ชาวสรรพยาวอนเขื่อนเจ้าพระยาอย่าเพิ่มปริมาณระบายตอนกลางคืน เพราะเสริมกระสอบทรายไม่ทัน

วันที่ 13 ตุลาคม 2560 จากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.ชัยนาท ปัจจุบันเขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำให้ขึ้นไปอยู่ในเกณฑ์ 2,600 ลบ.ม.ต่อวินาที ตามแผนของกรมชลประทาน ส่งผลให้พื้นที่ท้ายใน อ.สรรพยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น

ล่าสุดชาวบ้าน 3 ตำบลใน อ.สรรพยา ที่ได้รับผลกระทบร้องทุกข์ผ่านผู้สื่อข่าวของเราว่า เขื่อนเจ้าพระยามักจะเร่งปล่อยน้ำปริมาณมากๆ ในช่วงเวลากลางคืน ทำให้น้ำไหลข้ามแนวกระสอบทรายเข้าชุมชนโดยชาวบ้านไม่รู้ตัวเพราะเป็นเวลาที่ชาวบ้านพักผ่อน กว่าจะรู้ตัวหรือระดมคนมาช่วยกันเสริมความสูงของแนวกระสอบทรายก็เป็นช่วงเช้าที่น้ำทะลักเข้าพื้นที่แล้ว สร้างความลำบากทั้งการที่จะต้องสูบน้ำออกและซ่อมแนวกระสอบทรายที่เสียหาย

จึงอยากวอนขอไปยังเขื่อนเจ้าพระยา ขอให้ปรับเพิ่มการระบายน้ำเฉพาะเวลากลางวัน เพราะชาวบ้านยังสามารถระดมคนมาช่วยป้องกันน้ำได้ แต่ถ้าแอบปล่อยเพิ่มกลางดึกชาวบ้านก็เดือดร้อน และหากปล่อยน้ำเกิน 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พื้นที่ท้ายเขื่อนคงมีสภาพใกล้เคียงปี 2554 จึงวอนไปถึงกรมชลประทานขอให้รักษาคำพูด ไม่ระบายเกิน 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพราะระบายระดับนี้ชาวบ้านยังพอสู้ไหว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image