‘บิ๊กฉัตร’ค้านนำเข้าหมูสหรัฐ จ่อถามจุดยืน พณ.กลางครม.

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนต รีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 10 ตุลาคม จะถือโอกาสสอบถามความชัดเจนเกี่ยวกับการนำเข้าหมูจากอเมริกา กับกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เนื่องจากเห็นว่าหากมีการนำเข้าจะส่งผลกระทบโดยตรงกับเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูในประเทศ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯจะแสดงจุดยืนที่จะดูแลเกษตรกร และได้ตั้งข้อสังเกตในเรื่องนี้ไปยังกระทรวงพาณิชย์แล้วว่าให้กระทรวงพาณิชย์คิดให้ดีๆ เรื่องการนำเข้าหมู เพราะกระทรวงเกษตรฯกังวลถึงผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูที่มีจำนวนมากในประเทศไทย

สำหรับเรื่องของการบริโภคต้องให้ สธ.เป็นผู้พิจารณา เพราะในแง่ของการบริโภคหมูที่ผ่านมาไทยไม่ให้มีการใช้สารเร่งเนื้อแดง แต่ในสหรัฐยังคงใช้สารเร่งเนื้อแดงอยู่ แตกต่างจากไทย หากมีการนำเข้ามาจริงต้องมีป้ายบอกให้รู้ว่า หมูหรือเครื่องในมาจากประเทศที่ใช้สารเร่งเนื้อแดง แต่ขณะนี้ยังไม่มีถึงขั้นตอนที่จะนำเข้าหรือไม่ ยังต้องขอความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือกระทรวงพาณิชย์ก่อน

“ยืนยันกับกระทรวงพาณิชย์ไปแล้วว่า กระทรวงพาณิชย์ต้องคิดให้มากเกี่ยวกับการนำเข้าหมูของสหรัฐ หากนำเข้ามาจริงจะกระทบมหาศาลต่อเกษตรกร ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯยืนยันเอาเกษตรกรเป็นที่ตั้ง แต่กฎหมายที่ต้องแก้คือกฎหมายเกี่ยวกับการกินที่ สธ.ดูแล หากมีการแก้ไขเพื่อให้มีการนำเข้าต้องใช้เวลา 1-2 ปี เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และหากมีการนำเข้ามาต้องติดป้ายเตือนว่า หมูได้จากวิธีการเลี้ยงโดยมีสารเร่งเนื้อแดง คนซื้อเลือกเอง แต่ขณะนี้ยอมรับยังไม่ถึงขั้นตอนการนำเข้า” พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ขณะนี้รอความชัดเจนผลการเจรจาการนำเข้าหมูจากสหรัฐ จากกรมเจรจาการค้า กระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากในชุดเจรจาที่ไปพร้อมทีม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเยือนสหรัฐต้นเดือนตุลาคมนั้น กรมปศุสัตว์ไม่ได้เข้าร่วมด้วย จึงรอผลการเจรจากระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ สำหรับกรมปศุสัตว์ยอมรับว่าไม่อยากให้มีการนำเข้า เพราะหวั่นกระทบต่อผู้เลี้ยงหมูในประเทศไทย

Advertisement

“ในกฎหมายของ สธ.ไม่ให้พบสารเร่งเนื้อแดงในอาหาร หากกระทรวงพาณิชย์จะนำเข้าต้องมีการแก้กฎหมาย แต่เรื่องทางการค้า ไทยมีการแจ้งสหรัฐไว้นานแล้วว่า หากจะให้ไทยนำเข้าหมูจากสหรัฐทุกฟาร์มมีการใช้สารเร่งเนื้อแดงนั้น ทางไทยต้องตั้งคณะทำงานหารือเรื่องเทคนิค วิชาการ ผลกระทบทั้ง 2 ฝ่ายก่อน จึงจะสรุปได้ มันไม่ใช่เรื่องที่จะทำวันสองวันเสร็จ ต้องใช้เวลานานพอสมควร” นายอภัยกล่าว

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลกล่าวว่า เรื่องของการเจรจานำเข้าหมูจากสหรัฐ ที่๋่ผ่านมาทั้งกระทรวงเกษตรฯ และ สธ. ถือว่าค้านการนำเข้า โดยกระทรวงเกษตรฯยืนยันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูอาจไม่คุ้มกับการนำเข้า ขณะที่ สธ.กังวลเรื่องสารเร่งเนื้อแดงที่กฎหมายกำหนดไม่ให้พบในอาหารประเทศไทยและเลี้ยงหมูโดยปราศจากสารเร่งเนื้อแดงมานานและเป็นมาตรฐานกำหนด

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image