เพจดังชื่นชมพี่ตูน แต่ถามเพิ่ม ภาครัฐล้มเหลวการจัดการ-บริหารภาษี หรือไม่?

แฟ้มภาพ

หลังจากตูน บอดี้สแลม ศิลปินนักร้องชื่อดัง ได้วิ่งจาก กทม.ถึงบางสะพานเป็นระยะเวลา 10 วัน ระยะทาง 400 ก.ม เพื่อระดมทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์ไปได้ถึง 63 ล้านบาท เมื่อปีที่ผ่านมา มาปีนี้พี่ตูนจะวิ่งด้วยระยะทางไกลที่สุดในชีวิต จากสุดเขตแดนใต้ ไปจนถึงเหนือสุดแดนสยาม บนระยะทางถึง 2,191 กม. เบตง -แม่สาย ในโครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” สร้างเสียงฮือฮาในโลกออนไลน์ ล่าสุดมีบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งเริ่มทยอยร่วมบริจาคแล้วนั้น

วันนี้ เพจดังอย่าง TaxBugnoms ซึ่งเป็นเพจให้ความรู้เกี่ยวกับภาษี มีผู้ติดตามกว่า 2.6 แสนคน ได้แสดงความเห็นประเด็นดังกล่าว โดยสนับสนุนการวิ่งของนักร้องดัง แต่ตั้งประเด็นคำถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับการบริหารจัดการภาษีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อที่จะไม่จำเป็นต้องรณรงค์วิ่งทางไกลเช่นนี้อีก โดยระบุว่า

ทุกก้าวของพี่ตูนเพื่อโรงพยาบาล คือความล้มเหลวในการจัดการภาษี?

• ทำไมต้องวิ่งเพื่อรับบริจาค แล้วเงินงบประมาณในการพัฒนาประเทศหายไปไหน ใครหลายคนคงตั้งคำถามนี้ขึ้นมา หลังจากที่เห็นโครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” ซึ่งเป็นโครงการที่รวบรวมเงินบริจาค เพื่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับ 11 โรงพยาบาลที่ยังขาดแคลน โดยมี “พี่ตูน” เป็นคนวิ่ง (อีกแล้ว) แต่เพิ่มเติมด้วยระยะทาง 2,191 กม.จากเบตงถึงแม่สาย

Advertisement

• พรีหนอมลองค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์ภาษีไปไหน ซึ่งเป็นฐานข้อมูลใช้จ่ายภาครัฐ เปรียบเทียบข้อมูลงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขแล้วพบว่า ปี 2559 มีงบประมาณ 247,386 ล้านบาท และมีการเบิกจ่าย 120,298 ล้านบาท ส่วนปี 2560 มีงบประมาณ 255,155 ล้านบาท และมีการเบิกจ่าย 113,694 ล้านบาท

• ส่วนงบประมาณและการเบิกจ่ายของกระทรวงกลาโหม พบว่า ปี 2559 มีงบประมาณ 206,461 ล้านบาท และมีการเบิกจ่าย 184,949 ล้านบาท ส่วนปี 2560 มีงบประมาณ 213,880 ล้านบาท และมีการเบิกจ่าย 165,881 ล้านบาท

• ตัวเลขของทั้ง 2 กระทรวงนี้บอกอะไรเรา? บอกว่าเราเสียภาษีน้อยเกินไปจนงบประมาณไม่พอให้เบิกจ่าย หรือบอกว่าการใช้จ่ายของภาครัฐที่ไม่สมดุล หรือบอกว่ามันคือทั้งสองอย่าง พรี่หนอมคงไม่กล้าฟันธงตอบ เพราะไม่ได้รู้รอบเรื่องราวการบริหารจัดการประเทศขนาดนั้น

Advertisement

• แต่พรีหนอมรู้สึกแค่ว่า ถึงแม้เราจะชื่นชมและยินดีในการทำเพื่อโรงพยาบาลของพี่ตูน แต่ถ้ามองในด้านการบริหารจัดการด้านภาษีนั้น มันคือสิ่งที่ล้มเหลวหรือเปล่า?
เอาเป็นว่าตั้งคำถามไว้แค่นี้ แต่อยากให้ทุกคนลองแชร์ความเห็นกันครับ 🙂

• ไหนๆ ก็พูดถึงเรื่องนี้ พรีหนอมขออนุญาตให้ความรู้ภาษีเพิ่มเติมเสียหน่อย สำหรับคนที่บริจาคครั้งละ 10 บาท โดยการพิมพ์ T แล้วกดส่งมาที่ 4545099 จะเห็นว่ามี “หมายเหตุ” เขียนไว้ว่า ยอดเงินบริจาคจาก sms ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%

• นั่นแปลว่า ทุกการบริจาคทุกครั้ง เราต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 10.70 บาท โดยสาเหตุที่ต้องจ่ายเพราะมันเป็นค่าบริการโทรศัพท์ที่ต้องเรียกเก็บตามกฎหมาย ไม่ใช่ความใจร้ายของผู้ให้บริการแต่อย่างใดครับผม

• ถ้ามองแบบความคุ้มค่า การเลือกบริจาคโดยโอนเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าในพระราชูปถัมภ์ฯ (โครงการก้าวคนละก้าว) เลขที่บัญชี 111-393-5263 โดยตรงน่าจะเป็นความคุ้มค่ากว่า เพราะว่าไม่ต้องเสียเงินค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับคนที่มีบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์อยู่แล้วก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม แต่สำหรับคนที่โอนข้ามธนาคาร ถ้าหากบริจาคเกิน 357 บาท การเสียค่าธรรมเนียมก็จะคุมค่ากว่าการส่ง SMS เพราะว่าเป็นจำนวนเงินที่เริ่มเสียภาษีมูลค่าเพิ่มมากกว่าค่าธรรมเนียมแล้ว (คิดที่ค่าธรรมเนียม 25 บาท)

• และถ้าหากใครต้องการนำเงินบริจาคไปลดหย่อนภาษี เข้าใจว่าก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เพราะมีการระบุไว้ในข้อมูลของมูลนิธิครับ
http://www.foundation.pmk.ac.th/html/privilege.html ซึ่งสามารถขอได้ที่เพจ ก้าว ตามรายละเอียดดังนี้ครับ (Update เพิ่มเติม)

• ผู้บริจาคสามารถขอรับใบเสร็จรับเงินเพื่อลดหย่อนภาษี สำหรับการบริจาค 500 บาทขึ้นไป โดยเก็บหลักฐานการบริจาค และติดต่อขอใบเสร็จรับเงินภายใน 5 วัน นับจากวันที่บริจาค ได้ที่

•• www.kaokonlakao.com (ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 – 30 มิถุนายน 2561)

•• มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โทร 0-2354-3699, 09-8860-1411 แฟกซ์ 0-2354-7728 (จันทร์-ศุกร์ 8.00-19.00 น./ เสาร์-อาทิตย์ 8.00-16.00น.) หรือส่งมาที่ E-mail : [email protected]

• สุดท้าย พรีหนอมเชื่อว่าการวิ่งของพี่ตูนเป็นเรื่องที่ดีสำหรับประเทศนี้ครับ เพราะมันคือการทำด้วยใจเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ขาดแคลนระบบสาธารณสุขที่ดี รวมถึงเป็นการกระตุ้นให้คนทุกคนเห็นถึงความสำคัญ แต่ในอีกแง่หนึ่งก็มีคำถามตามมาว่า แล้วจริงๆสาเหตุที่พี่ตูนวิ่งนั้น มันเป็นเพราะอะไรกันแน่ ความล้มเหลวของภาษีที่เก็บไม่ได้ หรือการบริหารภาษีที่ผิดพลาด หรือเพราะแก๊สโซฮอลล์ ฯลฯ

แต่อย่างน้อยที่สุด… พรีหนอมคิดว่าการวิ่งของพี่ตูนจะทำให้เราตั้งคำถามกับเรื่องนี้มากขึ้น และหวังว่าคำตอบคงไม่ใช่ว่าเป็นความผิดของใครเพียงเท่านั้น

…เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือการแก้ไขครับ เพื่อที่พี่ตูนจะได้ไม่ต้องวิ่งแบบนี้ไปตลอดชีวิต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image