แรงงานมอญนับพัน ตักบาตรวัดสุธรรมวดี ฟังเทศน์3ชม.ไม่ลุก ศรัทธายิ่งใหญ่แม้ไกลบ้าน

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ที่วัดสุธรรมวดี แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ มีการจัดงานทำบุญเนื่องในวันออกพรรษา โดยมีแรงงานชาวมอญกว่าพันรายจากทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลเดินทางมาร่วมตักบาตรเทโวโรหนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่วัดคึกคักตั้งแต่เวลาเช้ามืด ราว 05.00 น. เนื่องจากมีญาติโยมชาวมอญ ช่วยกันทำอาหารตำรับมอญเพื่อจัดเลี้ยงในโรงทาน อาทิ ผัดใบกระเจี๊ยบ, ปลาร้ามอญ หรือ หะร่อก และผักลวก, แกงเป็ดมะเขือใส่ไก่ หรือ ฟะหะโดง เป็นต้น

ต่อมาเวลาประมาณ 08.00 น. มีการตักบาตรพระภิกษุมอญกว่า 100 รูป ทั้งพระที่จำพรรษาในวัดสุธรรมวดี และวัดมอญอื่นๆ โดยใช้เวลากว่า 3 ชม. เนื่องจากมีสาธุชนมอญจำนวนมากทะยอยเข้าร่วมอย่างแน่นขนัด แต่ละคนแต่งกายแสดงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม คือ หญิงนุ่งผ้าถุงลายดอกพิกุลสีสันต่างๆ ชายนุ่งโสร่งสีแดง ซึ่งเป็นสีประจำชาติพันธุ์มอญ สิ่งที่แตกต่างจากโสร่งพม่าคือมีลาย “คันนา” หรือแถบขวางสีขาวคั่นกลาง

จากนั้น 13.00 น. พระเจะเญเมงกะเลียะ หรือพระชัยมงคล ภิกษุชาวมอญซึ่งเดินทางมาจากเมืองเย ทางตอนใต้ของเมียนมา ตามการนิมนต์ของวัดสุธรรมวดี เริ่มเทศน์ด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตและการทำความดี โดยมีอุบาสกอุบาสิกานั่งฟังอย่างตั้งใจเป็นเวลานานกว่า 3 ชม.แทบไม่มีการลุกออกจากศาลาการเปรียญ นอกจากนี้มีการกล่าวปุจฉา วิสัชนา ระหว่างภิกษุและฆราวาส จากนั้นจึงร่วมกรวดน้ำตามประเพณี

Advertisement

นางเทย ลาย หรือชื่อไทยว่า นัน อายุ 31 ปี กล่าวว่า ตนทำงานอยู่ที่โรงงานหมวกกันน็อคใกล้วัด เดินทางมากับเพื่อนชาวมอญตั้งแต่เวลา 05.30 น. เพื่อช่วยเตรียมงาน การมาทำบุญที่วัด นอกจากได้บุญยังทำให้ได้พบปะกับเพื่อน หากที่วัดมีงานบุญ จะมาร่วมงานแทบทุกครั้ง วัดนี้มีบทบาทต่อวิถีชีวิตคนมอญจากเมียนมาที่มาทำงานในไทยมาก แม้แต่แต่งงาน ก็จะให้พระสงฆ์ช่วยสวดอวยพรที่วัด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image