“อภิรดี”เผย นายกฯสั่งการให้กระทรวงเกษตรฯเจ้าภาพตั้งคณะทำงานเจรจากับสหรัฐ ขอนำเข้าหมู-ไก่งวง-เครื่องในวัว

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือสั่งการเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเจ้าภาพในการพิจารณาการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐ โดยให้ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างไทย –สหรัฐอเมริกา มีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมปศุสัตว์ ที่เป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการนำเข้าเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ ตามกฎหมาย , กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และ กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาและพิจารณาผลกระทบจากการนำเข้าเนื้อหมูทั้งหมด โดยในคณะทำงานจะมีตัวแทนจากทางสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมด้วย

นางอภิรดีกล่าวยอมรับว่า ในการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีการหยิบยกเรื่องการขอให้ไทยนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐในการหารือกันของสองผู้นำ ตามที่เป็นข่าว แต่เป็นช่วงก่อนหน้าที่ตนเดินทางไปสหรัฐฯเพื่อเตรียมการเดินทางเยือนของคณะนายกฯ ได้พบปะและประชุมร่วมกับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) โดยมีอธิบดีกรมปศุสัตว์ร่วมคณะเจรจาด้วย ฝ่ายสหรัฐฯได้หยิบยกเรื่องดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการนำเข้าไก่งวง และเครื่องในวัวที่ฝ่ายสหรัฐต้องการส่งออกสินค้าดังกล่าวมาจำหน่ายในไทย ซึ่งตัวแทนสหรัฐฯแจ้งว่ามีการเจรจาเรื่องนี้มา 5-6 ปีแล้วกับกรมปศุสัตว์แต่ยังไม่มีข้อยุติ และยังไม่สามารถเปิดตลาดไทยให้สินค้าสหรัฐนำเข้ามาจำหน่ายได้

นางอภิรดี กล่าวว่า สำหรับการตั้งคณะทำงานพิจารณาการนำเข้าหมูจากสหรัฐ จะต้องมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาร่วมเจรจากับทางสหรัฐด้วย โดยทางสหรัฐอเมริกาจะต้องยื่นรายการสินค้าที่ต้องการให้ไทยเปิดตลาดเข้ามาก่อน รวมถึงต้องส่งรายชื่อโรงงานที่จะส่งออกสัตว์ปีกมาขออนุญาตกับไทยก่อน กรณีที่เป็นสัตว์ปีกจะต้องมีผลตรวจยืนยันว่าจะต้องปลอดจากเชื้อไข้หวัดนก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image