ร้านหน้าตาธรรมดาแต่อร่อยหรอยแรง นงค์โภชนา ท้ายเหมือง พังงา โดย ปิ่นโตเถาเล็ก

พังงา จังหวัดที่มีทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลสวยงามโด่งดังขึ้นชื่อทั้งหมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน รวมถึงเกาะแก่งน้อยใหญ่ในอ่าวพังงา และที่ชายทะเลเขาหลักก็มีรีสอร์ตแสนสวยทุกระดับราคาสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ส่วนเรื่องอาหารการกินนั้น ถึงแม้พังงาจะเป็นจังหวัดที่เงียบสงบ มีจำนวนประชากรลำดับเกือบสุดท้ายในภาคใต้ มากกว่าจังหวัดระนองเพียงนิดเดียว แต่ก็มีร้านอร่อยแฝงตัวอยู่นับสิบร้าน

คราวนี้ปิ่นโตเถาเล็กขอแนะนำร้านอาหารหน้าตาธรรมดา ตั้งอยู่ “ริมถนนเพชรเกษม” สายหลัก ตรง “อำเภอท้ายเหมือง” ผมนั่งรถผ่านไปผ่านมาหลายครั้งโดยที่ไม่เคยสะดุดตามาก่อน แต่หารู้ไม่ว่าอาหารปักษ์ใต้ร้านนี้อร่อยหรอยจังฮู้เหลือหลาย นี่ถ้าไม่ได้เจ้าถิ่นคนท้ายเหมืองแนะนำ คงไม่มีทางทราบเลย ร้านนี้มีชื่อว่า “นงค์โภชนา” เปิดมานานกว่า 17 ปีแล้ว

คนต่างถิ่นอย่างพวกเราคงมีความรู้สึกว่าการมาร้านนี้คงไกลน่าดู แต่หารู้ไม่ว่าจากสนามบินภูเก็ตข้ามเกาะไปพังงา ผ่านโคกกลอยไปสู่ท้ายเหมืองจนถึงร้านนี้ มีระยะทางเพียง 42 กิโลเมตรเท่านั้น ใช้เวลาแค่ 40 นาที น้อยกว่าการวิ่งเข้าตัวเมืองภูเก็ตในยามที่การจราจรหนาแน่นเสียอีก โดยร้านนงค์โภชนาจะอยู่เลย “สถานีตำรวจภูธรท้ายเหมือง” ไปเพียง 100 เมตร ทางฝั่งขวาถัดจาก “ปั๊มน้ำมันเชลล์”

Advertisement

ตัวร้านมีชั้นเดียว ห้องโถงด้านหน้าทำเป็นที่นั่งกิน ส่วนด้านในถัดไปเป็นครัวเปิด คุณอนงค์ ภิญโญพันธ์ หรือ เจ๊นงค์ เป็นคนท้ายเหมือง มีญาติทำร้านอยู่ที่ภูเก็ต จึงหันมาเปิดร้านที่ท้ายเหมืองเองบ้าง ทุกๆ เช้ามืดจะตื่นมาออกกำลังกายตอนตี 4 พอตี 5 ครึ่ง คุณนงค์จะไปซื้อของทะเลสดๆ ที่ตลาดโคกกลอย มีอะไรดีก็จะซื้อมาทำ เวลามาที่ร้านจึงควรถามว่าวันนี้มีอะไรสดๆ บ้าง

คุณนงค์ทำอาหารปักษ์ใต้ได้สุดยอดทั้งหมดเลย เมนูที่ห้ามพลาด ถ้าไม่ได้ชิมลิ้มลองเหมือนมาไม่ถึงร้านนงค์โภชนาก็คือ “แกงพริกซี่โครงหมู” (100 บาท) หรอยร้อนแรงเข้มข้นจนเหงื่อแตกพลั่กๆ ด้วยความสะใจ เผ็ดร้อนด้วยพริกไทย ใส่ใบราหรือใบยี่หร่ารสร้อนแรง รวมทั้งพริกแห้ง เมนูแกงพริกนี้เลือกทำเป็นแกงพริกหมูสามชั้น ปลาดุกทะเล ไก่บ้าน ปลาทราย (ถ้าวันนั้นได้ปลาทรายตัวใหญ่ๆ มาจึงจะเหมาะทำแกง) เชิญสั่งตามใจชอบ

Advertisement

วันนั้นได้ปลาทรายตัวเล็กๆ มา คณะเราเลยสั่ง “ปลาทรายทอดขมิ้น” (150 บาท) ที่กรอบสะใจ คุณอนงค์ตำกระเทียมกับขมิ้นใส่เกลือนิดนึง ทอดจนกรอบหอม โรยหน้าปลาทรายมาเต็มจาน

ขอแนะนำเมนูน้ำๆ ซดๆ แบบปักษ์ใต้ “ต้มส้มปลากระบอก” (150 บาท) หรอยที่สุดเท่าที่เคยกินมา (คนละแบบกับต้มส้มภาคกลางนะจ๊ะ) รสชาติหอมเปรี้ยวกำลังดี ใส่ขมิ้นเป็นแง่งๆ ตะไคร้ท่อนโตๆ หอมแดง พริก ใบมะกรูด กระเทียมสดเต็มชาม เนื้อปลากระบอกสดนิ่มสุดยอดเพราะซื้อมาวันต่อวัน

อีกอย่างที่อร่อยไม่ซ้ำใครคือ “หัวปลาต้มเผือก”(160 บาท) เอาหัว “ปลามง” มาทอดก่อน แล้วต้มกับเผือกหอมหัวใหญ่ๆ เห็ดหอม ปรุงด้วยรากผักชี กระเทียมเจียว รสชาติเข้มข้นแต่นุ่มนวลกลมกล่อม ได้แทะหัวปลามงเนื้อแน่นๆ ถูกใจ

ที่ห้ามพลาดอีกอย่าง กินแล้วหยุดไม่ได้คือ “หมูคั่วเกลือ” (150 บาท) คั่วกับเกลือและกระเทียมจนนุ่มๆ ชุ่มฉ่ำ ไม่แห้งมาก กินกับ “น้ำพริกกุ้งเสียบ” (150 บาท) ที่ใช้กะปิจากกระบี่หอมๆ กุ้งเสียบตัวเล็กๆ กรอบๆ ปรุงครบทุกรสเผ็ดร้อน มีรสหวานด้วยเล็กน้อย แกล้มด้วยผักพื้นบ้านปลูกเองทั้งหมดเช่น ใบโสม ใบจักรนารายณ์ (แปะตำปึง) ถั่วพู ลูกเนียง มะเขือเปราะสีม่วง แตงกวา ดอกอัญชัน ชะอมชุบไข่ทอด

สิ่งที่คนใต้นิยมกินคู่กับน้ำพริกก็คือ “ผักเหมียงหรือใบเหมียงต้มกะทิ” (100 บาท) ใส่กุ้งสด และอีกเมนูผักเหมียงที่มาร้านอาหารปักษ์ใต้ทีไรต้องสั่งคือ “ผัดใบเหมียงใส่กุ้งเสียบ” (100 บาท) ใบอ่อนๆ มันๆ เข้ากันกับกุ้งเสียบกรอบๆ

ต่อด้วย “แกงส้มปลากะพง” (150 บาท) ใส่หน่อไม้ดองกับอ้อดิบ เพิ่มรสเปรี้ยวด้วยมะนาว ถ้าไม่ชอบเปรี้ยวมากก็ไม่ต้องใส่หน่อไม้ดอง และวันนั้นมีกุ้งแชบ๊วยสดๆ ด้วย เลยสั่ง “กุ้งแชบ๊วยต้ม” (แล้วแต่จำนวนคนกับราคาที่ซื้อมา วันนั้นจานละ 200 บาท) จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บๆ

ถ้ามาเที่ยวชายทะเลพังงา ควรหาโอกาสแวะร้านนงค์โภชนาให้จงได้ หรอยจนต้องสั่งแกงพริกใส่ถุงในลังน้ำแข็งกลับบ้านอีกต่างหาก ไม่ไปลองไม่ได้แล้วนะจ๊ะ


นงค์โภชนา

โดย คุณอนงค์ ภิญโญพันธ์

ที่ตั้ง 1/12 ถ.เพชรเกษม หมู่ 2 ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา 82120

โทร 0-7657-2114 08-4056-6973

เปิดบริการ 09.00 – 21.00 น. ทุกวัน

แนะนำ แกงพริกซี่โครงหมู ปลาทรายทอดขมิ้น ต้มส้มปลากระบอก หัวปลาต้มเผือก หมูคั่วเกลือ น้ำพริกกุ้งเสียบ ใบเหมียงต้มกะทิ ผัดใบเหมียงใส่กุ้งเสียบ แกงส้มปลากะพง กุ้งแชบ๊วยต้ม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image