หญิงหน่อยจี้ คสช.แจง กม.ลูกใช้แล้ว ยังไม่ยอมให้ปลดล็อกพรรคการเมือง

‘หญิงหน่อย’จี้ รบ.แก้ปัญหา ปมเงื่อนเวลาพรรคการเมืองต้องดำเนินการตาม กม.ลูก เหตุไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม ชี้คำพูด’บิ๊กตู่’ชัดเจนเลือกตั้งไม่เกิดปี 61

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 ตุลาคม ที่วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม (บางชัน) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมนายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ นายสุรชาติ เทียนทอง อดีต ส.ส.กทม.พรรค พท. และประชาชนในพื้นที่ ร่วมโครงการทำความดีถวายพ่อหลวง โดยทำความสะอาดพระอุโบสถ ทาสีกำแพงวัด ทำความสะอาดห้องน้ำเป็นต้น ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ขณะนี้อดีต ส.ส.และสมาชิกพรรคเพื่อไทยในพื้นที่ต่างๆ ได้เข้าไปปรับแต่งภูมิทัศน์ และทำความสะอาดวัดต่างๆ ที่จะใช้เป็นสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมทั้งเตรียมอาสาสมัครที่จะช่วยบริการประชาชนที่จะมาร่วมพิธีในวัดต่างๆ

จากนั้นเวลา 10.30 น. คุณหญิงสุดารัตน์ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสเรียกร้องจากพรรคการเมืองให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อกการทำกิจกรรมทางการเมืองว่า ผู้ที่จะออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้น่าจะห่วงข้อกำหนดตามกฎหมายและเงื่อนไขเวลาในการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญซึ่งอาจจะทำให้พรรคการเมืองต่างๆ ไม่มีเวลาเพียงพอเพื่อเตรียมการเลือกตั้งได้ทัน ทั้งนี้ ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องออกมาชี้แจงให้ชัดเจน ตกลงจะยังไง เพราะเมื่อกฎหมายลูกเสร็จแล้ว แต่ยังไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมทางการเมืองจะแก้ปัญหาอย่างไร เพราะหากไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของพรรคการเมืองได้

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายกฯเตรียมประกาศวันเลือกตั้งหลังกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเสร็จ ประมาณเดือน พ.ย.61 นั้น การที่รัฐบาลออกมาเปิดเผยเช่นนี้ก็เป็นที่ชัดเจนถึงแนวโน้มวันเลือกตั้งแล้วว่าจะไม่เกิดขึ้นในปี 61 และคงต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของประชาชนว่าจะเรียกร้องคำตอบจากรัฐบาลในการระบุวันเลือกตั้งที่ชัดเจนหรือไม่ คงหาคำตอบจากฝ่ายนักการเมืองไม่ได้ ส่วนที่มีการกังวลว่ารัฐบาลจะล้มกฎหมายลูกเพื่อยื้อเวลาเลือกตั้งนั้น รัฐบาลจะทำอะไรขอให้ฟังเสียงประชาชน เพราะนักการเมืองความลำบากคงน้อยกว่าประชาชน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image