัญ เป็นหนังมีสาระและให้ข้อคิดที่ลึกซึ้ง โดยเฉพาะในเรื่องของความพอเพียง

โทนหนังมีบรรยากาศของชีวิตชนบทของสังคมอเมริกัน ทั้งเพลงประกอบก็มีกลิ่นไอของความเป็นคันทรี่ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เพลง Take Me Home Country Road ของจอห์น เดนเวอร์ ถูกนำมาขับขานอย่างชวนให้ซาบซึ้ง (หลังจากเพลงนี้เพิ่งเป็นเพลงประกอบของหนัง Kingsman ภาค 2)

Logan Lucky เป็นหนังน่าสนใจ แต่ไม่ใช่เป็นหนังสำหรับทุกคน ดำเนินเรื่องแบบเนิบๆ การปล้นเงินของสองพี่น้องโลแกน ไม่มีการใช้ปืน ไม่มีฉากแอคชั่นไล่ล่ากันแบบหนังโจรกรรมทั่วไป มุขตลกก็ไม่ใช่เป็นแบบขำกลิ้ง แต่ออกแนวเสียดสีสังคมอเมริกันและการทำงานของเจ้าหน้าที่ในเรือนจำ บทสนทนากวนๆ เข้ากับคาแรคเตอร์ตัวละคร หนังมีความเป็นดราม่าเน้นประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูกและพี่น้อง มากกว่าจะเป็นหนังแอคชั่น

เป็นหนังสร้างสรรค์ที่มีสไตล์โซเดอร์เบิร์ก ชัดเจน และมีเสน่ห์ จนอยากดู Ocean’s Eight ที่มีข่าวว่าเขากำลังสร้างและมีแผนจะฉายในปีหน้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image