เจ้าคณะจังหวัดชี้ ‘พระพ่นไฟ’ อาบัติขั้นเบา แค่ ‘คะนอง’ ไม่ผิดพระวินัยร้ายแรง เตือนไปทางไลน์แล้ว

ความคืบหน้ากรณีที่ในโลกโซเชียลมีการกระหน่ำแชร์ภาพพระสงฆ์ คือพระปลัดรัตนชัย อสิงสโก เจ้าอาวาสวัดป่ารัตนสุทธิกระทม บ.กระทม ต.ทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ขณะกำลังพ่นลูกไฟ กลางงานแห่กฐิน สามัคคีภายในวัด ซึ่งมีช้าง 4 เชือกและชาวบ้านในพื้นที่ร่วมงานแห่กฐินจำนวนมาก จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนาๆถึงความไม่เหมาะสม เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2560 ที่ผ่านมา

จากนั้นเมื่อวันที่ 10 ต.ค.60 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่เดินทางไปยังวัดป่ารัตนสุทธิกระทม เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และได้พบกับพระปลัดรัตนชัย อสิงสโก เจ้าอาวาสวัดป่ารัตนสุทธิกระทม อายุ 44 ปี ที่ศาลาการเปรียญภายในวัด ก่อนจะทำการสาธิตการพ่นลูกไฟให้ผู้สื่อข่าวดู โดยการให้ลูกศิษย์นอนคว่ำหน้า จากนั้นใช้ผ้าขาวคลุม ก่อนจะจุดเทียน ร่ายมนต์คาถาหลวงปู่สรวง เทวดาเดินดิน ระหว่างรอให้น้ำตาเทียนหยดลงขัน เมื่อได้น้ำตาเทียนที่ไหลหยดลงในขันในปริมาณที่ต้องการ จึงยกขันน้ำตาเทียนร้อนๆเข้าปากเพื่ออมน้ำตาเทียนไว้ โดยที่หลวงพ่อไม่มีทีท่าว่าจะร้อนหรือลวกปากแต่อย่างใด ก่อนจะพ่นน้ำตาเทียนผ่านเปลวไฟของเทียน จนไฟลุกพรึบผ่านคนที่นอนคุลมผ้าอยู่ โดยผู้ที่เข้ามาให้หลวงพ่อเป่าไฟให้นั้น ต่างเชื่อกันว่าจะเป็นสิริมงคล ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดี สิ่งชั่วร้ายและโรคภัยไข้เจ็บออกไปจากตัว

พระปลัดรัตนชัย อหิงสโก เจ้าอาวาสวัดป่ารัตนสุทธิกระทม อายุ 44 ปี เปิดเผยว่า การเป่าไฟในภาพที่มีการแชร์ออกไป เป็นการเป่าไฟ เพื่อเอาฤกษ์เอาชัย ในงานทอดกฐินสามัคคี เพื่อเคลื่อนขบวนแห่ เพื่อเป็นสิริมงคล ซึ่งศิษยานุศิษย์ ที่เป็นเจ้าภาพงาน ต้องการให้หลวงพ่อเป่า ซึ่งก็จะเป็นคนที่มาให้หลวงพ่อเป่า ประพรมน้ำมนต์ มีการคลุมผ้าขาว ก่อนเป่าเพื่อปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีอยู่ในตัวออกไป อยู่เป็นประจำ ญาติโยมที่เจ็บป่วยก็หาย จึงเกิดศรัทธา มาร่วมงานกฐินกันทุกปี แต่ระยะนี้ตนก็ไม่ได้เป่าไฟหรือทำพิธีปัดเป่าให้ลูกศิษย์มาประมาณ 3 เดือนแล้ว อีกทั้งในช่วงนี้ เป็นช่วงเดือนที่จะมีพิธีพระราชทานพระเพลิงพระบรมศพด้วย จึงงด แต่วันงานกฐิน ศิษยานุศิษย์อยากให้เป่าเพื่อเอาฤกษ์เอาชัยเท่านั้น แทนการจุดพลุจุดตะไลที่มีเสียงดังอึกกระทึกครึกโครม

Advertisement

ล่าสุดวันนี้ (11 ต.ค.) เวลา 11.40 น.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดศาลาลอย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพื่อพบกับพระศรีวิสุทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ เพื่อสอบถามถึงความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการกับพระปลัดรัคตนชัย อหิงสโก ว่าการกระทำดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่และมีความผิดทางวินัยสงฆ์หรือไม่

พระศรีวิสุทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการคะนองมากกว่า ตามพระวินัยก็คืออาบัติทุกกฎ คำว่าทุกกฎนี้คือเบาที่สุดแล้ว ได้แต่ตักเตือนไว้ ว่าต่อไปก็ขอให้สำรวมบ้าง สำรวมแบบไหนก็ให้ไปทบทวนในนักธรรมชั้นโท ซึ่งไม่ถึงขนาดผิดพระวินัยที่ร้ายแรง แต่ถ้าเป็นการอวดอิทธิฤทธิ์ ก็ร้ายแรง แต่นี่เข้าใจว่าเป็นการคะนองมากกว่า ตามที่เขารายงานมา ซึ่งก็ได้ทำการตักเตือนผ่านไปยังพระเลขาเจ้าคณะอำเภอ ผ่านไปทางไลน์ เพราะว่ารู้ข้อมูลจากสื่อ จึงต้องฝากเตือนไปทางสื่อ แต่ถ้ามีลายลักษณ์อักษรมา เราก็ดำเนินการไปตามลายลักษณ์อักษร ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็มีคำสั่งจากเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออกอยู่แล้ว ก็มีคำสั่งส่งหนังสือมาเป็นลายลักษณ์อักษร กิจกรรมบันเทิงต่างๆขอให้งด รวมทั้งป้ายเกี่ยวกับโฆษณาวัตถุมงคล และความขลังของเกจิ ทรงวิทยาคุณในด้านนั้นด้านนี้ ขลังเรื่องยิงไม่ออกฟันแทงไม่เข้าต่างๆ ขอบข่ายของการขึ้นป้ายต่างๆ ส่วนเรื่องของการปลุกเสกนั้นเป็นประเพณีโบราณ ยังไม่มีคำตอบและคำสั่งที่ชัดเจน ที่เป็นเอกภาพว่าต้องงด เท่าที่ทราบให้งดบรรยายสรรพคุณของเกจิเท่านั้น พระศรีวิสุทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ กล่าว

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image