เจ้าของบ้านแทบเป็นลม ซื้อดินถมที่ ฝนตกดินทรุด ขุดเจอระเบิด

เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 11 ตุลาคม พ.ต.ท.ไพโรจน์ ลิลากุด สว. (สอบสวน) สภ.เมืองยโสธร รับแจ้งจาก น.ส.ดวงธิดา เกตุวัตร อายุ 36 ปี ชาวหมู่ 4 บ้านหัวคำ ต.สำราญ อ.เมืองยโสธร ว่าพบวัตถุคล้ายระเบิด บริเวณพื้นที่บ้านตนเองที่กำลังก่อสร้างใหม่ จึงรุดตรวจสอบพร้อม พ.ต.ท.ปรีชา เนติวัชรเวช รอง ผกก.สภ.เมืองยโสธร และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด EOD กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยโสธร ที่เกิดเหตุบริเวณบ้านหลังดังกล่าว พบ น.ส.ดวงธิดา อยู่ในอาการตื่นตระหนก พร้อมชี้ให้ดูวัตถุระเบิดดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบพบเป็นระเบิดชนิดลูกปืน ค.61 จำนวน 1 ลูกสภาพเก่า มีสนิมจับเกรอะกรัง ถูกนำมาวางไว้ใต้ต้นไม้ใหญ่มียางรถยนต์ครอบอยู่

สอบถาม น.ส.ดวงธิดา เจ้าของบ้านเล่าว่า เมื่อสองวันที่ผ่านมาตนได้สั่งซื้อดินเพื่อนำมาถมที่บริเวณบ้านที่กำลังสร้างใหม่ โดยผู้รับจ้างไปขุดดินบริเวณทุ่งนาบ้านดอนกลาง ต.ค้อเหนือ อ.เมืองยโสธร จำนวน 39 รถ หลังจากนั้นรถไถก็มาไถเกลี่ยดินให้จนเสร็จ กระทั่งเมื่อวันนี้มีฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ดินทรุด ทำให้นายบรรพต แผนไพลิน อายุ 40 ปี สามีของตนได้นำจอบมาขุดปรับหน้าดินบริเวณเสารั้วหน้าบ้านที่ดินทรุดตัว สักพักจอบที่ใช้ขุดไปกระทบกับของแข็งจึงขุดขึ้นมาดูพบว่ามีลักษณะคล้ายลูกระเบิด จึงอุ้มลูกระเบิดขึ้นมาเพื่อนำไปทิ้งไว้ใต้โคนต้นไม้ใหญ่ก่อนใช้ยางรถยนต์มาครอบไว้ พร้อมทั้งรีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ นอกจากนี้ จากการสอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ภายในหมู่บ้านต่างยืนยันว่าบ้านที่ตนไปว่าจ้างรถขุดดินนั้นสมัยก่อนไม่เคยมีประวัติเกี่ยวกับสงคราม และเป็นทุ่งนาโล่ง จึงเกิดความสงสัยว่าลูกระเบิดมาจากที่ใด อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้เจ้าหน้าที่ที่นำเครื่องตรวจวัตถุระเบิดมาตรวจรอบบ้านตนอีกครั้ง เนื่องจากตนไม่สบายใจเพราะกำลังปลูกสร้างบ้านหลังใหม่

พ.ต.ท.ไพโรจน์กล่าวว่า หลังจากการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นลูกระเบิดชนิดลูกปืน ค.61 สภาพเก่ามากและถูกยิงออกมาแล้วแต่ยังไม่ระเบิด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ EOD จะนำลูกระเบิดดังกล่าวไปทำลายทิ้งต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image