“บันดาลแรงใจ” หนังสือภาพสำหรับเด็ก ถ่ายทอด “คำสอนพ่อ” ต้นแบบนำไปปฏิบัติ

ด้วยเชื่อว่ารากฐาน “การอ่าน” เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กมีพื้นฐานที่ดีต่อไปในอนาคต กระบวนการ “เล่านิทาน อ่านหนังสือ” จึงเป็นกิจกรรมที่ผู้ปกครองควรทำร่วมกับบุตรหลาน เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทางสมอง สติปัญญา และเติมเต็มความมั่นคงทางอารมณ์ให้แก่เด็ก ทั้งยังเป็นการสานความอบอุ่นในครอบครัวอีกด้วย

สอดคล้องกับ “โครงการนำหนังสือสู่เด็กปีที่ 10” โดยมูลนิธิเอสซีจี ที่ได้ผู้ทรงคุณวุฒิในวงวิชาการหนังสือภาพสำหรับเด็กร่วมคัดสรรหนังสือภาพชั้นนำระดับโลก มาแปล และจัดพิมพ์ พร้อมนำออกจำหน่ายในราคาย่อมเยา เพื่อเพิ่มโอกาสให้พ่อแม่ ผู้ปกครองได้เข้าถึงหนังสือภาพคุณภาพดีและนำไปใช้ พัฒนาลูกน้อย ให้เด็กๆ ได้มีต้นแบบที่ดีในการดำรงชีวิต พร้อมจัดพิมพ์หนังสือภาพชั้นนำระดับโลก และหนังสือภาพสำหรับเด็กผู้บกพร่องทางการมองเห็น รวมทั้งสิ้น 5 เรื่อง ประกอบด้วย เรื่อง “กอด” “สีฟ้าเล็กเล็ก กับ สีเหลืองเล็กเล็ก” และ “ทำไม” เหมาะสำหรับเด็กวัยแรกเกิด-2 ปี 2-4 ปี และ 4-6 ปี ตามลำดับ โดยได้รับการยอมรับจากนักวิชาการด้านการศึกษาและนักสร้างสรรค์หนังสือเด็กจากทั่วโลกว่า ดีงามในด้านสาระเนื้อหา และความงดงามทางศิลปะ

นอกจากนี้ ยังมีหนังสือภาพเรื่อง “คุณเงาใจดี” ที่ใช้เทคนิคการพิมพ์นูนโดยใช้กระดาษเบรลล์ล่อนสำหรับเด็กผู้บกพร่องทางการมองเห็น และเล่มพิเศษ “บันดาลแรงใจ” ที่น้อมนำพระราชดำรัส และพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ถ่ายทอดผ่านหนังสือภาพ โดย 12 ศิลปินชั้นนำของไทย

Advertisement

ครูชีวัน วิสาสะ บก.หนังสือภาพสำหรับเด็ก เผยว่า ชื่อหนังสือภาพ “บันดาลแรงใจ” มาจากพระราชดำรัส พระบรมราโชวาทของในหลวง ร.9 ซึ่งบันดาลให้ผู้คนที่น้อมนำไปใช้เกิดแรงใจลุกขึ้นมาทำสิ่งดีๆ ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น นอกจากนี้ คุณค่าที่เด็กๆ จะได้รับจากการอ่านและดูหนังสือภาพ คือช่วยขยายมุมมองแนวคิด ขยายจินตนาการผสานไปสู่ความเข้าใจและเรียนรู้พระราชดำรัสได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น

ครูชีวัน วิสาสะ

ด้าน ขจรเดช แสงสุพรรณ กรรมการบริหารมูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า หนังสือภาพเล่มนี้จะทำให้ผู้อ่านซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ได้ทรงงานอย่างหนักตลอดพระชนม์ชีพ เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแก่ประชาชน

“หนังสือภาพเรื่อง “บันดาลแรงใจ” จะไม่วางจำหน่ายในการพิมพ์ครั้งแรก แต่จะนำไปมอบให้แก่เด็กด้อยโอกาสทั่วประเทศผ่านเครือข่ายการทำงานของมูลนิธิ อาทิ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั่วประเทศ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ขาดแคลนทั่วประเทศ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9″ ขจรเดชกล่าว

Advertisement
ขจรเดช แสงสุพรรณ

นอกจากนี้ รายได้ทั้งหมดที่ได้จากการจำหน่ายหนังสือภาพชุดนี้ มูลนิธิจะนำสมทบเข้า “กองทุนนำหนังสือดีสู่เด็กไทย” เพื่อขยายโอกาสไปยังกลุ่มเด็กผู้บกพร่องทางการมองเห็น เติมเต็มช่องว่างทางสังคมและยกระดับมาตรฐานการอ่านให้เด็กทุกคนมีโอกาสได้รับการพัฒนาผ่านหนังสือภาพอย่างเท่าเทียม

สำหรับประชาชนหรือหน่วยงานที่สนใจ สอบถามข้อมูลได้ที่มูลนิธิเอสซีจี โทร 0-2586-2547 อีเมล์ [email protected] เว็บไซต์ www.scgfoundation.org หรือ Facebook มหัศจรรย์หนังสือภาพ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image