เพชรบูรณ์ยังอ่วม! น้ำป่าสักเอ่อท่วมชุมชนริมแม่น้ำ

เพชรบูรณ์ยังอ่วม!เป็นวันที่ 4 หลังน้ำป่าสักเอ่อท่วมชุมชนริมแม่น้ำป่าสัก 4 ตำบลกับอีก 2 ชุมชนในเขตเทศบาล

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมเขต อ.เมืองเพชรบูรณ์เป็นวันที่ 4 หลังน้ำจากแม่น้ำป่าสักซึ่งรับมวลน้ำมาจากพื้นที่ตอนบนของจังหวัด และรับมวลน้ำจากเขาทั้งฝั่งด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตกเป็นจำนวนมาก กระทั่งเอ่อทะลักออกจากตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนบริเวณริมแม่น้ำป่าสักในเขตพื้นที่ 4 ตำบลได้แก่ ต.ท่าพล, ต.สะเดียง ต.ชอนไพร ต.ระวิง กับอีก 2 ชุมชนได้แก่ ชุมชน 8 วัดโพธิ์เย็น, ชุมชน 9 วัดประตูดาว ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดระดับท่วมนอกจากนี่ยังไม่ลดระดับแล้ว ในขณะที่ในเขตพื้นที่โดยเฉพาะในชุมชนเทศบาลระดับน้ำท่วมยังเพิ่มสูงขึ้นราว 30 เซนติเมตร ในขณะที่ทางเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์และ อบต.ได้จัดถุงยังชีพและน้ำดื่มออกแจกจ่ายช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ประสบภัยแล้ว

นอกจากนี้ ล่าสุด นายชาญชัย ศรศรีวิชัย นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำในพื้นที่หมู่ 2 และหมู่ 10 ต.ระวิง หลังพบว่าแม่น้ำป่าสักมีปริมาณน้ำมากและเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตรที่ยังไม่ได้รับความเสียหาย นายชาญชัยจึงสั่งการให้กำนัน ต.ระวิง ประสานและบูรณาการร่วมกับ อบต.ระวิง เร่งจัดทำกระสอบทรายวางเป็นแนวสกัดกั้นในจุดเสี่ยงบริเวณริมแม่น้ำป่าสัก เนื่องจากมวลน้ำที่ไหลจากพื้นที่ตอนบนยังมีมาก นอกจากนี้ ยังสั่งการให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ และให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จากนั้น นายชาญชัยยังเดินทางไปสำรวจพื้นที่น้ำท่วมในเขตบ้านไร่ ต.ดงมูลเหล็ก หลังได้รับรายงานว่าน้ำแม่น้ำป่าสักจ่อทะลักเข่าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำป่าสัก

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ปีนี่ปริมาณน้ำค่อนข้างมากเนื่องจากมีน้ำจากหลายทิศทางไหลเข้าหนุนแม่น้ำป่าสัก ส่งผลให้บ้านเรือนในเขตเทศบาลราว 500 หลังคาเรือนตกอยู่ในสภาพจมน้ำ โดยเฉพาะบริเวณถนนซอยตรงข้ามสำนักงานประปาเพชรบูรณ์ระดับน้ำท่วมสูงราว 1 เมตรเศษ นอกจากนี้ บริเวณชุมชน 9 ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างถนนบายพาสทำให้เป็นทำนบกั้นน้ำ โดยน้ำท่วมสูงจนราษฎรต้องขนย้ายสิ่งของและทรัพย์สินขึ้นที่สูงหลายรอบ อย่างไรก็ตาม คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมยังคงตรึงแบบเดียวกันนี้ไปอีกราว 2-3 วัน

Advertisement

“ตอนนี้ราษฎรร้องขอถุงกระสอบทรายกันค่อนข้างมาก ทางทหารจาก ทม.พัน.26 และม.พัน.13 จำนวนราว 200 นาย ไดัถูกส่งมาช่วยเสริมเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในขณะที่แพทย์จากโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ก็มาช่วยดูแลผู้ประสบอุทกภัยช่วยกัน เนื่องจากน้ำท่วมยาวนานถึง 4 วัน ทำให้ราษฎรเกิดความเครียด ในขณะที่ราษฎรบางส่วนต้องขึ้นมาอาศัยถนนเป็นที่พักหลับนอน โดยเทศบาลได้กางเต็นท์ให้พักชั่วคราวได้ที่ถนนศาลเจ้าแม่ ถนนหน้าวัดโพธิ์เย็น และถนนบริเวณสี่แยกต้นหว้า” นายเสกสรรกล่าว

ข่าวแจ้งว่า นายกฤษณ์ คงเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อม พ.อ.ถนัดพล โกศัยเสวี รอง ผบ.พล.ม.1, พ.อ.ชูศักดิ์ สงวนบุญญพงษ์ รอง ผบ.มทบ.36 พร้อมนายเสกสรร นิยมเพ็ง ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเขตชุมชน 8 และชุมชน 9 และบริเวณถนนซอยอยู่ยง วัดโบสถ์ชนะมาร พร้อมนำน้ำดื่มและถุงยังชีพแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ราษฎร นอกจากนี้ ยังมีภาคเอกชนอีกหลายรายที่นำน้ำดื่มไปร่วมบริจาคให้กับเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมอีกด้วย

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image