น้ำป่าหลากลงดอยท่วม 10 หมู่บ้าน อำเภอหางดงอ่วม!

วันที่ 12 ตุลาคม 2560 เกิดฝนตกหนักบนดอยในเขตพื้นที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ กลางดึกคืนที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำฝนไหลหลากลงสู่พื้นราบในช่วงเช้านี้จนเกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะถนนสายหลักเชียงใหม่-ฮอด เส้นทางขาเข้าเมือง

นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช นายอำเภอหางดง เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 01.00 น. ฝนตกหนักมากบนยอดดอย เกิดน้ำป่าหลากลงจากเขาพื้นที่ ต.บ้านปง เขตติดต่อ อ.สะเมิง ซึ่งเป็นต้นน้ำในเขตลำน้ำแม่ท่าช้าง มีทั้งน้ำป่า เศษไม้ ไหลเข้าท่วมลำน้ำจนล้นตลิ่ง บางแห่งมีดินสไลด์ สะพานขาด พัดบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย อยู่ระหว่างให้ความช่วยเหลือและสำรวจความเสียหาย แต่ไม่มีราษฎรสูญหายหรือบาดเจ็บแต่อย่างใด และสถานการณ์บนยอดดอยสงบลงแล้ว

“ที่น่าห่วงคือน้ำที่หลากลงมาได้ไหลเข้าท่วมบริเวณพื้นราบ โดยเฉพาะถนนสาย 108 ซึ่งเป็นถนนสายหลักเส้นทางเชียงใหม่-ฮอด เกิดน้ำท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ยกเว้นรถขนาดใหญ่ และส่งผลให้น้ำหลากเข้าท่วมขังไร่นาและบ้านเรือนราษฎรเป็นบริเวณกว้างไม่ต่ำกว่า 10 หมู่บ้าน คาดว่าต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าน้ำจะลดลง”

อย่างไรก็ตาม นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้ว เนื่องจากน้ำป่ายังคงไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ราบรอยต่อหางดงและสันป่าตอง บ้านต้นแหนน้อย ชุมชนไทยเขิน ซึ่งอยู่ติดลุ่มน้ำขานอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักชลประทานเชียงใหม่ระบุว่ากว่าจะระบายน้ำได้คงใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 11-12 ชั่วโมง

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image