“แดฟโฟดิล”เหลืองอร่ามกลาง”อุทยานหลวงราชพฤกษ์” รำลึกความทรงจำในหลวงร.9 โอกาสครบ1ปีวันสวรรคต

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2560 ที่จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นำดอกแดฟโฟดิล หรือ ดอกดารารัตน์ สีเหลือง 3,000 ต้น จัดแสดงภายในเรือนไม้ดอกควบคุมอุณหภูมิ ในระหว่างวันที่ 13-19 ตุลาคม 2560 เนื่องในวันครบรอบ 1 ปี วันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ซึ่งระหว่างการประดับดอกแดฟโฟดิลลงแปลงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวสอบถามข้อมูลและชื่นชมความสวยงามของดอกไม้ด้วยความสนใจสำหรับ ดอกแดฟโฟดิล หรือ ดอกดารารัตน์ ที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ เป็นสายพันธุ์ Grand Soleil d’ Or มีดอกสีเหลือง และมีกลิ่นหอม ซึ่งโครงการหลวงนำเข้ามาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ และนำมาเพาะพันธุ์ที่โครงการหลวงปางดะ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เมื่อโตได้ขนาดและออกดอกจึงนำส่งเข้ามาจัดแสดง ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์
ดอกแดฟโฟดิล ถือเป็นดอกไม้แห่งความทรงจำของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งทรงประทับอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส จะทรงโปรดมอบดอกไม้ชนิดนี้แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ที่สำคัญดอกแดฟโฟดิลมีสีเหลือง ซึ่งตรงกับสีประจำวันพระราชสมภพ จึงเป็นต้นแบบของการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร
อย่างไรก็ตามตลอดเดือนตุลาคมนี้ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ไาด้ตกแต่งสวนด้วยดอกไม้สีเหลืองที่กำลังบานสะพรั่งนับแสนต้น พร้อมจัดนิทรรศการภาพแห่งความทรงจำเมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 เสก็จพระราชดำเนินเยือนจังหวัดเชียงใหม่ และภาพการทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อพสกนิกรในพื้นที่ต่างๆ ในระหว่างปี 2501-2544 ณ อาคาร ธ สถิตในดวงใจไทยตราบนิรันดร์ ภาพถ่ายการถวายความอาลัย การแปรอักษร และการทำความดีเพื่อพ่อของประชาชนทุกหมู่เหล่า นิทรรศการ ธ คือ ปราชญ์แห่งแผ่นดิน เป็นต้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image