‘ไม่เชื่อต้องพิสูจน์’ ศาสตร์แห่งโหร 61 มฤตยูยังอยู่

ไม่เชื่อต้องพิสูจน์ให้รู้แจ้ง ‘ศาสตร์แห่งโหร 61′ คุณภาพยาวนาน 37 ปี จับตามฤตยูยังครองดวง อัตราเสี่ยง บุคคลสำคัญของบ้านเมืองยังมีเคราะห์ สิบโหราจารย์หลากหลายศาสตร์พยากรณ์ชุมนุมกันมาชี้ทางระมัดระวังการดำเนินชีวิต หนังสือที่ประคับประคองสติผู้คนให้วางแผนอนาคตเป็นไปโดยไม่ประมาท คาดการณ์สังคม ประเมินสถานการณ์โลก เล่มเดียวใช้ได้สบายใจ ไม่ต้องจัดระเบียบโฆษณา

๐ หนังสือที่ผู้ใฝ่รู้ นักประวัติศาสตร์ และนักการศึกษา ทั้งผู้ต้องการพัฒนาสังคมต้องอ่าน อีกเล่ม ‘ภาษาเจ้า ภาษานาย’ การเมืองเบื้องหลังการศึกษาภาษาอังกฤษ สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งประกันคุณภาพข้อมูลความรู้ได้ เนื่องจากเป็นวิทยานิพนธ์ระดับอักษรศาสตรดุษฎีบัณฑิต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ของ อาวุธ ธีระเอก ที่ปรับรูปแบบวิธีการนำเสนอให้อ่านง่าย ชัดเจน ประกอบเชิงอรรถที่มาอันอุดม

Advertisement

ทั้งนี้ จะเห็นโครงสร้างแต่แรกจัดการศึกษา ที่อิงระบบทุนนิยม สร้างมายาคติว่าการศึกษาเป็นเรื่องสติปัญญาแต่ละบุคคล จนเมื่อปัจจุบันที่เห็นความรู้ไม่สอดคล้องกับสถานะ เช่น ตำรวจจราจรหรือคนกวาดขยะพูดภาษาอังกฤษถูกต้องคล่องแคล่ว ก็เกิดเป็นข่าวครึกโครมขึ้นมา ฯลฯ ยิ่งอ่านยิ่งเห็นหน้าตาการศึกษาไทยในปัจจุบันชัดเจน อย่าพลาดทีเดียวเชียว

๐ ความจริง หากสนใจพระธรรมคำสอน ย่อมเห็นว่ารายละเอียดกับศีลและธรรมในพระพุทธศาสนาสามารถ ‘บริหารชีวิตพิชิตความสำเร็จ’ ได้ แต่เดี๋ยวนี้…เรื่องเหล่านี้ต้องหาอ่านจากความคิดตะวันตก เดวิด อัลเลน เขียนศิลปะแห่งการผ่อนคลายความคิด เกตติ้ง ธิงส์ ดัน และพลังแห่งการปล่อยวางจากความกังวลทั้งปวง เพื่อความสำเร็จอย่างมั่นคง อาวิกาญจน์-ปฏิพล แปลให้ลองใคร่ครวญดู

Advertisement

๐ งานค้นคว้าของศิลปินแห่งชาติ ส. พลายน้อย ที่ทยอยวางแผงคึกคัก ‘วรรณคดีอภิธาน’ ฉบับปรับปรุง ไม่ใช่ตำราภาษาไทยหรือสารานุกรมวรรณคดี แต่รวบรวมความรู้ทั้งอักษรศาสตร์ วรรณคดี และหนังสือภาษาไทยเล่มสำคัญๆ แจกแจงศัพท์ คำนาม เรื่องย่อวรรณกรรม เหมือนสมุดบันทึกช่วยจำความรู้จากหนังสือไทยให้อ่านอย่างเป็นระบบระเบียบ

๐ งานสำคัญของ อี. เอฟ. ชูเมกเกอร์ ที่พากย์ไทยมาแต่ปี 2526 เล่มเล็กๆ หากคับด้วยคุณภาพความคิดที่รื้อสางกล่องเก่าอันรกเรื้อด้วยอวิชชาและมิจฉาทิฏฐิ ‘มนุษย์คือชีวิตเล็กๆ ที่งดงาม’ เพียงแต่เจ้าของกล่องแต่ละรายไม่ตระหนัก และไม่รู้ตัวพอจะตรวจสอบทบทวนตัวเอง เฉลิมเกียรติ ผิวนวล แปลให้เข้าใจความคิดที่ว่า มีประโยชน์ใดที่ได้เป็นเจ้าของโลก แต่สูญเสียวิญญาณความเป็นมนุษย์ไป หาอ่านดู

๐ ชอบเที่ยวญี่ปุ่น เป็นธรรมดา แต่ที่จะชอบศึกษาความคิดญี่ปุ่นจะมีมากน้อยเท่าไหร่ ‘หลอกสมองให้ลองคิดกลับด้าน’ ด้วยตรรกะพิสดารบอกความเป็นญี่ปุ่นแท้ ที่ชอบคิดพลิกคว่ำคะมำหงาย ฟุมิโอะ นิชิดะ คนเขียนหนังสือที่มียอดขายรวมกันกว่าล้านเล่มในญี่ปุ่น มาชวนฝึกสั่งสมองตัวเอง ให้อัตราประสบความสำเร็จในชีวิตสูงขึ้น สกล โสภิตอาชาศักดิ์ แปลละเอียดยิบ

๐ ง่ายสุดสำหรับคนเขียนหนังสือคือเขียนเรื่องตัวเอง แต่ยากสุดสำหรับคนเขียนหนังสือคือเขียนเรื่องตัวเองให้น่าอ่าน จากเดี่ยวไมโครโฟนครั้งแรกที่ร้านหนังสือซอมบี้ บุ๊คส์ ’30 ปีชีวิตห่วยสัส’ กลายเป็นหนังสือชื่อเดียวกันของ กตัญญู สว่างศรี เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตแต่ละช่วงด้วยท่วงทำนองแสบซึ้งสะเทือนซาง ใครอยากยิ้มน้อยยิ้มใหญ่กับตัวเองคนเดียวยามที่ยังไม่รู้วันเลือกตั้ง ลองหยิบอ่าน

ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์ อาจารย์สอนการเมืองการปกครอง ธรรมศาสตร์ ผู้สนใจสตรีนิยมและการเมืองของเพศวิถี เขียนหนังสือสำหรับวัยรุ่นและหนุ่มสาว เผลอๆ วัยฉกรรจ์ที่ยังไม่รู้จักความสัมพันธ์ที่เหมาะสมระหว่างเพศก็ควรหาอ่าน ‘รักของเราไม่เท่ากัน’ อ่านแต่ ม.ต้น ม.ปลายจะได้ไม่อกหัก หรืออย่างน้อยถ้ายอมอกหักก็รู้จักรักให้เป็น จะรักหรือเซ็กส์ลองเช็กตัวเองกับหนังสือเล่มนี้ดู อย่าหลอกตัวเอง

หมอชาวบ้าน ตุลาคมนี้ มีเรื่องไข้หัวลมหรือไข้สามฤดู ยังรู้จักกันไหมไปดูกาสะลองคำว่าเป็นอย่างไร   ก่อนจะอยู่ท่ามกลางดาวเรืองเหลืองสะพรั่งทั้งเมือง เบบี้ แอนด์ คิดส์ ชวนสร้างความสามารถให้ลูกๆ เก่งภาษา ดนตรี ด้วยฝีมือพ่อแม่ พบบรรดาแม่ท้องสุขภาพดีจากงานแฟร์เบบี้ แอนด์ คิดส์ ครั้งที่ 10

ไซเอนซ์ อินลัสเตรเต็ด เล่มสนุก 14 หน้ากับอาหารในอนาคต พาสต้าหนอน เบอร์เกอร์เซลล์ต้นกำเนิด นักเก็ตไก่เทียม กับ 100 ปีวิวัฒนาการการบิน เรือส่งสินค้ารุ่นใหม่ ยาจากกัญชา ฯลฯ สนุก

 

บรรณาลักษณ์

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image