สนช.เห็นชอบ กม.ปืน-ระเบิด ชี้คนโทรป่วนวางระเบิด เจอคุก 3 ปี

สนช.เห็นชอบกฎหมายปืนและระเบิด กำหนดโทษจำคุก 3 ปี จัดการคนโทรป่วนวางระเบิด

วันที่ 12 ตุลาคม 2560 ที่รัฐสภา ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน โดยสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวคือ การให้เจ้าพนักงานที่มีอำนาจออกใบอนุญาตให้มีและให้อาวุธปืนและมีอาวุธปืนติดตัวไปได้ ได้แก่ 1.ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สำหรับทั่วราชอาณาจักร 2.อธิบดีกรมการปกครอง สำหรับในเขต กทม. และเฉพาะผู้ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ประจำในเขต กทม. และ 3.ผู้ว่าราชการจังหวัด สำหรับในเขตจังหวัดของตน และเฉพาะผู้ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ประจำในเขตจังหวัดนั้น และเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือถ้าผู้รับใบอนุญาตแสดงตนให้เป็นที่หวาดเสียวต่อประชาชน ผู้ออกใบอนุญาตจะสั่งพักใช้ใบอนุญาตที่ออกให้ โดยมีกำหนดระยะเวลา หรือจะสั่งเพิกถอนเสียก็ได้

ขณะเดียวกันในกรณีที่ผู้ใดทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือตกใจ โดยการขู่เข็ญหรือกระทำด้วยวิธีอื่นใด เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจว่าวัตถุหรือสิ่งของนั้นเป็นอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนหรือวัตถุระเบิด หรือแจ้งข้อความ หรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจว่ามีผู้พาไปหรือมีการวางวัตถุระเบิดในชุมนุมชนหรือสถานที่แห่งใดและเป็นเหตุให้ผู้อื่นที่อยู่ในชุมนุมชนหรือสถานที่แห่งนั้นตื่นตกใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 77/3

นอกจากนี้ยังมีการยกเลิกอัตราค่าธรรมเนียมตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2543 พร้อมกับกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใหม่ไว้ในส่วนท้ายของร่าง พ.ร.บ.อาวุธปืนฯฉบับใหม่ อาทิ ใบอนุญาตให้ทำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนครั้งแรก ฉบับละ 500,000 บาท ต่ออายุปีต่อไปฉบับละ 50,000 บาท ใบอนุญาตให้ค้าอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนครั้งแรก ฉบับละ 150,000 บาท ต่ออายุปีต่อไปฉบับละ 15,000 บาท ใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนสำหรับปืนยาวประจุปาก ปืนอัดลม ฉบับละ 1,000 บาท ปืนอื่นๆ ฉบับละ 5,000 บาท ใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว ฉบับละ 5,000 บาท เป็นต้น

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ ได้มีการเพิ่มเติมคำนิยามขึ้นใหม่ ประกอบด้วย วัตถุระเบิด ลูกระเบิด สิ่งเทียมลูกระเบิด เพื่อให้เกิดความชัดเจนและกว้างขวางยิ่งขึ้น โดยคำนิยามนี้จะขยายความไปถึงตอร์ปิโด ทุ่นระเบิด ระเบิดมือ ระเบิดเวลาด้วย

จากนั้นที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 201 ต่อ 1 คะแนน งดออกเสียง 5 เสียง เห็นสมควรประกาศใช้ร่าง พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน ประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image