เรียงคนมาเป็นข่าว (โดย ชโลทร) : ภาพข่าวสังคม : น.4 ประจำวันที่ 13 ตุลาคม

มอบสื่อการเรียนการสอน - ณิชรัตน์ ชำนาญกิจ รอง ผอ.ฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้สินค้า “ไวไว” เป็นตัวแทนมอบสื่อการเรียนการสอนพร้อมผลิตภัณฑ์ให้แก่โรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 9 โรงเรียน ในจังหวัดอุดรธานี โครงการ CSR “ตามรอยพ่อ...สานต่อปณิธานเพื่อการศึกษาเด็กไทย” ณ รร. เดอะ พรรณรายโฮเต็ล อุดรธานี เมื่อเร็วๆ นี้

⦁…ทั้งที่ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” หรือที่เรียกกันแบบเข้าใจง่ายๆ ว่า “บัตรเครดิตคนจน” ซึ่งรัฐบาลจัดทำ พร้อมเติมเงินให้คนที่มาลงทะเบียนคนจน คนละ “200 หรือ 300 บาท” ต่อเดือน แล้วติดตั้งเครื่องรูดบัตรที่ “ร้านค้าในชุมชน” และ “ร้านธงฟ้าประชารัฐ” ด้วยความตั้งใจ “ช่วยค่าใช้จ่าย” เมื่อกลับกลายถูกโจมตีว่าเป็น “บัตรเอื้อเจ้าสัว” ด้วยการให้ข้อมูลว่า “เงินเหล่านั้นมีแต่วิ่งเข้าบัญชีธนาคารของบริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค” ปรากฏว่า “ผู้คนเชื่อกันเป็นตุเป็นตะ” ว่า “รัฐบาลถูกเจ้าสัวชักนำให้ทำนโยบายเอื้อประโยชน์ตัวเอง” กลายเป็นกระแสแพร่ไปอย่างรวดเร็ว กระทั่ง “รัฐบาล” ซึ่งยืนยันว่าไม่รู้อีโหน่อีเหน่อะไรในประเด็นที่ถูกจุดขึ้นมาถล่ม ตั้งตัว “ชี้แจง” แทบไม่ทัน

⦁…แน่นอน ในมุมของ “กระทรวงพาณิชย์” ซึ่งเป็นเจ้าของโปรเจ็กต์นี้ ย่อมต้องส่ายหัวด้วยความเอือมระอาทำนองว่า “บ้านนี้เมืองนี้การเปิดประเด็นเพื่อใส่ร้ายกันเกิดเป็นกระแสได้ง่ายเหลือเกิน” หรืออาจจะคิดต่อไปว่า “อีกหน่อยใครที่คิดจะสร้างผลงานดีๆ คงเลือกที่จะงอมืองอเท้าดีกว่า” เพราะไม่ต้องมาเดือดร้อนกับ “ข้อกล่าวหารุนแรง” แต่หากมองไปอีกมุมหนึ่ง เรื่องนี้ไม่ต่างกับหลายเรื่องราวที่ผ่านมา ที่ “ผู้คนเลือกที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อตามความรักหรือความชังที่มีต่อตัวบุคคลหรือกลุ่มคณะ” มากกว่าที่จะเชื่อใน “ความเป็นเหตุเป็นผลของเนื้อหา”

⦁…ปรากฏการณ์นี้น่าคิดตรงที่ว่า “สภาวะเช่นนี้” เริ่มเกิดบ่อยขึ้นกับ “รัฐบาล” และ “เจ้าสัว” มีความหมายไปถึงการเปลี่ยนแปลงของ “ความรัก ความชัง” ที่มีผลต่อการสร้างกระแสหรือไม่ แค่ไหน เรื่องราวเหล่านี้คล้ายว่าไม่เป็นสาระ แต่ที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่า “ได้ผลยอดเยี่ยมมาทุกครั้งสำหรับเกมมุ่งทำลายโดยไม่สนความเป็นจริง” อาจบางที “ประเด็นห้ามซื้อขายเมล็ดพันธุ์พืช” ที่เริ่มจุดกันขึ้นมา จะเป็น “เกมต่อเนื่อง” ที่ว่าด้วย “รัฐบาลสมคบเจ้าสัวผูกขาดผลประโยชน์ชาติ” ซึ่งน่ากลัวใน “พลังทำลายล้างจากผลของเกม” ดังนั้นเรื่องที่คล้ายจะ “ล้อกันเล่น” แต่ผู้รับผล “อย่าทำเป็นล้อเล่นเชียว”

⦁…แม้จะอีก “ปีกว่า” ที่ “การเลือกตั้ง” จะมีขึ้นตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะปรับยุทธวิธีการเมืองจาก “คลุมเครือเข้าไว้” มาเป็น “ชัดเจน” ด้วยการประกาศว่าจะ “ตั้งหีบให้ประชาชนใช้สิทธิพฤศจิกายนปีหน้า” แต่เท่ากับ “ปี่กลองการหาเสียงของพรรคการเมืองย่อมเริ่มที่จะต้องโหมโรงกันแล้ว” และนั่นหมายถึง ไม่เพียงแต่การจัดระเบียบพรรคให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่เท่านั้น ทว่าย่อมต้องเลยไปถึงการประเมินประเด็นที่จะชูขึ้นมานำเสนอ “ประชาชน” เพื่อเรียกคะแนน

Advertisement

⦁…ในความเป็นไปของยุคสมัยที่ “นโยบายของพรรค” เอามาใช้เป็นจุดขายไม่ได้เสียแล้ว เพราะถูกตีกรอบไว้เรียบร้อยด้วย “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” ที่บังคับให้ทำตามด้วยกฎหมายซึ่งมีบทลงโทษรุนแรง ดังนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่จะต้องสู้กันที่ “ใครหรือพรรคไหน” คำนึงถึง “ประชาธิปไตย” อันเป็น “สิทธิที่เท่าเทียมกันของประชาชนมากกว่า” หากทิศทางการกำหนดแนวหาเสียงออกมาเป็นเช่นนี้ เกมการเมืองจะกลับไปสู่ยุค “ผู้มีอุดมการณ์ต่อต้านเผด็จการ” จะโดดเด่นขึ้นมา ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นคงประเมินกันไม่ยากว่า “ใครจะเป็นเป้าหมายแห่งการถูกถล่ม”

⦁…แน่นอนว่า เมื่อพรรคหนึ่ง “ประกาศสู้อย่างแข็งกร้าว” เพราะ “ไม่มีทางเลือกอื่น” มีความเป็นไปได้ที่อีกพรรคซึ่งเป็น “คู่แข่ง” จะเลือกนำเสนอ “แนวทางประนีประนอมกับอำนาจ” และที่สุดแล้ว “ประชาชน” จะเป็นผู้ตัดสินใจว่า “พรรคแบบไหน” ที่ควรให้ความศรัทธา ที่น่าสนใจคือ “ผลของการตัดสินใจ” จะเกิดจาก “เหตุ” ที่มาจาก “ผลงานของผู้มีอำนาจที่บางพรรคยอมซุกปีกจะได้รับการยอมรับจากประชาชนมากแค่ไหน”

⦁…แม้ด้วย “กติกาใหม่” ที่จะทำให้ผลการเลือกตั้งกลายเป็น “เบี้ยหัวแตก” ไม่มีพรรคการเมืองไหนได้ “เสียงข้างมาก” และ “ความอ่อนแอของพรรคการเมืองที่เกิดจากคะแนนเสียงกระจัดกระจาย” จะเอื้อต่อการมอบประโยชน์สูงสุดให้ “คนกลาง” ทำนอง “ตาอยู่หยิบชิ้นปลามัน” ทว่าถึงอย่างไร “เวทีหาเสียง” จะเริ่มขึ้น ซึ่งน่าจะเป็น “ณ บัดนี้” เป็นต้นไป บนเวทีนี้ “ประชาชน” ซึ่งเป็น “เจ้าของคะแนนเสียง” จะถูกเชิดชู ประเด็นที่น่าพิจารณาอยู่กับคำถามที่ว่า “พอจะเดาได้ไหมว่าวิธีการที่จะทำให้ได้ใจ จะต้องชี้ให้ประชาชนเห็นอะไร”

Advertisement

ชโลทร

ประชุมสัมมนา – พล.อ.ประสาท สุขเกษตร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา YEAR END CONFERENCE ประจำปี 2560 กรมวิชาการเกษตร-สืบสานศาสตร์พระราชาพัฒนาเกษตรไทยยั่งยืน จัดโดยกรมวิชาการเกษตร โดยมี สุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร, อุทัย นพคุณวงศ์, วราภรณ์ พรหมพจน์, และประสงค์ ประไพตระกูล ร่วมประชุม ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
ร่วมน้อมรำลึก – องอาจ สิงห์ลำพอง กก.ผอ.ใหญ่ สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ให้การต้อนรับ ปราโมทย์ ไม้กลัด ที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน อดีตอธิบดีกรมชลประทาน และศุภศิลป์ ผลภาษี ประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดปทุมธานี ที่เข้าร่วมพูดคุยในรายการ เจาะประเด็นข่าว เทปพิเศษน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยออกอากาศทุกวันเวลา 12.10 น.
มอบเงินบริจาค – พล.อ.วิชา ศิริธรรม ปธ.คณะ กก.พัฒนา มรภ.รำไพพรรณี ได้รับมอบเงินบริจาคเพื่อก่อตั้งมูลนิธิให้แก่ “มูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี” จาก รศ.พิชนี โพธารามิก จำนวนเงิน 1,000,000 บาท และสรนันท์ พรรณเชษฐ์ จำนวน 200,000 บาท ณ ห้องประชุมกรมหม่อนไหม กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้
รับมือภัยพิบัติ – กอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการหัวข้อ “ชุมชนเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติภาคใต้” จัดขึ้นโดย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และมูลนิธิชุมชนไท โดยมี รุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผอ.สำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม ร่วมงาน ณ รร.ร้อยเกาะ รีสอร์ท แอนด์สปา จ.สุราษฎร์ธานี
ขยายสาขา – ปิยะเลิศ ใบหยก รองประธานกรรมการกลุ่มใบหยก ผู้นำเข้าแบรนด์พาโบล ประเทศไทย และมาซามิสุ ซาคิโมโต้ ซีอีโอผู้ก่อตั้งแบรนด์พาโบล ประเทศญี่ปุ่น จัดงานเปิดร้านพาโบลสาขาล่าสุดในไทย โดยมี อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา, จารุจิต ใบหยก, พิมพ์เลิศ ใบหยก, สุนทรี ใบหยก, พรอนันต์ เกิดประเสริฐ และเคสุเกะ โอคาเบะ มาร่วมงาน ณ ร้านพาโบล สาขาคิง เพาเวอร์ ซอยรางน้ำ เมื่อเร็วๆ นี้
มอบทุน – จารุรัตน์ คุณัตถานนท์ กรรมการและรองเลขาฯมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พร้อมผู้บริหาร ร่วมกับ มนสินีย์ วัตนกุลชัย ประธานมูลนิธิประสาทบุญสถานจังหวัดพิษณุโลก มอบทุนการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาและทุนการศึกษาทุกระดับปีสุดท้ายประจำปี 2560 จำนวน 53 สถาบัน 265 ทุน เป็นเงิน 1,842,000 บาท โดยมี เกรียงวิทย์ เตชะวิทยไวทิน ปลัดจังหวัดพิษณุโลก ร่วมในพิธี เมื่อเร็วๆ นี้
แจกกล้าไม้มงคล – ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช โดย ปพิชญา ณ นครพนม จับมือสวนนงนุชพัทยา และสมาคมกล้วยไม้โคราช จัดงาน “Terminal 21 The Garden Korat” ภายใต้ Glass House ขนาดใหญ่ เอาใจคนชอบแต่งสวนด้วยเฟิร์น ภายในงานได้รับเกียรติจาก จรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มาร่วมงาน พร้อมแจกกล้าไม้มงคลไปปลูกที่บ้าน ณ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image