กระดูกพรุน ภัยเงียบผู้สูงวัย

เป็นภัยเงียบที่ไม่ควรละเลย สำหรับ “โรคกระดูกพรุน” ที่อาจทำให้ผู้ป่วยโรคนี้ชีวิตเปลี่ยนไปตลอดกาลก็ได้ มูลนิธิโรคกระดูกพรุนแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ กลุ่มบริษัทดัชมิลล์ จำกัด จัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล “ฟิต ยัวร์ โบน รัน ฟอร์ เฮลท์ตี้ โบน 2017” เนื่องในวันสากลโรคกระดูกพรุนของโลก ณ บริเวณสะพานพระราม 8 กรุงเทพฯ

พ.อ.รศ.นพ.ทวี ทรงพัฒนาศิลป์ ประธานชมรมผู้เชี่ยวชาญโรคกระดูกพรุน ภายใต้มูลนิธิโรคกระดูกพรุนแห่งประเทศไทยฯ กล่าวถึง โรคกระดูกพรุนว่า ถือเป็นศัตรูอันดับต้นๆ ของคนสูงวัย บางคนอาจมองว่าไม่ใช่เรื่องร้ายแรง แต่ถ้ารอให้สายเกินไป ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยอาการของโรคกระดูกพรุน คือกระดูกมีความผิดปกติ ทำให้มวลกระดูกและความแข็งแรงของกระดูดลดลง เป็นสาเหตุทำให้กระดูกหักง่ายขึ้น

พ.อ.รศ.นพ.ทวี ทรงพัฒนาศิลป์

“โรคกระดูกพรุนส่วนใหญ่มักเป็นในผู้สูงวัย อาการที่เห็นได้ทั่วไป เช่น การหกล้ม โดยปกติคนที่ยังอายุไม่มาก ถ้าหกล้มจะไม่ค่อยเป็นอะไร แต่สำหรับผู้สูงวัย ถ้าหกล้มอาจมีกระดูกสะโพกหัก กระดูกสันหลังหัก หรืออื่นๆ แม้แต่ยกของหนักๆ ก็อาจทำให้กระดูกสันหลังหักได้ จึงควรมีการตรวจวัดมวลกระดูกอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกได้แก่ โปรตีน แคลเซียม และวิตามินดี ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อกระตุ้นการทำงานของเซลล์ที่สร้างกระดูก และลดการทำงานของเซลล์สลายกระดูก” พ.อ.รศ.นพ.ทวีกล่าว

อาหาร ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน

Advertisement

อย่าปล่อยให้สายเกินแก้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image