ม.ดังควัก 6 ล้าน จ่ายเยียวยาผู้สอบ อปท. 2 ตำแหน่ง กสถ.จ่อถกแก้ข้อสอบรั่ว

แฟ้มภาพ

ม.บูรพาควักจ่าย 6 ล้าน เยียวยาผู้สอบ อปท. 2 ตำแหน่ง ด้าน กสถ.คณะใหญ่เตรียมประชุมสางปัญหาข้อสอบรั่ว

จากกรณีสังคมโซเชียลแชร์ภาพและข้อมูลโดยอ้างว่ามีข้อสอบภาค ก. และภาค ข. คล้ายการเก็งข้อสอบของสำนักติวแห่งหนึ่ง รวมทั้งปัญหาข้อสอบบางตำแหน่ง ไม่ครอบคลุมตามหลักเกณฑ์ในประกาศของคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) ในการจัดสอบทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อบรรจุแต่งตั้งข้าราชการท้องถิ่น 21,605 อัตรา 85 ตำแหน่ง ปฏิบัติหน้าที่ในเมืองพัทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเทศบาล

วันที่ 11 ตุลาคม นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยื่นเรื่องถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช. คณะกรรมการ กสถ. และ คณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานส่วนท้องถิ่น (กถ.) แล้ว โดยมีหลักฐานข้อสอบภาค ก. สายงานประเภทวิชาการ เหมือนกันทั้งคำถามและคำตอบกับแนวข้อสอบของสำนักติวสอบหลายสำนักติว และในสื่ออินเตอร์เน็ตก่อนการสอบ ข้อสอบภาค ข. ของตำแหน่งนักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ เหมือนกันทั้งคำถามและคำตอบกับแนวข้อสอบที่เผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต ข้อสอบภาค ก. ภาษาไทย และภาษาอังกฤษของสายงานประเภทวิชาการ ไม่ครอบคลุมตามประกาศ และวิชาภาษาอังกฤษตรงกับเอกสารที่เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต

ข้อสอบภาค ข. ตำแหน่ง นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ มีบางส่วนออกข้อสอบไม่ตรงตามประกาศ มีการนำพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบข้าราชการพลเรือน มาออกข้อสอบโดยไม่มีในประกาศรับสมัครสอบ ข้อสอบภาค ข. ตำแหน่ง นิติกรปฏิบัติการ เน้นการออกข้อสอบเพื่อวัดผลจากประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และประมวลกฎหมายอาญา มากถึงร้อยละ 70 ของข้อสอบทั้งหมด” นายพิพัฒน์กล่าว และว่าเพื่อให้มีความโปร่งใส สุจริตและเป็นธรรม ขอให้ผู้เกี่ยวข้องพิสูจน์ข้อเท็จจริงก่อนการประกาศผลการสอบข้อเขียนในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง

Advertisement

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากคณะอำนวยการดำเนินการสอบแข่งขันประจำปี 2560 มหาวิทยาลัยบูรพา ระบุว่า การประชุม กสถ.ในวันที่ 15 ตุลาคม จะนำปัญหาการร้องเรียนข้อสอบรั่วเข้าหารือในที่ประชุมเพื่อตรวจสอบเอกสารหลักฐานอย่างละเอียด ขณะที่คณะนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ดำเนินการออกข้อสอบยืนยันว่าไม่มีข้อสอบรั่ว สำหรับการสอบภาค ข.ใหม่ ตำแหน่งนักสันทนาการปฏิบัติการ และ บรรณารักษ์ปฏิบัติการในวันที่ 15 ตุลาคม ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จ.ปทุมธานี หลังจากมีสลับข้อสอบในการสอบภาค ข. เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยบูรพาเตรียมจ่ายเงินสดกว่า 6 ล้านบาท เยียวยาค่าเดินทางให้กับผู้สอบกว่า 2,000 รายจากทั่วประเทศ รายละ 3,000 บาท หลังจากสอบเสร็จในเวลา 12.00 น. โดยนำใบสมัครสอบและบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงเป็นหลักฐาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image