กลุ่มศิลปินตรัง รวมใจจัดงาน “Trang Street Art” ครั้งที่ 2 แสดงความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9

กลุ่มศิลปินชาวตรัง รวมใจจัดนิทรรศการภาพถ่ายขาวดำและการแสดงงานศิลปะ “Trang Street Art” สตรีทอาร์ต ครั้งที่ 2 เพื่อถวายอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9

เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 13 ตุลาคม ภายในตรอกโกเต็ง เขตเทศบาลนครตรัง อ.เมือง จ.ตรัง กลุ่มศิลปินเมืองตรัง ได้ร่วมกันจัดนิทรรศการภาพถ่ายขาวดำและการแสดงงานศิลปะ “Trang Street Art” ครั้งที่ 2 เพื่อถวายอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในโอกาสพระราชพิธีงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในวันที่ 26 ตุลาคมโดยมี นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ให้เกียรติเป็นประธานและร่วมชมนิทรรศการ

โดยภายในมีการจัดนิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ “The King in Trang” (ในหลวงในตรัง) “Life in Trang”(วิถีชีวิตในตรัง) โดยศิลปินภาพถ่ายชาวตรัง นิทรรศการภาพวาด วาดสีน้ำ ปูนปั้น การประดิษฐ์ของเล่นพื้นบ้านตรัง การจัดโต๊ะไหว้พระจันทร์แบบจีนโบราณ และการบรรเลงพระราชนิพนธ์ วงแจ๊ส กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม 2560

นายสมเกียรติ อุสาหะ โปรดิวเซอร์ผู้กำกับหนังโฆษณา และช่างภาพอิสระ ซึ่งเป็นหัวแรงในการจัดนิทรรศการครั้งนี้ กล่าวว่า การจัดกิจกรรม อาร์ตสตรีท เพื่อต้องการสะท้อนมุมมองของช่างภาพที่มีความรักต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยบรรจงเขียนออกมาเป็นภาพที่ชาวตรังจะได้เห็น เนื่องจากบางมุมมองช่างจะถ่ายทอดอารมณ์ผ่านกล้องได้ดี และเป็นที่ทราบกันดีว่าทุกบ้านจะมีรูปในหลวง ความรักที่มีต่อในหลวงของเราจึงช่วยสะท้อนออกมา โดยเฉพาะในช่วงนี้ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญที่ทุกคนจะได้ร่วมกันรำลึก

Advertisement

“การโชว์ภาพถ่ายขาวดำในกิจกรรมครั้งนี้มีช่างภาพกว่า 20 คน หรือแม้แต่ศิลปินภาพวาด ปูนปั้นก็มาร่วมกิจกรรมนี้ด้วย รวมทั้งมีของละเล่นพื้นบ้านกิจกรรมที่เกี่ยวกับศิลปะที่เราอยากถ่ายทอดและกระตุ้นศิลปะคนตรังให้ได้รับการฟื้นฟูมีชีวิตชีวา จุดเด่นของงานมีแนวคิดว่าจะเอาศิลปะมาเป็นตัวนำในการที่เข้าถึงวิถีชีวิตชุมชน ของประชาชน จึงเกิดการรวบรวมและร่วมกันจัดที่การส่งภาพ สถานที่จัดซึ่งเป็นตรอกบ้านเก่าตรอกโกเต็งย่านใจกลางเมืองตรัง ยังคงมีการอนุรักษ์บ้านเก่าให้เห็นมาถึงวันนี้ การจัดกิจกรรมจึงผสมผสานได้อย่างกลมกลืน ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในซอยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี” นายสมเกียรติ กล่าว


นายปกรณ์กานต์ ทยานศิลป์ ช่างภาพอิสระ กล่าวว่า ตนได้มีการนำภาพถ่ายมาแสดง เน้นภาพในหลวงของเรา ภาพวัฒนธรรมของตรัง และภาพท่องเที่ยว โดยในโทนสีขาวดำเนื่องจากอยู่ในช่วงไว้อาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 ภาพที่นำมาจัดแสดงมีประมาณ 300 ภาพ ตนมีความรู้สึกเศร้าใจเป็นอย่างมากในโอกาสครบรอบ 1 ปี วันสวรรคตของพ่อหลวง เป็นเดือนที่ไม่อยากให้ถึงอยากให้พระองค์ท่านอยู่กับเรานานๆ

นายศิริพัฒ กล่าวว่า ตนต้องขอขอบคุณกลุ่มศิลปินที่เป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเตือนให้ พวกเราชาวตรังและนักท่องเที่ยวได้รำลึกถึงพระองค์ท่านโดยการแสดงออกทางด้านศิลปะไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย การวาด การปั้น ซึ่งภาพของพระองค์ท่านมีตั้งแต่สมัยทรงพระเยาว์ก็ดี จนกระภาพก่อนที่พระองค์ท่านจะเสด็จสวรรคต เป็นการกระตุ้นเตือนนึกถึงพระองค์ท่านเป็นในหลวงในดวงใจของชาวตรังทั้งหมด นอกจากนั้นยังมีภาพประวัติศาสตร์ของจังหวัดตรัง รวมทั้งภาพเหตุการณ์ต่าง ภาพศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนตรัง และแหล่งท่องเที่ยว

Advertisement

นายศิริพัฒ กล่าวอีกว่า มาเที่ยวงานนี้นอกจากจะไม่ต้องเสียสตางค์แล้ว ยังได้เห็นความเป็นจิตวิญญาณของความเป็นตรัง จิตวิญญาณของคนตรังที่มีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะองค์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ของเรา โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนตรอกโกเต็งนี้ มีทั้งบ้านเช่า บ้านตัวเองก็มี โดยเฉพาะเจ้าของสถานที่เห็นความสำคัญต่อการจัดนิทรรศการในครั้งนี้ ถ้าไปจัดในอาคารใหม่ จะทำให้ขาดบรรยากาศของการมีอารมณ์ร่วม แม้แต่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในตรอกแห่งนี้ แม้ไม่ได้วาดเอง แต่ก็ยังเอาสิ่งที่สะสม เช่นปฎิทินเก่าๆ หรือพระบรมฉายาลักษณ์เก่าๆ มาโชว์ มาแสดงให้ได้รับชมกัน ทำให้เกิดความภาคภูมิใจว่าเรายังอยู่ได้ด้วยการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย เป็นแบบอย่างการใช้ชีวิตที่ดี

“ต่อไปทางจังหวัดจะให้การสนับสนุน โดยจะไม่ให้มีการจัดกิจกรรมดีๆแบบนี้กระจุกอยู่เฉพาะตัวทับเที่ยง ปีหน้าจะจัดที่ถ้ำเขาช้างหาย ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง หรือแม้กระทั้งการจัดกิจกรรมเปิดเมืองปะเหลียน ก็จะมีการนำกิจกรรมนี้ไปโชว์เช่นกัน เราจะทำให้ทุกอํษเภอของจังหวัดตรังได้รับประโยชนจากกิจกรรมดีๆนี้” นายศิริพัฒ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image