รมช.ศธ. เปิดงาน ‘สามัคคีสัมพันธ์ สานฝันห้องเรียนกีฬา’

พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานกิจกรรม “สามัคคีสัมพันธ์ สานฝันห้องเรียนกีฬา” เพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนกีฬา และนักเรียนในโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ พร้อมด้วย พล.อ.สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) รวมถึงครูผู้ฝึกสอน ผู้บริหาร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,500 คน ณ โรงแรมชลพฤกษ์ รีสอร์ท จังหวัดนครนายก

พล.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า โครงการห้องเรียนกีฬา และโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ เกิดขึ้นจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดให้ ศธ.นำการกีฬาเข้าสู่ระบบการศึกษา เมื่อปี 2558 ศธ.จึงได้มอบหมายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นำนโยบายสู่การปฏิบัติในการดำเนินงาน “โครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้” โดยส่งเสริมการจัดหลักสูตร บูรณาการวิชาการและการกีฬาสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความสามารถด้านกีฬาควบคู่กับวิชาการ และสนับสนุนทุนการศึกษาให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายให้ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาตนเองตามศักยภาพจนจบในระดับชั้น ม.6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-กีฬา และแผนเรียนศิลป์ภาษา-กีฬา ซึ่งปัจจุบันโรงเรียนในโครงการที่อยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้มี 8 โรงเรียน และจะขยายเพิ่มอีก 4 โรงเรียนในปีการศึกษา 2561 รวมเป็น 12 โรงเรียน ซึ่งผลการดำเนินการเป็นที่น่าพอใจ ศธ.จึงได้นำข้อมูลความก้าวหน้าไปรายงานให้คณะรัฐมนตรีได้รับทราบ นายกรัฐมนตรี จึงได้สั่งการเพิ่มเติมให้ขยายงานในเรื่องของการนำกีฬาเข้าสู่ระบบการศึกษาไปให้ทั่วทุกภูมิภาค จึงได้มีการดำเนินงานในโครงการห้องเรียนกีฬาเกิดขึ้น

Advertisement

“สำหรับโครงการห้องเรียนกีฬาจะมีลักษณะพิเศษมากกว่า คือจะคัดเลือกนักเรียนที่มีความรู้ทางวิชาการได้มาตรฐาน รวมทั้งมีทักษะความสามารถและมีรูปร่างสูงร่างกายแข็งแรง เพื่อที่จะวางแผนในการผลิตนักกีฬาในระดับชาติเข้าสู่การแข่งขันในระดับสากลได้อย่างไม่เสียเปรียบในเรื่องของรูปร่างและทักษะความสามารถ จึงได้เกิดโครงการห้องเรียนกีฬาขึ้นในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ทั้งทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคกลาง ซึ่งมีการดำเนินการมาด้วยดี จากนั้นจะมีการขยายอีก 4 โรงเรียนในปีต่อไป นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะมีลักษณะพิเศษคือ เป็นนักเรียนทุนการศึกษาของรัฐบาล โดยนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 6 จะได้โควต้าที่นั่งเรียนในมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติตามความสมัครใจ ถือเป็นความตกลงการทำงานร่วมกันของรัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งมีสถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตต่างๆ ในพื้นที่ได้ร่วมสนับสนุนครู สถานที่ อุปกรณ์ฝึกซ้อม และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ” รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ.กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image