รวบชาวจีนลักลอบขน 8 นอแรด ผ่านเมืองไทย ส่งต่อกัมพูชา มูลค่า 10 ล.

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 11 ตุลาคม ที่สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยนายบุญเทียม โชควิวัฒน ผอ.สำนักงานตรวจของผู้โดยสาร(ทสภ.) นายสมเกียรติ สุนทรพิทักษ์กูล ผอ.กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา นายคมสัน รุ่งเรือง นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษหน.ด่านกักกันสัตว์(ทสภ.) นายปฐม ธรรมธรานนท์ ผอ.ฝ่ายรักษาความปลอดภัย(ทสภ.) พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา รอง ผบก.ทท. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ร่วมกันแถลงผลจับกุมขบวนการค้านอแรด สามารถตรวจยึดนอแรดได้จำนวน 8 นอ นำ้หนักรวม 6.2 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท

นายบุญเทียม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม เวลาประมาณ 18.30 น. เจ้าหน้าที่ศุลกากร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสามารถจับกุมผู้ต้องหา เป็นชายชาวจีนอายุระหว่าง 30-40 ปี ได้จำนวน 2 ราย (ไม่ขอเปิดเผยชื่อและสกุล) พร้อมกระเป๋าเดินทางทรงอ่อน มีล้อลาก สีดำ จำนวน 1 ใบ มีบัตรผูกติดกระเป๋า (TAG) หมายเลข XH227109 ซึ่งเดินทางมาจากเมืองเอ็นโดลา สาธารณรัฐแซมเบีย โดยสายการบิน ETHIOPIAN AIRLINES เที่ยวบินที่ ET 871 ถึงเมืองแอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย และต่อเที่ยวบินที่ ET 826 มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เพื่อจะทำการต่อเครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 584 ไปยังกรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา

นายบุญเทียม เปิดเผยต่อว่า ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ทำการเปิดตรวจกระเป๋าสัมภาระของผู้ต้องหา พบนอแรด คละขนาด จำนวน 8 นอ น้ำหนักรวม 6.2 กิโลกรัม ห่อด้วยพลาสติกและพันด้วยเทปกาวบรรจุอยู่ในกระเป๋าเป้สะพายหลัง สีดำ ที่เก็บไว้ในกระเป๋าเดินทางใบดังกล่าว จึงยึดไว้ตรวจสอบ และควบคุมผู้ต้องหามาสอบสวน โดยอยู่ระหว่างขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการที่เหลือ

เบื้องต้นแจ้งข้อหา ” 1.นำหรือพาของที่ยังมิได้เสียภาษี หรือของต้องกำกัด หรือของต้องห้าม หรือของที่ยังมิได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้อง เข้ามาในราชอาณาจักรไทย ตามมาตรา 27 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 ประกอบมาตรา 16, 17 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่ 9) พ.ศ.2482 ​2.นำผ่านซึ่งซากของสัตว์ป่า ชนิดที่ต้องมีใบอนุญาตหรือใบรับรองให้นำเข้า ตามความตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยการค้าสัตว์ป่าและซากของสัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือใบรับรองจากอธิบดี ตามมาตรา 24 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2557 และ​3.นำผ่านซากสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558″ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Advertisement

ทั้งนี้ผลงานด้านการปราบปรามการลักลอบสัตว์ป่า และพืชป่าที่ใกล้สูญพันธ์ (CITES) ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน ของสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้เคยจับกุมมาแล้ว รวมทั้งสิ้น 59 คดี มูลค่ารวมประมาณ 246.97 ล้านบาท และสำหรับคดี CITES ประเภทนอแรด รวมการจับกุมครั้งนี้เป็นจำนวน 3 คดี รวม 38 นอ มูลค่าประมาณ 204 ล้านบาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image