เรียงคนมาเป็นข่าว โดยพลุน้ำแข็ง วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2560

ลงนาม - กวี อารีกุล รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ใน 3 เมกะโปรเจ็กต์ “โครงการฯ 9 งานขยายกำลังการผลิตโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์” “โครงการฯ 9 งานอุโมงค์ส่งน้ำ สถานีสูบจ่ายน้ำ ถังเก็บน้ำใส สถานีไฟฟ้าย่อย” และ “โครงการ ปรับปรุงระบบส่งน้ำดิบฯ” กับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และบริษัทเอกชน เมื่อเร็วๆ นี้

⦁…โปรแกรมว่าด้วยโหมด “เลือกตั้ง” ทำท่าจะเป็น “ไส้เลื่อน” อีกแล้ว เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำไม่รู้ไม่ชี้ “ตีเนียน” ได้ค่อนข้างเวิร์กอีกครั้ง ประกาศกับพี่น้องชาวไทยในสหรัฐ ก่อนตีกรรเชียงกลับกรุงเทพฯ หลังเดินทางไปกระชับความสัมพันธ์กับ “เพื่อนตาย” ที่ชื่อ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี “เมืองลุงแซม”

⦁…ผ่างๆ ลั่นกลางโรงแรมโฟร์ซีซั่นว่า “ยังไงต้องเป็นประชาธิปไตย ปีหน้าได้ประกาศเลือกตั้งแน่นอน กฎหมายตามเวลา ถ้าเสร็จ จะประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน 2561 พอประกาศวันเลือกตั้งไม่ว่าจะวันอะไร ต้องใช้เวลาอีก 150 วัน คืออีก 3 เดือน 5 เดือน”

⦁…โดยบรรยายสรุปต่อไปว่า พอเลือกตั้งเสร็จ ก็ต้องตรวจสอบใบเหลือง ใบแดง จากนั้นเป็นเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล ต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 5-6 เดือน ก็จะไปต้นปี 2562 ตามโรดแมป กว่ากระบวนการจะเสร็จ ไม่ใช่ว่าเลือกตั้งวันนี้แล้วรัฐบาลจะมาเลย

⦁…เป็นหนังเกือบจะคนละม้วน กับที่ “บิ๊กตู่” ลั่นวาจาต่อหน้า “บิ๊กทรัมป์” ในทำเนียบขาวเมื่อก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง และผิดแผกแตกต่างกับที่ลงนามในแถลงการณ์ร่วมรัฐบาลไทย-สหรัฐ คนละเบอร์

Advertisement

⦁…ซึ่งทำสองกรรมสองวาระ ระบุชัดเจนว่า “ประเทศไทยจะมีเลือกตั้งอย่างอิสระ และเป็นไปด้วยความยุติธรรมในปี 2561”  สโลว์โมชั่น ฉายซ้ำย้ำอีกครั้งยืนยันว่า “จะประกาศเลือกตั้งปีหน้าแน่นอน คือนับไป 150 วันตามกฎหมายหลังประกาศ”

⦁…มีการนำ “ปฏิทิน” การยกร่าง “รัฐธรรมนูญ 60” มากาง “ล้อหมุน” จากจุดสตาร์ต คือวันประกาศใช้ 6 เมษายน ลากลายแทงไปยังขั้นตอนการจัดทำ “กฎหมายลูก” 10 ฉบับ ด้วยกรอบเวลาภายใน 240 วัน หรือ 8 เดือน

⦁…“กรธ.” มีเวลาหายใจ เพื่อให้ 4 ฉบับที่เกี่ยวดองข้องแวะกับการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ คือ “พ.ร.บ.เลือกตั้ง-พ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง-พ.ร.บ.พรรคการเมือง-พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.”

Advertisement

⦁…เริ่ม “นับหนึ่ง” จากวันที่ 6 เมษายน 8 เดือน จะมีจุดลงตัว ไม่เกินวันที่ 1 ธันวาคม 2560 จากนั้น “กรธ.” ชงลูกเข้าสู่ที่ประชุม “สนช.” ต่อให้เด้งไปเด้งมาเป็นลูกชิ้นนายใบ้ ยังไงต้อง “จบข่าว” ไม่เกิน 1 มีนาคม สิริรวมขั้นตอนสำคัญอื่นๆ ไม่น่าถึงเดือนกรกฎาคม

⦁…ดังนั้น “โรดแมปเลือกตั้ง” ต่อให้บริการ “สามล้อถีบ” หรือนั่งเกวียนบุโรทั่ง ก็เชื่อขนมกินได้ว่า ไม่เกินเดือนธันวาคม 2561 จะได้ระเบิดเถิดเทิงขึ้นแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์เลย

⦁…“โรดแมป” แปลความหมายตามตัว หมายถึง แผนการเดินทาง หรืออีกนัยหนึ่งหมายถึง การเตรียมความพร้อม ลำดับการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุด

⦁…สรุปความหมายของ “โรดแมป” ที่เข้าใจกันโดยทั่วๆ ไป หมายถึง วิธีการ ขั้นตอน ในการแก้ปัญหาหนึ่งๆ ที่เกิดขึ้น โดยนำเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนให้เห็นเป็นรูปธรรม

⦁…คาดว่าคงจะคนละอ่าวคนละแหลมกับของ “นายกฯลุงตู่” หมายความ “Road Map” โรด คาดเดากันว่า คือถนน มีความยาวมากกว่า “แมป” หรือแผนที่ ซึ่งมีพิกัดชัดเจน ส่วน “ถนน” ยิ่งอำนวยการสร้าง ยิ่งยาว

⦁…ด้วยประการดังกล่าว “โรดแมป” ถนนสายประชาธิปไตยของ “บิ๊กตู่” ทุ่มทุนสร้างมาตั้งแต่ปี 2557 แรกๆ บอกว่าจะแล้วเสร็จในปี 2559 ก็ต้องเลื่อนโปรแกรมมาเป็น 2560 หะหนึ่งแล้ว พอจวนจะเข้าด้ายเข้าเข็ม ก็ขยับเป็นปี 2561 ปรับเป็นปี 2562 อีกแล้ว มีแนวโน้มสูงที่จะเป็น “ปีมะโว้”

พลุน้ำแข็ง

เปิดจองหนังสือ – สมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ปธ.จนท.บริหารและ กก.ผจก.ใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บุญชัย เบญจรงคกุล ปธ.กก.และ ปธ.จนท.บริหาร พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA Bangkok) จัดทำหนังสือและเปิดช่องทางสั่งจองหนังสือ “ธนบัตร ร.๙ : ๗๐ ปี ใต้ร่มพระบารมี”
ได้ที่ธนาคารธนชาตทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้-30 พฤศจิกายน 2560

ครบรอบ 15 ปี – กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย พงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และแขกผู้มีเกียรติจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 15 ปี ณ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ

เปิดงาน – สนั่น อังอุบลกุล รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และแก้วเก้า เผอิญโชค นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ร่วมเป็นประธานเปิดงาน SME Growth 4.0 ช้อปพาเพลิน โดยมี พรเทพ การศัพท์, ม.ล.ภู่ทอง ทองใหญ่ และอมรรัตน์ บรรยงก์สินธุ์ ร่วมด้วย ณ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต บางใหญ่

พลังประชารัฐ – วิสาข์ เชี่ยวสมุทร ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการคณะนิเทศศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ให้การต้อนรับ รัชตา สัจจะรักษ์ ผู้จัดการส่วนโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ บมจ.โอซีซี มอบความรู้เรื่องการดูแลผิวและการแต่งหน้าอย่างถูกวิธีให้แก่นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 เพื่อสานต่อโครงการ “โอซีซีสานพลังประชารัฐ พัฒนาความรู้ สู่เส้นทางสายอาชีพ” ณ หอประชุมปัญญาภิวัฒน์ เมื่อเร็วๆ นี้

ปรับกลยุทธ์ – วนิดา ชันซื่อ ปธ.กก.บห. และสุชาติ เห็นสว่าง กก.ผจก. TRSC ศูนย์เลสิคนานาชาติ นำทีมผู้บริหารระดับสูง ร่วมระดมพลังวางแผนกลยุทธ์ ประจำปี 2018 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “วิถีฅน…TRSC สู่ความสำเร็จอย่างมีความสุข” ณ รร.ดุสิตธานี กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

ร่วมมือ – สุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบุญญฤทธิ์ ณ วังขนาย ผจก.ทั่วไป กลุ่มวังขนาย ในโครงการผลิตอ้อยอินทรีย์และอ้อยสะอาดปลอดภัย ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกรมวิชาการเกษตรและกลุ่มวังขนาย โดยมี เสน่ห์ นนทะโชติ ผู้ว่าฯมหาสารคาม ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ โรงงานน้ำตาลวังขนาย จ.มหาสารคาม เมื่อเร็วๆ นี้

ต้อนรับ – สุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์ กก.ผจก.บมจ.ธนาสิริ กรุ๊ป ต้อนรับกรรมการบริหารสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์นนทบุรี ที่ให้เกียรติเยี่ยมชมบูธในงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 37 โดยธนาสิริ กรุ๊ป ได้นำบ้าน 6 โครงการเข้าร่วมออกบูธ
เมื่อเร็วๆ นี้

คว้ารางวัล – ทีมเตโช เรซซิ่ง จาก ร.ร.อำนวยศิลป์ ประกอบด้วย เอกดนู คงอิ่ม, ธาวิน วงศ์พัฒนาสิน, อัษฎา นภาวรรณ, ชญานิษฐ์ แก้วหล้า, ปาณิศา จรรยาคุณ และติชิลา เกตุมาลาศิริ คว้ารางวัล Best Newcomer Award ในการแข่ง F1 in School Challenge รอบ World Final 2017 ครั้งที่ 13 และทำคะแนนได้ดีเป็นลำดับที่ 20 จาก 51 ทีม 26 ประเทศ ณ ประเทศมาเลเซีย เมื่อเร็วๆ นี้

จัดงาน – สมนึก ยอดดำเนิน ผช.กก.ผจก.ใหญ่สายจัดซื้อผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้ บจ.เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จัดงาน ชิบะ แพร์ แฟร์ 2017 คัดสรรลูกแพร์พันธุ์ดีที่สุดของญี่ปุ่นมาให้นักชิมชาวไทยได้ลิ้มลอง โดยมี ชูวจิ นากาชิม่า ผช.ผจก.ทั่วไป แห่งเซนโน ชิบะ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย เอคิจิ ชิโอะซากิ, โยชิยูกิ มิยาจิม่า และฮิเดกิ กาโต้ ร่วมงาน ณ เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อเร็วๆ นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image