“กระทรวงเกษตร”จัดโครงการอุปสมบทหมู่ถวายเป็นพระราชกุศลรัชกาลที่ 9

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีกราบลาอุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ว่า ตลอดระยะเวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงครองราชย์ ทรงเสด็จเยี่ยมเยียนพสกนิกรในทุกหนแห่ง ทรงพบเห็นความเดือดร้อนของราษฎร พระองค์ทรงคิดค้นหนทางในการแก้ปัญหา จนเกิดเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มากกว่า 4,000 โครงการ ซึ่งโครงการส่วนใหญ่ล้วนเกี่ยวข้องกับงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อาทิเช่น การพัฒนาแหล่งน้ำ การปฏิบัติการฝนหลวง การอนุรักษ์ดินและน้ำ เกษตรทฤษฎีใหม่ การพัฒนาพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ และพันธุ์ปลา การส่งเสริมกิจการโคนม การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นต้น ก่อให้เกิดความอยู่ดี กินดี และ ความสุขอย่างยั่งยืนกับราษฎรอย่างทั่วถึง ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้น้อมนำพระราชปณิธานของพระองค์ท่านมาดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และเนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 นี้ จึงเป็นโอกาสที่ตัวแทน ของข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานต่าง ๆ จะได้แสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และทำความดีตามแนวทางของชาวพุทธ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน โดยการอุปสมบทศึกษาพระธรรมวินัย และปฏิบัติตามหลักธรรมคำสั่งสอนในพระพุทธศาสนา ในช่วงระยะเวลา 10 วัน

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า จะมีพิธีอุปสมบทในวันที่ 22 ตุลาคม 2560 ณ วัดใหม่ศรีร่มเย็น อ.เชียงของ จ.เชียงราย และกำหนดลาสิกขาบทในวันที่ 31 ตุลาคม 2560 ซึ่งมีข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานต่างๆ สมัครเข้าร่วมโครงการ จำนวน 59 ราย ประกอบด้วย กรมฝนหลวงและการบินเกษตร 39 ราย กรมชลประทาน 2 ราย กรมปศุสัตว์ 3 ราย กรมวิชาการเกษตร จำนวน 5 ราย องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย 7 ราย ข้าราชการบำนาญกระทรวงเกษตรฯ 2 ราย และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม จำนวน 1 ราย

“ความหมายของผู้อุปสมบท จำนวน 59 รูป มีที่มาคือ เลข 5 มาจากกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 ของการยกระดับเป็นกรม และเลข 9 มาจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และผู้ที่เข้าร่วมอุปสมบททุกท่านจะได้มีโอกาสศึกษาพระธรรมวินัยปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา อันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาจิตใจให้มีคุณธรรมเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคี ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย และจะได้ยึดมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์ของพระราชา ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชสืบต่อไป”นายสุรสีห์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image