กทม.จัดพิธีบำเพ็ญกุศลถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปีวันสวรรคต ณ ลานคนเมือง

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 13 ตุลาคม 2560 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศลถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปีวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช นำคณะผู้บริหาร กทม. สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) หัวหน้าส่วนราชการ กทม. ข้าราชการและบุคลากร กทม. รวมถึงประชาชน ตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 89 รูป บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้

พล.ต.อ.อัศวินเปิดเผยถึงความพร้อมในการเตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำเนินภารกิจต่างๆ ขณะนี้มีความพร้อมทุกด้าน ทั้งในเรื่องการเตรียมการรองรับประชาชนในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพวันที่ 26 ตุลาคม รวมทั้งด้านความปลอดภัยและพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ประจำซุ้มคอยให้คำแนะนำ โดย กทม.ได้จัดเตรียมดอกไม้จันทน์ไว้กว่า 13 ล้านดอก สำหรับประชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ที่พระเมรุมาศจำลอง ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามวัดต่างๆ รวมทั้งหมด 113 แห่ง ซึ่งพระเมรุมาศจำลองและซุ้มขนาดใหญ่จะสามารถรองรับประชาชนได้จุดละกว่า 100,000 คน ซุ้มขนาดกลาง 80,000 คน และสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามวัดต่างๆ วัดละ 70,000 คน นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้เตรียมรถสุขาเคลื่อนที่ 70 คัน ตู้สุขาสาธารณะ 150 ตู้ จอดและตั้งวางในพื้นที่โดยรอบการจัดงานพระราชพิธีด้วย

Advertisement

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวต่อว่า กทม.ได้เตรียมอาคารกีฬาเวสน์ 1 (ดินแดง) ไว้สำหรับรองรับประชาชน พร้อมทั้งประสานวัด 50 แห่ง และโรงเรียน 72 แห่งในพื้นที่ไว้รองรับประชาชนเพื่อให้ได้มีที่พักค้างหรือพักคอยเป็นเวลานาน ส่วนในเรื่องของความปลอดภัยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง สนามหลวง และเส้นทางขบวนพระบรมราชอิสริยยศ กทม.ได้ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) เพิ่มเติมจำนวน 277 ตัว แบ่งเป็นบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวังจำนวน 44 ตัว เส้นทางขบวนพระบรมราชอิสริยยศจำนวน 233 ตัว พร้อมเชื่อมโยงสัญญาณไปที่กรมการรักษาดินแดน (รด.) กระทรวงกลาโหม และศาลาว่าการ กทม. โดยมีหน่วยงานด้านความมั่นคงร่วมดูแลสถานการณ์ทุกวันตลอดเวลาไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นพระราชพิธี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image