‘ปธ.กกต.’พร้อมออกระเบียบรับเลือกตั้ง โยน 7 กกต.ชุดใหม่จัดกาบัตร

วันที่ 13 ตุลาคม 2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ฝ่ายการเมืองเรียกร้องให้ กกต.ประกาศระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งเพื่อกำหนดรายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจนให้พรรคการเมืองพร้อมสำหรับการเลือกตั้งหลังจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มีผลใช้บังคับว่า กกต.ทำประกาศเตรียมไว้อยู่แล้ว ส่วนจะประกาศให้ชัดเจนได้เมื่อไรนั้นก็จะรีบทำ ทุกอย่างต้องรอบคอบและรัดกุม ไม่จำเป็นต้องรอให้กฎหมายลูกทั้ง 4 ฉบับแล้วเสร็จและมีผลประกาศใช้บังคับ สามารถออกทีละฉบับได้

เมื่อถามกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่าต้องรอทำกฎหมายลูกทั้ง 4 ฉบับให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ นายศุภชัยกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่เกี่ยวกับ กกต. หน้าที่ของเราต้องเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา เมื่อกฎหมายออกมา ต้องไปร่างระเบียบข้อกำหนดต่างๆเตรียมไว้ตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ กกต.ต้องเตรียมไปเรื่อยๆ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยจึงจะประกาศ แต่เวลานี้ยังอีกนานกว่าที่จะไปถึงขั้นออกพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ยืนยันการทำงานของ กกต.ไม่มีอุปสรรคและปัญหา ส่วนการจัดการเลือกตั้งคงเป็นหน้าที่ของ กกต.ชุดใหม่เข้ามาดำเนินการ

เมื่อถามว่า ในมุมมองของ กกต.เห็นว่าเหมาะสมที่จะปลดล็อกให้พรรคการเมืองได้หรือยัง นายศุภชัยกล่าวว่า ไม่สามารถให้ความเห็นได้ว่าจะปลดล็อกเมื่อไร ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ คสช. ส่วนกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ตอบโต้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ที่แสดงความเห็นในทำนองว่าจะมีการเลื่อนโรดแมปเลือกตั้งออกไป ซึ่งนับวันยิ่งดุเดือดนั้น ไม่ทราบ เพราะเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของนายสมชัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image