ปปป.-ปปง.-ผอ.พศ.ถก”เงินทอนวัด” เช็คบิลตั้งแต่ปี 50 เป็นต้นมา หวั่นผู้กระทำผิดโยกเงินในบัญชี

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 ตุลาคม ที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. ได้เชิญ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.) พร้อมเจ้าหน้าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)มาปรึกษาหารือแนวทางการปฏิบัติงานเกี่ยวคดีทุจริตเงินทอนวัด

พล.ต.ต.กมล เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วันนี้เชิญ พ.ต.ท.พงศ์พร และ เจ้าหน้าที่ ปปง. เพื่อร่วมหารือแนวทางการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพในครั้งต่อไป เพราะที่ผ่านมายังทำงานติดขัดในบางเรื่องการดำเนินการล็อต3 ทางพศ.จะเป็นหน่วยงานหลัก โดยมี ปปป. และ ปปง. ช่วยประสานงานเรื่องงบประมาณประจำปี ตั้งแต่ปี 2550 ขึ้นมา เนื่องจากที่ผ่านมาตรวจสอบตั้งแต่ปี 2555 เช่น งบอุดหนุน , งบเผยแพร่ศาสนา และ งบปริยัติธรรม

“จากการสอบสวนกลุ่มข้าราชการในพศ.พบกลุ่มผู้กระทำผิดเกือบทั้งหมดแล้วขาดเพียงไม่กี่รายเท่านั้น และ กำลังตรวจสอบเพิ่มเติม เนื่องจากบางรายอาจกระทำความผิดมากกว่า 1 คดี นอกจากนี้ การตรวจค้นบ้านภรรยา นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผอ.พศ. พบเอกสารใบนัดแพทย์ เมื่อเดือนกรกฎาคม เชื่อว่าอดีต ผอ.พศ มีการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยทาง ปปป. ได้ออกมายเรียก ให้เข้ามารับทราบข้อหา ความผิด พ.ร.บ.การฟอกเงิน แต่หากไม่เข้ามาตามหมายเรียก จะดำเนินการออกหมายจับ”พล.ต.ต.กมลกล่าว

พล.ต.ต.กมลกล่าวว่า สำหรับการให้ พศ. เป็นเจ้าภาพตรวจสอบนั้นเชื่อว่าจะไม่มีเจ้าหน้าที่ในสังกัดเข้ามายุ่งเหยิงหรือทำลายหลักฐานเพราะมั่นใจในตัวผอ.พศ. นอกจากนี้ อยากให้มีการพิจารณากฎหมายเพื่อสอดคล้องกับการทำงานให้รวดเร็วขึ้นเพราะผู้กระทำผิดอาจโยกย้ายเงินในบัญชีทำให้ติดตามได้ค่อนข้างยาก อย่างไรก็ตาม นางณัฐฐาวดี ตันตยาวิสารสุทธิ์ อดีตข้าราชการ พศ. เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาคดีฟอกเงิน ที่ ปปป. เบื้องต้นให้การปฏิเสธ แต่เจ้าหน้าที่มีหลักฐานทั้งหมดแล้ว

ด้าน พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า วันนี้นำหลักฐานและมาให้ข้อมูล ปปป. เกี่ยวกับการทำงานร่วมกันแต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เนื่องจากเรื่องอยู่ในสำนวนสอบสวน ทั้งนี้ จะทำงานอย่างตรงไปตรงมาและตามขั้นตอนกฎหมายเพื่อตอบแทนความไว้วางใจจากสังคม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image