ประชาธิปไตยไม่ใช่ได้มาจากเงินซื้อ โดย : เรืองชัย ทรัยพ์นิรันดร์

“ประมาณเดือนมิถุนายน 2561 จะมีการประกาศวันเลือกตั้ง และประมาณเดือนพฤศจิกายน 2561 จะมีการเลือกตั้ง วันนี้มีความชัดเจนขึ้น ขอให้ทุกคน นักการเมือง พรรคการเมือง ขอให้อยู่ในความสงบ จะมีผลต่อการพิจารณามาตรการในการผ่อนคลายต่างๆ ด้วย”

(ส่วนวันเลือกตั้ง ปกติจะเป็นวันอาทิตย์ใดอาทิตย์หนึ่ง ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้กำหนด)

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์หลังจากเป็นประธานการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี เมื่อเวลา 13.45 น. วันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2560

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 134 ตอนที่ 105 ก วันที่ 7 ตุลาคม 2560 รวม 152 มาตรา เป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองโดยตรง กฎหมายว่าอย่างไร เชื่อว่าพรรคการเมืองและผู้บริหารพรรคการเมืองว่าอย่างนั้น

Advertisement

ประเทศไทยยึดถือพรรคการเมืองเป็นหลัก ผู้จะเข้ามาเป็นนักการเมือง และลงสมัครรับเลือกตั้ง ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเท่านั้น จะสมัครอิสระโดยไม่สังกัดพรรคการเมืองหาได้ไม่

พรรคการเมืองของไทยในที่นี้ สมาชิกหมายถึงสมาชิกพรรคการเมืองที่อาจจะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ หรือเป็นสมาชิกพรรคเพียงอย่างเดียวก็ได้

แต่ผู้ที่มิได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่ว่าจะลงสมัครในระบบให้ประชาชนลงคะแนนเสียงโดยตรงและลับ หรือลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ

การเป็นสมาชิกพรรคการเมืองมีกติกาและข้อกำหนดในพระราชบัญญัติพรรคการเมืองเรียบร้อยแล้ว ผู้ที่จะเป็นนักการเมืองควรศึกษาเพื่อความเข้าใจให้ถ่องแท้ จะได้ไม่เข้าใจผิดภายหลัง

การเปิดโอกาสให้นักการเมือง สมาชิกพรรคการเมือง ผู้บริหารพรรคการเมืองดำเนินการกับพรรคการเมืองที่ตนสังกัด และเคลื่อนไหวทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการรับสมัครสมาชิกพรรค การประชุมสมาชิกพรรค การแถลงหรือกำหนดนโยบายของพรรค รวมถึงการกำหนดคุณสมบัติสมาชิกในการลงสมัครรับเลือกตั้ง

เพื่อให้เวลา โอกาสและการตัดสินใจของผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคได้ไตร่ตรอง ได้ตัดสินใจ และได้ทำความรู้จักกับผู้บริหารพรรคตั้งแต่หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค นโยบายพรรค ที่สุดคือธรรมชาติหรือวัฒนธรรมของพรรค

อย่างน้อย หากสมาชิกพรรคเข้าใจถ่องแท้ถึงความเป็นพรรคการเมืองนั้น โอกาสที่จะไปชักชวนใครต่อใครมาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้นย่อมเป็นไปได้

ที่สุด เมื่อสมาชิกพรรคการเมืองนั้น มีความภักดีกับพรรคการเมืองนั้น จะได้ช่วยกันก่อร่างสร้างพรรคการเมืองนั้นให้เป็นพรรคการเมืองของสมาชิก และของมหาชนในที่สุด

ถึงเวลาแล้วที่การเมืองของไทยจะก้าวเข้าไปสู่ความเป็นสากล เฉกเดียวกับประเทศอีกหลายประเทศที่ความเป็นประชาธิปไตยของเขายั่งยืน มีพรรคการเมืองที่แข็งแกร่ง เกิดจากความเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองนั้น ไม่ใช่เกิดจากเจ้าของพรรคการเมือง หรือนายทุนพรรคการเมือง หรือกลุ่มนายทุนที่รวมหัวกันตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาเพื่อกอบโกยผลประโยชน์มากกว่าจะทำประโยชน์ให้เกิดกับประเทศชาติและประชาชน

เอาเถอะ ถึงแม้ว่าความเป็นประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเกิดจากประชาชน เกิดจากกฎหมาย เกิดจากพรรคการเมืองที่ต้องตั้งขึ้นตามกฎหมาย ไม่ใช่เกิดและเติบโตตามธรรมชาติ

วันหนึ่ง เมื่อคนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ถึงความเป็นประชาธิปไตยอันเป็นสากลเยี่ยงนานาชาติ วันนั้นคนรุ่นต่อไปจะเห็นความเป็นประชาธิปไตยที่เป็นไปตามธรรมชาติ เห็นพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่ตนเองเรียนรู้มานาน กระทั่งเข้าถึงจิตวิญญาณ

ไม่ใช่เป็นสมาชิกพรรคจากพื้นฐานของนายทุน เหมือนที่นักการเมืองหลายคนเคยใช้เงินซื้อมาแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image